Xe 'sang' đầu tiên của Trung Quốc xịn tới đâu?

Sau nhiều thất bại, ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc cuối cùng cũng cho ra đời chiếc ôtô có thể xếp hàng xe sang đầu tiên và đang gấp rút “lăn bánh” tới Mỹ với những tham vọng lớn. 

Xe 'sang' đầu tiên của Trung Quốc xịn tới đâu? ảnh 1

5 năm trước, khi Ford bán Volvo cho tập đoàn Geely Automotive của Trung Quốc, hầu hết các nhà quan sát bản xứ đều chờ đợi trong mơ màng về một ngày những chiếc xe sang do chính nước này sản xuất được xuất khẩu sang Mỹ. Và đến nay, Volvo S60 Inscription gánh trên mình sứ mệnh xóa bỏ cái dớp chất lượng kém, kiểu dáng nhái của ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc.

Trước đó, Chery Automobile Co. đã lên kế hoạch xuất khẩu ôtô sang Mỹ vào năm 2007; Geely dự tính bán một mẫu xe cỡ nhỏ tại Mỹ vào năm 2008 với giá bán dưới 10.000 USD hay Changfeng Motors cũng loay hoay tìm đại lý để bắt đầu bán xe tại Mỹ vào năm 2008. Song, tất cả các kế hoạch đều đi vào ngõ cụt.

Nay, nhà sản xuất ôtô gốc Thụy Điển Volvo Car Group, bị Zhejiang Geely Holding Group Co. mua lại hồi năm 2010, đã cho ra đời chiếc xe sang đầu tiên sản xuất tại nhà máy ở Thành Đô, Trung Quốc – nơi vốn nổi tiếng với những món ăn cay nóng và gấu trúc dễ thương. Chiếc S60 Inscription đã có mặt tại Triển lãm ôtô Bắc Mỹ vừa qua, chuẩn bị cho sự xâm lấn thị trường vào mùa hè đang tới rất gần. Mục tiêu đặt ra là phải bán được tới 5.000 chiếc/năm. 
Volvo S60 Inscription là phiên bản kéo dài của dòng xe S60, hay đúng hơn, nó là bản sao của chiếc S60L đã thành công ở thị trường Trung Quốc. Đây là con tính khôn ngoan, bởi S60 Inscription rộng rãi hơn nền phù hợp với người Mỹ hơn, và mang một chiếc xe đã được kiểm chứng, tốt hơn là chiếc xe hoàn toàn mới. Dẫu rằng vẫn còn biến số khó lường là người Trung Quốc thích hàng Mỹ nhưng chưa chắc có chuyện ngược lại. 
Xe được nới rộng chỗ để chân thêm 3,4 inch và sử dụng bánh xe 19 inch. Đây có thể được coi là điểm khắc phục đắt giá nhất so với S60 bởi phiên bản tiêu chuẩn được đánh giá là sedan mang lại cảm giác dễ chịu khi sử dụng nhưng chỉ đối với người ngồi hàng ghế trước. Những người phía sau sẽ cảm thấy khó khăn khi để chân bởi không gian quá chật hẹp. S60 Inscription cũng được khẳng định là mẫu xe rộng rãi nhất từ trước tới nay của Volvo.

Ở phiên bản kéo dài, sẽ có hai bản được bán ra tại Mỹ: phiên bản Premier gồm ghế da, cửa sổ trời và hệ thống giải trí kết hợp với điều hướng và phiên bản Platinum có thêm hệ thống âm thanh Harman Kardon và đèn pha HID kép.

Có hai lựa chọn động cơ gồm: động cơ tăng áp 4 xy-lanh hoàn toàn mới, dung tích 2.0L cho công suất cực đại 240 mã lực đối với bản sử dụng hệ dẫn động cầu trước hoặc động cơ 5 xy-lanh dung tích 2.5L cho công suất tối đa 250 mã lực đối với bản sử dụng hệ dẫn động 4 bánh.

Giá bán tới nay vẫn chưa được Volvo công bố. Edmunds dự đoán xe mức giá sẽ vào khoảng 40.000 USD (khoảng 850 triệu đồng) – đắt hơn khá nhiều so với bản S60 hiện tại (từ khoảng hơn 30-40 nghìn USD).

Đây chắc chắn là một phép thử rất lớn đối với ôtô Trung Quốc nói chung tại thị trường Mỹ. Bởi vấn đề chất lượng luôn là một rào cản khó xô đổ đối với những sản phẩm được sản xuất tại Trung Quốc. Dù đại diện Volvo vẫn lên tiếng đảm bảo xe lăn bánh từ nhà máy Thành Đô được kiểm tra nghiêm ngặt nhưng dấu hỏi về độ an toàn, chất lượng vẫn còn quá lớn trong tâm trí người tiêu dùng.  

Chuyên gia phân tích Jeff Schuster của công ty nghiên cứu thị trường ôtô LMC Automotive ở Michigan (Mỹ) nhận định xe của hãng Volvo sản xuất tại Trung Quốc sẽ bị kiểm tra gắt gao nhằm chắc chắn rằng chúng có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn tại Mỹ cũng như trên toàn thế giới. Và quan trọng hơn, liệu rằng khách hàng có chịu bỏ ra một số tiền lớn hơn để đi mua một chiếc Volvo “made in China”?
Chí Thành
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác