Số lượng áp đảo của xe Nhật trong phần 2 danh sách này phản ánh đúng xu thế thị trường trong 4 thập kỷ qua. May thay, vẫn còn có Ducati 916, chiếc sportbike có ảnh hưởng nhất thập kỷ 1990.
1973 Honda CR250 Elsinore
CR250 Elsinore không phải là chiếc mô tô đầu tiên được đặc chế cho các giải đua offroad, cũng không phải là chiếc đầu tiên của Nhật Bản, nhưng là chiếc xe tốt nhất, bền bỉ nhất và rẻ nhất. Được đặt tên theo giải đua Elsinore danh tiếng ở miền nam California, tuy là xe thương mại nhưng giống một chiếc motorcross chuyên nghiệp vừa được qua bàn tay nhào nặn của những xưởng độ chuyên nghiệp với bộ khung chrome-moly trọng lượng nhẹ, bình xăng nhôm đánh bóng, chắn bùn nhựa và động cơ 2 thì, 29 mã lực, Elsinore đã giúp tay đua Gary Jones dễ dàng bước lên bục vinh quang tại giải đua địa hình AMA 250cc năm 1973.1979 Yamaha RD400F Daytona Special
Chiếc mô tô cỡ nhỏ 2 thì của Yamaha là một trong hai mẫu xe thành công nhất trong những năm 1970, với khả năng có thể khiến những chiếc xe có dung tích xi-lanh gấp đôi cảm thấy xấu hổ trên đường đua cũng như trên những cung đường rộng lớn trải khắp nước Mỹ. Vì vậy không ngạc nhiên khi RD400F đã gặt hái thành công thương mại khổng lồ. Chiếc Daytona Special được đặt tên để vinh danh mẫu xe trước đó TZ350 đã giành những chiến thắng liên tiếp tại giải Daytona, nhiều hơn thành tích của bất kỳ mẫu xe nào khác. Đây cũng là mẫu xe cuối cùng và được coi là mẫu xe 2 thì làm mát bằng gió tốt nhất từng được sản xuất bởi Yamaha.1983 Honda VF750F V45 Interceptor
Honda đã cho ra mắt mẫu xe đua GP NR500 vào năm 1979, với những công nghệ cấp tiến thời bấy giờ như động cơ V4 làm mát bằng dung dịch, vành 16 inch, giảm xóc sau Pro-Link và hệ thống giảm xóc trước chống bổ nhào Torque-Reactive Anti-Dive Control (TRAC). NR500 có thể là chiếc xe đua kém thành công nhất của Honda nhưng phiên bản thương mại V45 Interceptor của nó lại là một tuyệt tác. Với tất cả những công nghệ kể trên kết hợp cùng khả năng điều khiển linh hoạt, vẻ bề ngoài mạnh mẽ, Interceptor đã lập tức trở thành chiếc xe bán chạy nhất và đóng vai trò là một bản sao xe đua thực sự đầu tiên của Nhật Bản.1994 Ducati 916
Có thể có những chiếc xe mang nhiều công nghệ mới hơn, tăng tốc nhanh hơn cũng như doanh số bán hàng tốt hơn nhưng có lẽ không có một chiếc xe nào có thể cạnh tranh được vẻ đẹp so với Ducati 916. Đó là một tuyệt tác của Massimo Tamburini, một sự kết hợp hoàn hảo giữa những chi tiết cơ khí và vẻ đẹp quyến rũ chết người. Từ cụm đèn pha mắt mèo cho tới hệ thống ống xả đặt dưới yên, tất cả đã định nghĩa lại triết lý thiết kế của sportbike trong gần 2 thập kỷ tiếp theo. Chiếc 916 cũng đã nhiều lần bước lên bục vinh quang của giải đua World Superbike chứng mình với thế giới rằng người Ý chế tạo xe máy cũng giỏi không kém gì xe hơi. Không cần tranh cãi, Ducati 916 chắc chắn là chiếc sportbike gây ảnh hưởng lớn nhất vào thập kỷ 1990, và những âm hưởng từ thiết kế của nó vẫn đang được hiện diện trên những chiếc Ducati hiện đại ngày nay. Hết Theo MotorcyclistTheo NgheNhinVietNam
Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/11-mau-xe-quan-trong-nhat-lich-su-nganh-che-tao-mo-to-2
Nhịp sống | 05/12/2024