Yamaha Bolt chuyển thể từ cruiser sang naked cực sexy

Cùng với XJR 1300 “Eau Rouge” hay “Project X” của Dues Ex Machina và SR 400 “GibbonSlap” của Wrenchmonkees…thì Bolt XV 950 “Pure Sports” từ LowRide – Radikal Choppers là các tác phẩm custom-bike “đáng xem” thuộc dự án Yardbuilt được khởi động bởi Yamaha châu Âu. 

yamaha bolt xv950-carfresh.vn

Ý tưởng đằng sau chiến dịch custom-bike Yardbuilt được Yamaha châu Âu phát động là tạo ra những mẫu xe độ thủ công dựa trên danh mục sản phẩm thương mại sẵn có của hãng. Và để khuấy động cho dự án tiếp thị độc đáo này, Yamaha đã mời những tên tuổi rất lớn trong thế giới custom-bike tham gia như: Wrenchmonkees, Deus Ex Machina…hay tạp chí LowRide với tác phẩm Bolt XV 950 "Pure Sport" sắp được đề cập. Thực ra, XV 950 “Pure Sport” là thành quả hợp tác của tạp chí chuyên ngành độ xe hàng đầu Italia LowRide và hãng độ Radikal Choppers. Chiếc xe ra đời với ý tưởng xuyên suốt, sử dụng ít thành phần nhất nhưng hướng tới những hiệu ứng tối đa nhất.

yamaha bolt xv950-carfresh.vn

Trước hết phải vinh danh công trạng thiết kế gia bậc thầy Oberdan Bezzi cùng các cộng sự với bản thiết kế XV 950 “Pure Sport” dựa trên cảm hứng FZ 750. Cũng nên nhớ, Yamaha FZ 750 là một trong những tượng đài trong kỉ nguyên của nó với thiết kế động cơ – khung vô cùng độc đáo. Tuy nhiên bởi mượn chiếc naked FZ 750 làm cảm hứng chủ đạo, nên trở ngại đã ập đến với Radikal Choppers. Do sự khác biệt mênh mông giữa kết cấu naked yêu cầu và nền tảng cruiser khởi sự Bolt XV 950. Thách thức đã đặt ra cho toàn đội, cần phải tạo ra một chiếc naked thuần chất thể thao, từ một chiếc cuirser, đồng thời phải lưu giữ đặc tính vận hành thể thao dung hòa trong sự tiện nghi, 2 thứ hiếm khi tìm được điểm thỏa hiệp. May thay, họ cũng đã tìm ra phương án: động cơ, hệ thống điện lẫn kết cấu khung sườn của Bolt sẽ được giữ nguyên, chỉ tập trung thay đổi ở 5 bộ phận chính: dàn áo, cụm đuôi, ghi-đông, ống xả và cổ góp đường nạp.

yamaha bolt xv950-carfresh.vn

Dù hình dáng XV 950 “Pure Sport” có thể thiếu vắng những đường nét sắc cạnh của FZ 750 nguyên mẫu, nhưng rõ ràng đây vẫn là một tác phẩm ngập tràn phong cách retro hoài cổ. Để có được điều này, các nghệ nhân đã dày công khéo léo tạo hình các mảng ốp độc lập hoàn toàn bằng nhôm nguyên tấm. Điển hình cụm dàn áo trước đã tôn bật hình dáng bình xăng chiếc Bolt nguyên bản. Tư thế ngồi cũng đã thiên hướng sport hơn nhờ cụm ghi-đông clip-on núp đằng sau dàn áo. Tuy nhiên, điểm đáng khen ngợi hơn cả là các người thợ đã tái sử dụng hết những điểm gắn có sẵn để cố định dàn áo vào thân xe, chứ không cần hàn chắp những điểm mới.

yamaha bolt xv950-carfresh.vn

yamaha bolt xv950-carfresh.vn

Phần đầu mới, thì hiển nhiên cụm đuôi nhôm cũng phải được nhào nặn lại. Nhưng một trở ngại mới tiếp tục hiện ra. Do không đụng chạm vào khung (như đề cập ban đầu) nên chỗ đặt chân vẫn ở vị trí nguyên bản. Nó sẽ tạo sự lúng túng nhất định cho người ngồi. May thay, đệm yên thì không nằm trong cam kết. Toàn bộ yên Bolt nguyên mẫu đã bị dỡ bỏ, thay vào là đệm yên hoàn toàn mới có đai nắm da đồng thời nâng cao thêm 120mm. Nhờ đó khi kết hợp tay lái thấp đã tạo hướng lái đổ chồm về phía trước thuần khiết tốc độ. Bất ngờ hơn, hãng độ cũng công bố ốp đuôi  tiếp tục tái sử dụng những điểm gắn kết có sẵn để cố định vào thân xe.

yamaha bolt xv950-carfresh.vn

yamaha bolt xv950-carfresh.vn

Như chúng ta đã biết, ống xả nguyên bản của Bolt được thiết kể đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải và tiếng ồn theo luật định. Tuy nhiên sẽ rất “gai mắt” nếu giữ chi tiết này lại, nên nó tiếp tục ra đi nhường chỗ cho ống xả HP Racing 2-1 bằng thép không rỉ. Bầu lọc gió thô kệch bằng nhựa rẻ tiền nguyên bản cũng bị lột ra để lộ vẻ sexy của khối động cơ V-Twin 950cc căng tràn đầy kích thích. Trám vào là nắp đậy phay từ nhôm nguyên khối, ngoài mục đích trang chi tiết này còn tăng thêm luồng khí vào buồng đốt.

yamaha bolt xv950-carfresh.vn

Khi đã thay ống xả, bầu lọc khí bắt buộc bạn phải “chạy remapping” lại cụm điểu khiển ECU. Có điều đáng tiếc hãng độ không đề cập  cách thức họ thực hiện hay năng lực được cải thiện, chỉ biết qua video tiếng ống xả, chiếc xe hứa hẹn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị!

yamaha bolt xv950-carfresh.vn

Để tương xứng với thân xe mới và ghi-đông, các chi tiết đèn cũng được thay mới. Dù đèn pha được giữ lại nhưng đèn báo rẽ thì phải nhờ đến Rizoma trong khi đèn hậu đã thay bằng hệ thống LED. Sau đó để hoàn thiện và tiếp nối tinh chất FZ 750 thì XV 950 “Pure Sport” không thể thiếu vắng họa tiết 3 màu đỏ – đen – bạc đặc trưng của dòng FZ.

yamaha bolt xv950-carfresh.vn

yamaha bolt xv950-carfresh.vn

Trung Hòa (RTOCR)
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác