Xe thể thao Anh Quốc TVR Griffith “tái sinh”, chốt giá 2,69 tỷ

 Có lịch sử từ năm 1963, mẫu xe thể thao Anh Quốc TVR Griffith vừa được "tái sinh", đánh dấu sự trở lại của hãng TVR trên bản đồ xe thể thao hiệu suất cao Thế giới.

Được thành lập vào năm 1947, TVR là hãng xe thể thao Anh Quốc có số phận khá "lận đận" khi tính tới nay, hãng đã 5 lần đổi chủ sở hữu. Những mẫu xe của hãng được người hâm mộ nhớ đến bởi thiết kế và cảm giác lái đầy "hoang dại", nhưng đòi hỏi chủ xe phải có sự quan tâm đặc biệt do những lỗi vặt khác nhau. Lần cuối cùng TVR "hồi sinh" vào năm 2013 khi một nhóm các doanh nhân người Anh dưới sự lãnh đạo của Les Edgar - một nhà đầu tư người Anh đã quyết tâm "hồi sinh" thương hiệu xe độc đáo này. Sau 4 năm, sản phẩm đầu tiên của TVR trong thời đại Edgar đã ra đời - mẫu xe thể thao TVR Griffith thế hệ mới. 

Xe thể thao Anh Quốc TVR Griffith “tái sinh”, chốt giá 2,69 tỷ ảnh 1

Trên thực tế, Griffith là một dòng xe khá lâu đời của TVR, khi đã ra mắt lần đầu vào năm 1963. Tính cả thế hệ mới vừa được ra mắt, đã có tổng cộng 4 thế hệ ra mắt, khiến Griffith trở thành dòng xe đặc trưng nhất của TVR. Với Griffith thế hệ mới, TVR muốn tạo ra một mẫu xe thể thao mang đầy đủ những đặc trưng của hãng, trong khi khắc phục những nhược điểm về độ bền khiến nhiều khách hàng "e dè" trước đây. Đối thủ trực tiếp mà chiếc xe hướng tới là "tượng đài" Porsche 911 và Jaguar F-Type.

Xe thể thao Anh Quốc TVR Griffith “tái sinh”, chốt giá 2,69 tỷ ảnh 2
 Để tạo ra Griffith mới hoàn hảo hơn bất kỳ chiếc xe nào hãng từng tạo ra trước đây, TVR đã mạnh dạn đầu tư về công nghệ. Nó là chiếc xe đầu tiên trên Thế giới sử dụng quy trình sản xuất chassis iStream do nhà thiết kế Gordon Murray - người "chấp bút" cho "siêu phẩm" McLaren F1 tạo ra. Chassis của chiếc xe được làm từ sợi carbon dán với thép và nhôm, với các panel thân vỏ cũng làm từ sợi carbon. Nhờ có cấu trúc thân xe chế tạo theo công nghệ iStream, Griffith mới có trọng lượng khô chỉ 1250 kg trong khi vẫn bảo đảm được độ cứng vững và an toàn, cả khi vận hành lẫn trong trường hợp xảy ra tai nạn.
Xe thể thao Anh Quốc TVR Griffith “tái sinh”, chốt giá 2,69 tỷ ảnh 3
 Những người yêu xe đã từng một thời yêu TVR chắc chắn sẽ rất vui mừng khi ở lần trở lại này, Griffith vẫn giữ lại những nét đặc trưng của hãng. Cụ thể hơn, Griffith vẫn là một mẫu xe thể thao truyền thống với nắp ca-pô dài, vòm mái chạy thuôn về phía sau dạng fastback và những đường nét thân xe hiện đại. TVR cũng không quên bổ sung một số khu vực sắc cạnh và các chi tiết phá cách như ống xả đặt sau hốc bánh trước. Với chiều dài chỉ 4314 mm, rộng 1850 mm và cao 1239 mm, chiếc xe còn nhỏ gọn hơn cả 2 đối thủ lớn nhất là Porsche 911 và Jaguar F-Type.
Xe thể thao Anh Quốc TVR Griffith “tái sinh”, chốt giá 2,69 tỷ ảnh 4
 Hiệu năng khí động học của Griffith thế hệ mới cũng đã được TVR chú ý hơn với các giải pháp như cánh đuôi, cánh khuếch tán khí động học và gầm xe phẳng. Để khiến chiếc xe đem lại cảm giác lái nhanh nhạy hơn, TVR cũng đã sử dụng hệ trợ lực lái điện toàn phần, cùng với lốp có bản khá nhỏ: 275/30/20 cho bánh sau và 235/35/19 cho bánh trước. Hệ thống phanh trên Griffith cũng được chú trọng với củ phanh 6 piston kèm đĩa đường kính 370 mm cho các bánh trước và 4 piston kèm đĩa 350 mm cho bánh sau.
Xe thể thao Anh Quốc TVR Griffith “tái sinh”, chốt giá 2,69 tỷ ảnh 5
Trái với những chiếc TVR trong thập niên 90 với nội thất phá cách tới mức kỳ dị, Griffith có thiết kế cabin hiện đại và tối giản hơn rất nhiều. Giống như nhiều mẫu xe hiện đại khác, bảng đồng hồ của Griffith là một màn hình màu với kích thước lớn, chỉ báo đầy đủ các thông tin về xe qua giao diện được thiết kế đặc biệt.
Xe thể thao Anh Quốc TVR Griffith “tái sinh”, chốt giá 2,69 tỷ ảnh 6
 Bảng điều khiển trung tâm của chiếc xe là một màn hình đặt dọc theo phong cách McLaren với các cụm nút bấm và công tắc điều khiển được thiết kế tối giản, trực quan nhất có thể. Là một mẫu xe thể thao cao cấp, Griffith cũng có nội thất phủ trong da và vải Alcantara cao cấp.
Xe thể thao Anh Quốc TVR Griffith “tái sinh”, chốt giá 2,69 tỷ ảnh 7
Nằm dưới nắp ca-pô của Griffith là một khối động cơ nạp khí tự nhiên có nguồn gốc Mỹ - cỗ máy 5.0l V8 crossplane của Ford Mustang GT hiện nay. Tuy nhiên, cỗ máy này đã được hãng Cosworth - một trong những tên tuổi phát triển động cơ xe đua nổi tiếng nhất Thế giới hiệu chỉnh lại dành riêng cho TVR. Với công suất khoảng 500 mã lực, động cơ này giúp chiếc xe có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong chưa đầy 4 giây và tốc độ tối đa 321 km/h.
Xe thể thao Anh Quốc TVR Griffith “tái sinh”, chốt giá 2,69 tỷ ảnh 8
Để đảm bảo cảm giác lái thuần chất của một mẫu xe thể thao cổ điển, TVR sẽ chỉ bán Griffith với duy nhất lựa chọn hộp số sàn 6 cấp Tremec Magnum XL với bánh đà cùng côn và tỉ số truyền "thửa riêng", kết hợp với hệ dẫn động cầu sau. Tuy nhiên do các tiêu chuẩn an toàn châu Âu, hãng vẫn trang bị cho chiếc xe các hệ thống điện tử như ABS hay điều khiển lực kéo.
Xe thể thao Anh Quốc TVR Griffith “tái sinh”, chốt giá 2,69 tỷ ảnh 9
Các thông số kỹ thuật khác của Griffith thế hệ mới cũng rất ấn tượng như tỉ lệ phân bổ trọng lượng cầu trước/sau hoàn hảo 50/50, động cơ sử dụng hệ thống bôi trơn khô để hạ thấp trọng tâm, tỉ lệ công suất/trọng lượng đạt 400 bhp/tấn... Với những thông số này, những người yêu xe có quyền hy vọng Griffith mới có thể đem tới cảm giác lái đậm chất TVR như những mẫu xe trong quá khứ của hãng.
Xe thể thao Anh Quốc TVR Griffith “tái sinh”, chốt giá 2,69 tỷ ảnh 10
Vào lần trở lại này, có vẻ như TVR đã khởi đầu rất thành công với Griffith thế hệ mới khi hãng tuyên bố rằng 500 chiếc xe đầu tiên, được gọi là Launch Edition đã được khách hàng đặt gần hết. Giá của mỗi chiếc TVR Griffith Launch Edition là 90.000 Bảng Anh (tương đương 2,69 tỷ đồng), khách hàng sẽ có quyền đặt xe với màu sắc và cấu hình theo ý muốn. TVR sẽ bắt đầu giao những chiếc Griffith đầu tiên tới tay khách hàng vào quý 01/2019.
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác