Xem trước Honda PCX “điện hóa” sẽ được sản xuất hàng loạt

Tại triển lãm Tokyo 2017, mẫu xe tay ga Honda PCX thế hệ mới đã được Honda hé lộ trước với kiểu dáng bắt mắt và 2 phiên bản: chạy điện và hybrid.

Ra mắt lần đầu vào năm 2009, Honda PCX là dòng xe tay ga "thân dài" phân khối nhỏ khá thành công, được Honda phân phối trên toàn Thế giới. Hiện đã trải qua 2 đời, thế hệ Honda PCX 2018 mới nhất vừa được Honda hé lộ trước tại triển lãm Tokyo Motor Show 2017. Có 2 phiên bản là chạy điện toàn phần Electric và hybrid, Honda PCX 2018 sẽ là mẫu xe máy đầu tiên trên Thế giới sử dụng công nghệ hybrid.

Xem trước Honda PCX “điện hóa” sẽ được sản xuất hàng loạt ảnh 1
Về thiết kế, cả 2 phiên bản PCX 2018 đều được thay đổi kiểu dáng hoàn toàn. Trong đó, điểm ấn tượng nhất của chiếc xe đó là đèn pha và đèn hậu sử dụng các dải sáng LED nổi bật và bắt mắt. Vẫn sử dụng mâm đúc đường kính 14 inch như thế hệ cũ, tuy nhiên PCX mới đã có bản mâm sau rộng hơn cùng thiết kế 8 cánh hiếm khi xuất hiện trên xe máy.
Xem trước Honda PCX “điện hóa” sẽ được sản xuất hàng loạt ảnh 2
Ngoài sự khác biệt về màu sắc, phiên bản chạy điện và hybrid của PCX thế hệ mới còn khác nhau một chút ở phần đuôi. Thay vì chắn bùn gắn đuôi xe như phiên bản hybrid và các thế hệ PCX trước đây, Honda đã trang bị cho PCX chạy điện chắn bùn kèm pad biển số gắn bánh sau, tương tự một số dòng xe phân khối lớn. Ngoài ra do sử dụng động cơ điện, phiên bản này cũng không có ống xả bên phải như PCX Hybrid.
Xem trước Honda PCX “điện hóa” sẽ được sản xuất hàng loạt ảnh 3
Dù cũng sử dụng bảng đồng hồ là màn hình LCD đơn sắc với nền đen chữ trắng, tuy nhiên giao diện hiển thị giữa PCX Hybrid và PCX chạy điện có thiết kế khác nhau, phụ thuộc vào hệ động lực của chiếc xe. Trong đó, phiên bản PCX Hybrid có đồng hồ đo nhiệt độ nước làm mát, cùng với báo hiệu về trạng thái hoạt động của mô-tơ trợ lực và khối pin. Đồng hồ của PCX chạy điện đơn giản hơn khi chỉ hiện thị một số thông tin đơn giản, trong đó có mức pin còn lại.
Xem trước Honda PCX “điện hóa” sẽ được sản xuất hàng loạt ảnh 4
Honda PCX 2018 có chiều dài 1.923mm, rộng 745mm và cao 1107mm. Về phần trang bị, cả 2 phiên bản PCX mới đều sở hữu hệ thống khóa thông minh Smartkey và phanh ABS phía trước. Giống như thế hệ cũ, chiếc xe vẫn chỉ sử dụng phanh đĩa cho bánh trước và phanh đùm phía sau. Sự khác biệt lớn nhất giữa 2 chiếc PCX được Honda trưng bày tại triển lãm Tokyo nằm ở động lực vận hành.
Xem trước Honda PCX “điện hóa” sẽ được sản xuất hàng loạt ảnh 5
 Honda PCX Hybrid:

Với PCX Hybrid, Honda tự hào là nhà sản xuất đầu tiên đưa công nghệ lai xăng-điện hybrid xuống xe máy. Không tiết lộ các thông số kỹ thuật chi tiết của xe, tuy nhiên Honda có cho biết rằng PCX Hybrid sử dụng động cơ xi-lanh đơn 4 kỳ OHC làm mát bằng chất lỏng, kết hợp với động cơ điện và khối pin lithium-ion dung lượng cao. Động cơ điện của xe cũng đồng thời đóng vai trò mô-tơ đề ACG.

Xem trước Honda PCX “điện hóa” sẽ được sản xuất hàng loạt ảnh 6
 Nhiều khả năng PCX thế hệ mới sẽ vẫn sử dụng nền tảng động cơ phát triển từ thế hệ cũ. Hiện tại, Honda PCX 125 đang có công suất 11,5 mã lực và mô-men xoắn 11,7Nm. Trong khi đó, cách hoạt động của hệ thống hybrid trên xe là có dạng mild hybrid - nghĩa là mô-tơ điện chỉ đóng vai trò trợ lực cho động cơ xăng khi cần thiết, thay vì có khả năng dẫn động trực tiếp xe. Với ưu điểm mô-men xoắn cực đại lớn và có thể đạt được gần như tức thì của động cơ điện, PCX Hybrid hứa hẹn sẽ có khả năng tăng tốc và độ tiết kiệm nhiên liệu vượt trội hơn nhiều so với thế hệ hiện tại.
Xem trước Honda PCX “điện hóa” sẽ được sản xuất hàng loạt ảnh 7
 Khi không cần dùng nhiều sức mạnh, động cơ điện sẽ tạm nghỉ và pin được sạc lại nhờ vào sức mạnh của động cơ xăng. Hiện chưa rõ chiếc xe có khả năng tái tạo năng lượng phanh thành điện năng để sạc pin giống một số mẫu xe hơi mild hybrid hay không. Khối pin cung cấp năng lượng cho mô-tơ điện của PCX Hybrid nằm ở bên dưới yên xe, chiếm khoảng gần một nửa diện tích hộc chứa đồ. Mặc dù vậy, cốp của PCX Hybrid vẫn có khả năng để được 1 mũ bảo hiểm cả đầu.

Honda PCX Electric:

Xem trước Honda PCX “điện hóa” sẽ được sản xuất hàng loạt ảnh 8
Thay vì kết hợp mô-tơ điện nhỏ với động cơ xăng như PCX Hybrid, PCX Electric sẽ hoàn toàn sử dụng một động cơ điện AC với công suất đầu ra 0,98kW. Động cơ này được cung cấp năng lượng bởi các khối pin Li-ion có thể tháo rời với tên gọi Honda Mobile Power Pack. Hiện Honda chưa công bố dung lượng pin, tuy nhiên với khả năng tháo rời, khách hàng có thể dễ dàng đổi pin để liên tục sạc/sử dụng hoặc nâng cấp nếu Honda tung ra thế hệ pin mới. 
Xem trước Honda PCX “điện hóa” sẽ được sản xuất hàng loạt ảnh 9

Các khối pin của PCX chạy điện cũng nằm dưới yên xe như PCX Hybrid, tuy nhiên chúng chiếm trọn vị trí của khoang chứa đồ. Chính vì vậy, không gian chứa đồ của PCX Electric chỉ đủ để chứa một số vật dụng cá nhân nhỏ. Chiếc xe cũng có khả năng sạc ngoài nhờ vào ổ cắm và bó dây cất dưới vị trí nắp xăng của phiên bản PCX Hybrid.

Xem trước Honda PCX “điện hóa” sẽ được sản xuất hàng loạt ảnh 10
 Dù chưa công bố chính thức giá bán cũng như thời điểm bán ra của chiếc xe, tuy nhiên Honda đã xác nhận rằng cả PCX Hybrid và PCX Electric đều đã được lên kế hoạch sản xuất thương mại. Xét trên nền tảng công nghệ, chúng hoàn toàn có khả năng được Honda sản xuất với số lượng lớn và phân phối tại các nước với mạng lưới trạm sạc điện phát triển.
Xem trước Honda PCX “điện hóa” sẽ được sản xuất hàng loạt ảnh 11
Trong khi đó với các quốc gia chưa có cơ sở hạ tầng hỗ trợ xe điện như Việt Nam, chắc chắn phiên bản PCX Electric sẽ chưa được Honda phân phối. Về phiên bản PCX Hybrid, dù có tính thực tiễn cao nhưng công nghệ hybrid mới mẻ cũng có thể khiến người dùng "dè dặt" hơn trong việc đón nhận, đặc biệt khi mức giá của xe hứa hẹn chắc chắn sẽ đắt hơn so với các đời PCX chạy xăng truyền thống trước đây. Chính vì vậy trong tương lai gần, nếu như được phân phối tại Việt Nam, nhiều khả năng PCX thế hệ mới sẽ vẫn sử dụng động cơ xăng truyền thống.
Xem trước Honda PCX “điện hóa” sẽ được sản xuất hàng loạt ảnh 12
 
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác