Thị trường

2 năm "sấp ngửa" vì đại dịch COVID-19, thị trường xe 2 bánh Việt Nam vượt qua khó khăn bứt phá trở lại trong năm 2022

Dù vẫn chưa đạt doanh số ấn tượng như 2019 nhưng so với 2 năm ảnh hưởng trực tiếp bởi đại dịch, thị trường xe máy Việt Nam 2022 đã cho thấy tốc độ hồi phục và tăng trưởng mạnh mẽ.

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), bao gồm 5 thành viên là Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Việt Nam Suzuki, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam cùng công bố tổng doanh số bán hàng Quý 4 năm 2022 (tính từ tháng 10 năm 2022 đến hết tháng 12 năm 2022) là 831,999 xe, tăng 109,98% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng doanh số bán hàng năm 2022 là 3,003,160 xe, tăng 120,49% so với năm 2021.

Những mức tăng trưởng gấp đôi này nghe có vẻ rất ấn tượng, nhưng cần nhớ rằng quý 4/2021 là thời điểm toàn xã hội mới chỉ bắt đầu dần trở lại trạng thái bình thường mới sau quý 3 "đóng băng" vì các chỉ thị giãn cách xã hội nhằm chống dịch COVID-19. Chính vì vậy so với năm 2021, lượng bán xe máy mô tô của năm 2022 trên toàn thị trường Việt Nam đương nhiên sẽ đạt mức tăng trưởng rất mạnh. Để có được cái nhìn chính xác hơn, chúng ta cần nhìn lại năm 2019 - thời điểm khi đại dịch COVID-19 chưa xảy ra.

Nếu xét riêng trong quý 4, trên thực tế doanh số bán xe của năm 2022 đã giảm 9% (từ 920.074 chiếc) so với cùng kỳ 2019. Trong khi đó tổng lượng bán toàn năm giảm 7,73% (từ 3.254.964 chiếc). Mặc dù vậy, những số liệu này cũng đã cho thấy thị trường xe máy Việt Nam có tốc độ hồi phục mạnh mẽ khi không còn cách quá xa so với mức đỉnh doanh số năm 2018 (3.386.097 chiếc).

 Từ "bão hoà" thường được dùng để miêu tả thị trường xe máy Việt trong những năm qua nhưng từ những số liệu tổng kết của 2022, có thể nhìn và nhận xét một cách tích cực rằng thị trường vẫn còn có thể phát triển thêm trong năm 2023. Thậm chí nếu không phải vì tình trạng đứt gãy trong chuỗi cung ứng linh kiện dẫn tới một loạt các hãng thiếu xe giao khách vào giữa năm, rất có thể tổng lượng bán xe 2022 đã đạt tương đương với năm 2019. 

Và để chuẩn bị cho năm 2023 sắp tới, các hãng xe đã và đang có những bước đi mới từ trong năm 2022. Đầu tiên đó là giành thị phần từ cả các nhà nhập khẩu không chính hãng, thể hiện qua việc đưa ngày càng nhiều dòng xe vốn từng chỉ có mặt thông qua đơn vị tư nhân như Honda Vario 160 hay Yamaha XS155R.

Nhân nói về Honda và Yamaha, 2 hãng xe này cũng đã bắt đầu chuẩn bị cho tương lai điện hoá. Yamaha hiện đã bán ra mẫu xe điện đầu tiên tại Việt Nam là Neo's, trong khi Honda đã thăm dò khách hàng với các sản phẩm tương tự ở sự kiện Thanks Day cuối năm.

Bên cạnh đó ngoài mô tô phân khối lớn, những phân khúc nhánh như maxi scooter hay tay ga phân khối lớn cũng tiếp tục được các hãng xe khai thác. Piaggio dù đến sau nhưng là "tay chơi" tích cực trong phân khúc này với 2 mẫu xe Beverly S và MP3, dù giá bán và kiểu dáng của chúng sẽ chỉ dành cho một nhóm rất nhỏ khách hàng. Ngoài ra thương hiệu con Aprilia cũng góp mặt với chiếc SR200. Yamaha có Xmax 300 và Tmax 560, trong khi hiện tại Honda vẫn chỉ có duy nhất đại diện SH 350i.

Quang Nam

Theo NgheNhinVietNam