Yamaha YZF-R1 và YZF-R1M 2015 thế hệ mới trình làng

Cặp tân binh Supersport R1 thế hệ mới được thừa hưởng tinh hoa công nghệ từ xe đua MotoGP YZR-M1 cùng với động cơ mới, thiết kế mới, hứa hẹn sẽ tạo cuộc chơi mới kịch tính hơn.

Yamaha YZF-R1 và YZF-R1M 2015 thế hệ mới trình làng ảnh 1Valentino Rossi cưng nựng chiếc Yamaha YZF-R1 hoàn toàn mới
Yamaha Motor Co., Ltd. hôm nay, ngày 04.11.2014, đã chính thức công bố hai phiên bản thế hệ mới của mẫu xe thể thao hạng supersport 1.000cc lá cờ đầu của hãng: YZF-R1 và YZF-R1M, trong đó R1M là phiên bản đặc biệt. Trước mắt, R1 thế hệ mới sẽ tới thị trường Châu Âu vào Tháng 03.2015 và sau đó sẽ tới thị trường Bắc Mỹ.
Mục tiêu bán hàng mà Yamaha công bố với mẫu R1 và R1M mới cho thị trường châu Âu là 2.300 chiếc YZF-R1 và 500 chiếc YZF-R1M, được tính trong toàn bộ năm đầu tiên kể từ thời điểm tung ra thị trường.

Thế hệ mới của YZF-R1 được thay đổi hoàn toàn về thiết kế, trông “hiền lành” hơn và cũng bớt đi vẻ hoang dại so với mẫu tiền nhiệm, chủ yếu là do thay đổi ở phần đầu. Sự thay đổi lớn khác là hai ống xả được đưa lên cao ở mẫu trước đã không còn được áp dụng, thay vào đó là ống xả đơn nằm bên phải và hạ thấp, điều này làm cho đuôi xe R1 mới nhẹ nhàng thanh thoát hơn.

Xe vẫn được áp dụng cấu trúc khung sườn không gian mạng kim cương, treo trước dạng ống lồng và treo sau tay đòn Swingarm. Đáng chú ý, Yamaha đã sử dụng những vật liệu cao cấp trọng lượng nhẹ như titan, ma-giê và nhôm để giảm trọng lượng tổng thể. Khung sườn và mâm đúc bằng ma-giê, bình nhiên liệu bằng nhôm trong khi ống xả kiểu 4-2-1 bằng titan. Điều này góp phần làm giảm trọng lượng tổng thể của xe xuống chỉ còn 199kg (trọng lượng ướt).

Yamaha YZF-R1 và YZF-R1M 2015 thế hệ mới trình làng ảnh 2

Trái tim của YZF-R1 và YZF-R1M mới phải nói đến là động cơ crossplane (CP4) mới DOHC 4 xi-lanh dung tích 998cc, phun nhiên liệu điện tử và làm mát bằng chất lỏng, sản sinh công suất cực đại 200 mã lực (147,1kW) tại 13.500v/ph và mô-men xoắn cực đại 112,4Nm tại 11.500v/ph, bộ ly hợp ướt đa đĩa, truyền động xích và hộp số 6 cấp. (Động cơ trên R1 trước có công suất 182 mã lực (133,9kW tại 12.500v/ph và mô-men xoắn 115,5Nm tại 10.000v/ph).

Bên cạnh động cơ CP4 mới, YZF-R1 thực sự bước sang một kỷ nguyên số hoá mới với hàng loạt công nghệ và trang bị điều khiển điện tử thông minh hơn, được ứng dụng từ trường đua MotoGP. Người lái trên chiếc R1 thế hệ mới giờ đây có thể nắm bắt và kiểm soát tốt hơn các dữ liệu từ động cơ và khung sườn.
Yamaha YZF-R1 và YZF-R1M 2015 thế hệ mới trình làng ảnh 3

 Jorge Lorenzo bên chiếc Yamaha YZF-R1M hoàn toàn mới

Lần đầu tiên được trang bị cho một chiếc mô-tô sử dụng hợp pháp trên đường phổ thông, cả hai phiên bản R1 và R1M mới được trang bị bộ đo quán tính 6 hướng (IMU 6-axis) và 5 kiểu của hệ thống điều khiển. Bộ IMU gồm một cảm biến con quay giúp đoán nhận và thu thập dữ liệu các chuyển động quay (3 hướng) và một cảm biến trọng lực G giúp đoán nhận vận tốc theo 3 hướng “tiến và lùi”, “lên và xuống” và “trái và phải”. Các thông tin tính toán vị trí của xe từ hai cảm biến này được gửi về bộ xử lý trung tâm ECU nhằm tối ưu hoá trong xử lý đầu ra.

Bộ ECU này được lập trình theo 5 kiểu của hệ thống điều khiển, thích ứng với các trường hợp để tối ưu độ bám (TCS – Traction Control), kiểm soát trượt bên (SCS – Slide Control), kiểm soát xoáy bánh (LIF – Front Lift Control), hỗ trợ tăng tốc nhanh (LCS – Launch Control) và hỗ trợ chuyển số nhanh (QSS - Quickshifter). Ngoài ra, hệ thống phanh tổ hợp UBS (Unified Brake System) và chống trượt ABS cũng góp phần hoàn thiện đặc tính vận hành của xe.
Yamaha YZF-R1 và YZF-R1M 2015 thế hệ mới trình làng ảnh 4
Với phiên bản đặc biệt YZF-R1M, hệ thống treo kiểm soát điện tử của OHLINS và ERS (Electric Racing Suspension) được sử dụng để hoàn thiện tối đa sức mạnh trên đường đua. Bộ điều khiển hệ thống treo SCU hỗ trợ việc lái xe thông qua tích hợp kiểm soát lực giảm chấn treo trước và sau dựa trên thông tin nhận từ IMU cùng các cảm biến.
Yamaha YZF-R1 và YZF-R1M 2015 thế hệ mới trình làng ảnh 5
 

2015 Yamaha YZF-R1 [YZF-R1M] (phiên bản châu Âu)

Kích thước (Dài x Rộng x Cao)

(2.055 x 690 x 1.150) mm

Chiều cao yên

855 mm [860mm]

Trục cơ sở

1.405 mm

Trọng lượng ướt/khô

199/179 kg [200/180kg]

Khoảng sáng gầm xe tối thiểu

130 mm

Động cơ

CP4 (Crossplane), 4 xi-lanh thẳng hàng, DOHC, 998cc

Tỉ số nén động cơ

13.0 : 1

Công suất cực đại

200 mã lực (147,1kW) @13.500v/ph

Mô-men xoắn cực đại

112,4Nm@11.500v/ph

Phanh trước/sau

Đĩa kép 320mm/Đĩa đơn 220mm

Lốp trước - sau

120/70ZR17 – 190/55ZR17 [200/55ZR17]

Thùng nhiên liệu

17 lít

Màu sắc

Xanh và Trắng/Đỏ với R1; Bạc với R1M

Yamaha YZF-R1 và YZF-R1M 2015 thế hệ mới trình làng ảnh 6
Yamaha YZF-R1 và YZF-R1M 2015 thế hệ mới trình làng ảnh 17

 Phiên bản đặc biệt Yamaha YZF-R1M 2015

Yamaha YZF-R1 và YZF-R1M 2015 thế hệ mới trình làng ảnh 18
Yamaha YZF-R1 và YZF-R1M 2015 thế hệ mới trình làng ảnh 19
Yamaha YZF-R1 và YZF-R1M 2015 thế hệ mới trình làng ảnh 20
Yamaha YZF-R1 và YZF-R1M 2015 thế hệ mới trình làng ảnh 21
Yamaha YZF-R1 và YZF-R1M 2015 thế hệ mới trình làng ảnh 22
Yamaha YZF-R1 và YZF-R1M 2015 thế hệ mới trình làng ảnh 23

 

Công Thành
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác