Xe Anh quốc hàng độc Morgan Plus 4 đầu tiên về Việt Nam

Xe thể thao Anh quốc Morgan Plus 4 vừa xuất hiện tại một showroom ở Quận 5, TP.HCM, là chiếc Morgan dòng Classic đầu tiên về Việt Nam. 
Xe Anh quốc hàng độc Morgan Plus 4 đầu tiên về Việt Nam ảnh 1

Morgan (Morgan Motor Company) là một trong những thương hiệu xe thể thao Anh quốc nổi tiếng, có bề dày lịch sử lâu đời đáng tự hào. Hãng được thành lập từ năm 1910 và là công ty gia đình. Những mẫu xe hơi thể thao của Morgan có một phong cách thiết kế đặc trưng, nhất quán đầy bay bổng, mang đậm nét cổ điển và ít bị lỗi mốt.

Trong bộ sản phẩm hiện tại, ngoài các mẫu xe 3 bánh, Morgan có 2 dòng xe hơi là Classic và Aero. Riêng dòng Classic (hiện gồm các mẫu: 4/4, Plus 4, Roadster và Plus 8 50th) có bề dày truyền thống lâu đời hơn, trong đó Plus 4 là mẫu xe phổ biến nhất, bán chạy nhất trong các mẫu xe của Morgan. Chú ý rằng, những chiếc xe Morgan đều được chế tạo thủ công tỉ mỉ ở mọi công đoạn. Năm nay, dòng Morgan Plus 4 đã có lịch sử 67 năm. 
Xe Anh quốc hàng độc Morgan Plus 4 đầu tiên về Việt Nam ảnh 2
 Tại Việt Nam, những mẫu xe thể thao của Morgan thuộc vào loại hàng hiếm. Vài năm trước, giới mộ điệu trong nước đã có dịp trầm trồ khi được thấy 2 chiếc Morgan Aero Supersports lăn bánh trên đường phố Việt, song dòng Morgan Classic thì lại chưa từng xuất hiện. Vậy nên có thể nói chiếc Plus 4 này là chiếc Morgan Classic đầu tiên về Việt Nam, đang xuất hiện tại một showroom kinh doanh xe hơi có tiếng ở đường An Dương Vương, Quận 5, TP.HCM.
Xe Anh quốc hàng độc Morgan Plus 4 đầu tiên về Việt Nam ảnh 3
 Ngoài ấn tượng đầu tiên là phong cách thiết kế cổ điển đặc trưng không thể nhầm lẫn của thương hiệu Morgan, chiếc Plus 4 là một chiếc xe thể thao 2 cửa mui xếp, 2 chỗ ngồi. Để đảm bảo vẫn đem lại những cảm giác lái thể thao thuần chất, chiếc xe có trọng lượng nhẹ để có thể sử dụng một động cơ dung tích nhỏ. Điểm thú vị là Plus 4 sử dụng động cơ GDI 2.0L của Ford và kết hợp với hộp số 5 cấp của Mazda, dẫn động cầu sau.
Xe Anh quốc hàng độc Morgan Plus 4 đầu tiên về Việt Nam ảnh 4

Có thể thấy phần đầu của xe khá dài, do động cơ 4 xi-lanh bố trí theo chiều dọc, cùng với vị trí ngồi lái hơi dịch về phía sau (chứ không phải giữa thân xe) nên điều này tạo ra cảm giác lái rất riêng, nhất là những mẫu xe thể thao thời kỳ đầu của ngành công nghiệp ô tô, với cấu hình động cơ đặt trước, dẫn động cầu sau.

Nắp khoang động cơ của Plus 4 cũng khác biệt so với các mẫu xe hiện đại ngày nay. Lấy trụ bản lề ở đường dọc chính giữa, Morgan thiết kế 2 nắp che khoang động cơ cân xứng mở sang hai bên. Đây cũng là một thiết kế đặc trưng của những mẫu xe thời cổ xưa.
Xe Anh quốc hàng độc Morgan Plus 4 đầu tiên về Việt Nam ảnh 5

Bản thân Morgan Motor Company không sản xuất động cơ hộp số, và công ty cũng đã có truyền thống từ rất lâu đời sử dụng các động cơ của Ford để trang bị cho các mẫu xe của mình. Trên chiếc Plus 4 này cũng vậy, động cơ Ford 2.0 đạt công suất 154 mã lực tại 6.000v/ph, mô-men xoắn cực đại 201Nm. Nhờ trọng lượng khô chỉ ở mức 927kg nên chiếc xe vẫn đạt được tỉ lệ công suất/trọng lượng 165 mã lực/tấn, khả năng tăng tốc 0-100km/h mất 7,5 giây và vận tốc cực đại 189km/h.

Không chỉ có trọng lượng nhẹ, kích thước của Morgan Plus 4 cũng rất gọn gàng, với (dài x rộng cao) tương ứng (4.010 x 1.720 x 1.220)mm. Bình xăng dung tích 55 lít được bố trí ở phần sau xe.

Phía sau xe còn bố trí một bánh dự phòng với vành nan hoa và lốp đúng thông số như các bánh khác trên xe. Vành nan hoa cổ điển cũng là chi tiết “hàng độc” mà những chiếc xe hiện đại không có. 
Xe Anh quốc hàng độc Morgan Plus 4 đầu tiên về Việt Nam ảnh 6
vành xe nan hoa mạ bóng sáng

Trong khoang lái của chiếc Plus 4 với 2 chỗ ngồi, nội thất xe được ốp da cao cấp màu đỏ, kết hợp với phần tap-lô ốp gỗ xịn, vành vô-lăng cũng ốp gỗ. Trên bệ điều khiển trung tâm vỏn vẹn chỉ bố trí cần điều khiển hộp số. Chiếc Plus 4 tại Việt Nam này được trang bị số tự động AT cùng với tính năng điều hòa nhiệt độ, cũng là những đặc tính hiếm vì phần lớn những chiếc Plus 4 đều dùng hộp số sàn và không có điều hòa.

Phía trên tap-lô, cũng khác biệt là cụm đồng hồ “công tơ mét” chính (báo vòng tua động cơ và tốc độ xe) lại được đặt ở chính giữa chứ không phải ngay phía trước tầm nhìn người lái như các xe hiện nay. Thay vào đó, trước vô-lăng lại là đồng hồ chỉ báo mức nhiên liệu và nhiệt độ nước làm mát động cơ. Đương nhiên, Morgan vẫn sử dụng các đồng hồ analog.

Hệ thống giải trí với đầu đọc CD/Radio của Alpine lại được bố trí hơi ẩn phía dưới cụm đồng hồ, cũng có cổng kết nối USB và đọc 6 đĩa CD.
Xe Anh quốc hàng độc Morgan Plus 4 đầu tiên về Việt Nam ảnh 7
 Đèn pha halogen cổ điển hình tròn với ốp viền mạ chrome bóng
 Trong thế giới xe hơi đương đại, khi mà các hãng xe thay đổi mẫu mã “xoành xoạch”, hiện đại hóa, công nghiệp hóa và tích hợp các hệ thống, chức năng điện tử ngày càng tinh vi, phức tạp rắc rối, thì sở hữu một chiếc xe như Morgan Plus 4 lại rất khác biệt. Nó như một tác phẩm nghệ thuật kim khí, giá trị tay nghề thủ công cao, các chi tiết cơ khí có độ tin cậy và bền khi hoạt động, thiết kế không lỗi mốt, đậm chất cổ điển và nét riêng của Morgan, cùng với cảm giác lái xe thể thao thuần khiết độc đáo, sở hữu Morgan Plus 4 không chỉ là một thú chơi xe tinh tế, mà chiếc xe cũng rất đáng để sưu tầm.

Clip cho thấy cách mà Morgan sản xuất thủ công ra những chiếc xe của họ:

Xem thêm một số hình ảnh về chiếc xe:

Xe Anh quốc hàng độc Morgan Plus 4 đầu tiên về Việt Nam ảnh 8
Xe Anh quốc hàng độc Morgan Plus 4 đầu tiên về Việt Nam ảnh 9
Xe Anh quốc hàng độc Morgan Plus 4 đầu tiên về Việt Nam ảnh 10
 Vô-lăng cổ điển đẹp mắt với ốp vành gỗ
Xe Anh quốc hàng độc Morgan Plus 4 đầu tiên về Việt Nam ảnh 11
 Bệ cần số được Morgan sử dụng loại cần số của Mazda (MX-5)
Xe Anh quốc hàng độc Morgan Plus 4 đầu tiên về Việt Nam ảnh 12
 Đồng hồ vòng tua và tốc độ analog lại nằm chính giữa tap-lô
Xe Anh quốc hàng độc Morgan Plus 4 đầu tiên về Việt Nam ảnh 13
 Đầu giải trí Alpine được bố trí khá ẩn khuất ở bệ trung tâm
Xe Anh quốc hàng độc Morgan Plus 4 đầu tiên về Việt Nam ảnh 14
 
 
Đức Anh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tin liên quan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác