Xe điện Yamaha e-Vino được thử nghiệm ở Đông Nam Á

 
Vào đầu tháng 11/2017, mẫu xe cỡ nhỏ Yamaha e-Vino đã chính thức tới thị trường đầu tiên tại Đông Nam Á là Indonesia, thể hiện "ý đồ" phổ cập hóa xe điện của Yamaha.

Hiện nay, "trào lưu" điện hóa đang diễn ra rất mạnh mẽ tại các nước phát triển. Trong khi đó ở các thị trường đang phát triển như Đông Nam Á hay Ấn Độ, người tiêu dùng cũng đang bắt đầu quan tâm hơn tới loại xe này. Trước bối cảnh đó, Yamaha vừa công bố thử nghiệm phiên bản chạy điện của dòng xe tay ga Vino là Yamaha e-Vino tại Indonesia.

Xe điện Yamaha e-Vino được thử nghiệm ở Đông Nam Á ảnh 1
 Trên thực tê, e-Vino là một mẫu xe điện đã ra mắt từ khá lâu. Được sản xuất tại Đài Loan, chiếc xe cũng đã chính thức có mặt tại thị trường này từ năm 2014. Sau đó 1 năm, e-Vino đã tới đất nước "quê nhà" của Yamaha là Nhật Bản. Tương tự như phiên bản Vino chạy xăng bình thường, e-Vino cũng có thiết kế tròn trịa đáng yêu cùng kích thước cực kỳ gọn gàng.
Xe điện Yamaha e-Vino được thử nghiệm ở Đông Nam Á ảnh 2
 Chiều dài của chiếc xe chỉ là 1.675 mm, rộng 660 mm và cao 1.005 mm. Với chiều cao yên 715 mm và trọng lượng chỉ 66 kg, ngay cả phụ nữ cũng có thể dễ dàng kiểm soát e-Vino. Là một mẫu xe điện, e-Vino đã có bảng đồng hồ thiết kế khác biệt so với Vino chạy xăng. Thay vì các đồng hồ cơ, chiếc xe được trang bị duy nhất một màn hình LCD đơn sắc báo tốc độ cùng mức pin, cũng như vài đèn chỉ báo quan trọng khác.
Xe điện Yamaha e-Vino được thử nghiệm ở Đông Nam Á ảnh 3
 Nằm ở bên dưới yên xe của e-Vino là một bộ ắc quy Li-ion 50V-12 Ah chiếm một nửa thể tích hộc chứa đồ của chiếc Vino chạy xăng nguyên bản. Khối pin này cung cấp năng lượng cho động cơ điện ở bánh sau hoạt động, tạo ra công suất chỉ 1,6 PS nhưng mô-men xoắn lên tới 7,8 Nm, đủ cho e-Vino có tầm hoạt động 30 km với mỗi lần sạc đầy bình. Thời gian sạc của chiếc xe khá ngắn, chỉ 3 giờ đồng hồ.
Xe điện Yamaha e-Vino được thử nghiệm ở Đông Nam Á ảnh 4
 Ngoài hệ động lực điện, các chi tiết còn lại của e-Vino tương tự như các dòng xe scooter phân khối nhỏ 50 cc khác. Xe được trang bị phuộc trước dạng ống lồng, phuộc sau monoshock, cặp mâm đúc đường kính 10 inch và đi kèm với lốp 90/90/10 cho cả 2 bánh.
Xe điện Yamaha e-Vino được thử nghiệm ở Đông Nam Á ảnh 5
 Yamaha chỉ đem tới thị trường Indonesia đúng 10 chiếc e-Vino để cung cấp cho một số tổ chức, trường đại học thử nghiệm. Khi được hỏi về kế hoạch thương mại hóa mẫu xe này, ông Dyonisius Beti - Phó chủ tịch của Yamaha Indonesia cho biết tạm thời e-Vino vẫn mới chỉ dừng lại ở mức chạy thử và chưa chính thức bán ra chiếc xe ngay. Tại thị trường Nhật, một chiếc e-Vino có giá 219.000 yen (tương đương 43,7 triệu đồng).
Xe điện Yamaha e-Vino được thử nghiệm ở Đông Nam Á ảnh 6
 


Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác