Xe adventure Yamaha Super Tenere Raid Edition có gì để đấu BMW R1200GS?

Là mẫu xe địa hình đường trường hiếm hoi tới từ Nhật Bản với động cơ hơn 1000cc, dòng Super Tenere của Yamaha vừa được nâng cấp với phiên bản rally Yamaha Super Tenere Raid Edition.

Trong phân khúc mô tô địa hình đường trường (adventure) cao cấp với động cơ dung tích hơn 1000 cc, các hãng xe châu Âu đang chiếm ưu thế với các dòng xe nổi tiếng như BMW R1200GS, Ducati Multistrada hay KTM 1290 Super Adventure. Trong khi đó, 2 đại diện duy nhất tới từ Nhật Bản trong phân khúc này là Honda VFR1200X và Yamaha Super Tenere.

Tại triển lãm EICMA 2017, phiên bản Yamaha Super Tenere Raid Edition mới đã được công bố, với những cải tiến để đem lại khả năng vận hành bền bỉ và lâu dài trong các chuyến du hành xuyên lục địa.

Có tên mã là XT1200ZE, Super Tenere Raid Edition được thiết kế "hướng tới các tay lái đường dài muốn một mẫu xe mô tô với cấu hình cao nhất, được thiết kế để chất hành lý và lên đường". Tên gọi của phiên bản này xuất phát từ thể thức rally raid - những cuộc đua địa hình xuyên quốc gia có thể kéo dài nhiều ngày, mỗi ngày có quãng đường di chuyển tới gần ngàn cây số. Dòng Tenere của Yamaha cũng là mẫu xe hiếm hoi của Nhật Bản thành công tại các giải đấu rally raid, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ châu Âu.

Xe adventure Yamaha Super Tenere Raid Edition có gì để đấu BMW R1200GS? ảnh 1
 Ngay từ cái nhìn đầu tiên, có thể dễ dàng nhận ra Super Tenere Raid Edition so với phiên bản thường nhờ vào bộ tem với họa tiết Raid Edition mới, cùng với các chi tiết ốp sợi carbon ở hai bên thân xe. Nằm bên dưới đèn pha kép của phiên bản này là cặp đèn sương mù chiếu sáng tăng cường được trang bị sẵn, trong khi kính chắn gió của Super Tenere thường cũng đã được thay bằng kính cao hơn. Người lái cũng có khả năng điều chỉnh độ cao của kính theo ý muốn.
Xe adventure Yamaha Super Tenere Raid Edition có gì để đấu BMW R1200GS? ảnh 2
 Super Tenere Raid Edition vẫn được trang bị cấu hình vành trước/sau 19 - 17 inch như phiên bản thường, sử dụng niềng nhôm DID không săm với các nan hoa bằng thép không rỉ cứng cáp. Xe sử dụng lốp Bridgestone Battle Wing vân hỗn hợp với bản lốp trước 110/80/19 cùng lốp sau 150/70/17.
Xe adventure Yamaha Super Tenere Raid Edition có gì để đấu BMW R1200GS? ảnh 3
Với bình xăng 23 lít, Super Tenere Raid Edition có thể đi được một quãng đường dài với mỗi lần đổ xăng. Được thiết kế dành cho những cung đường dài với địa hình hỗn hợp, Yamaha đã trang bị cho xe bộ yên bọc vải với các đường chỉ ẩn để chống thấm nước, đem tới thư thế ngồi thoải mái và có thể điều chỉnh chiều cao trong khoảng từ 845 tới 870 mm. 2 bên tay nắm của xe cũng có những tấm bảo vệ tay người lái được trang bị sẵn.
Xe adventure Yamaha Super Tenere Raid Edition có gì để đấu BMW R1200GS? ảnh 4
 Dù là dòng xe adventure cao cấp nhất của Yamaha nhưng Super Tenere Raid Edition vẫn sử dụng bảng đồng hồ LCD đơn sắc với thiết kế tương tự dòng MT-09, thay vì nâng cấp lên màn hình màu như các đối thủ châu Âu. Nằm bên trái bảng đồng hồ là một ổ điện 12V cung cấp nguồn cho các thiết bị GPS hoặc sạc điện thoại. Super Tenere Raid Edition cũng được Yamaha tích hợp đầy đủ các hệ thống hỗ trợ như điều khiển lực kéo, giữ ga tự động, phanh 2 bánh thông minh, ABS và điều chỉnh chế độ lái D-Mode.
Xe adventure Yamaha Super Tenere Raid Edition có gì để đấu BMW R1200GS? ảnh 5
 Giống như phiên bản thường, Super Tenere Raid Edition vẫn tiếp tục được trang bị động cơ 1.199cc 2 xi-lanh thẳng hàng DOHC 4 van làm mát bằng chất lỏng, với góc tay biên 270 độ nhằm đem tới mô-men xoắn lớn. Xe có công suất 108,5 mã lực và mô-men xoắn 114,1Nm. Kết hợp với động cơ là hộp số côn tay 6 cấp. So với Super Tenere, phiên bản Raid Edition đã được trang bị tấm bảo vệ gầm kiêm lốc máy rộng hơn về phía hai bên.
Xe adventure Yamaha Super Tenere Raid Edition có gì để đấu BMW R1200GS? ảnh 6
 Để đảm bảo độ êm ái và bền bỉ trên đường trường, Super Tenere Raid Edition sử dụng hệ truyền động bằng trục các-đăng với giảm chấn ở bộ ly hợp và trục xe. Hệ thống phuộc trên xe có khả năng điều chỉnh điện tử, với khoảng hành trình cả trước và sau lên tới 190mm. Hệ thống phanh trên Super Tenere Raid Edition cũng không thay đổi so với phiên bản thường, với đĩa phanh kép 320mm kèm cặp heo 4 piston cho bánh trước và 282mm với heo 1 piston cho bánh sau.
Xe adventure Yamaha Super Tenere Raid Edition có gì để đấu BMW R1200GS? ảnh 7
Phục vụ cho các chuyến đi đường dài, Super Tenere Raid Edition cũng có sẵn cặp thùng nhôm với thiết kế mới ở hai bên hông xe. Mỗi thùng này đều có khả năng chống nước và thể tích 37 lít, khiến tổng thể tích chứa đồ của xe đạt 74 lít. Con số này còn có thể tăng lên nếu khách hàng lắp thêm thùng sau, và Yamaha cũng thiết kế sẵn baga để lắp phụ kiện này.
Xe adventure Yamaha Super Tenere Raid Edition có gì để đấu BMW R1200GS? ảnh 8
Vào tháng 3/2018, Yamaha sẽ chính thức bán ra Super Tenere Raid Edition tại châu Âu với 2 màu đen hoặc xanh. Hiện hãng chưa công bố giá chính thức, nhưng nhiều khả năng Super Tenere Raid Edition sẽ có giá khoảng 20.000 Euro.

Xe adventure Yamaha Super Tenere Raid Edition có gì để đấu BMW R1200GS? ảnh 9
Xe adventure Yamaha Super Tenere Raid Edition có gì để đấu BMW R1200GS? ảnh 10
 


Nguyễn Huy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác