Trình làng KYMCO SuperNEX: Supersport chạy điện công nghệ đột phá

Siêu mô tô hạng supersport KYMCO SuperNEX đột phá với động cơ điện nhưng vẫn cho cảm giác âm thanh như động cơ đốt trong truyền thống, gìn giữ cảm xúc thuần khiết.
Trình làng KYMCO SuperNEX: Supersport chạy điện công nghệ đột phá ảnh 1
 Tại triển lãm EICMA 2018 diễn ra ở Milan, Italy, hãng xe máy Đài Loan đã tạo nên một dấu ấn đột phá khi tung ra bản thiết kế siêu mô tô supersport chạy điện SuperNEX. Điều đáng nói ở chỗ, KYMCO phát triển chiếc xe dựa trên nền tảng đam mê và sự hưng phấn hay những cảm xúc nền tảng của người lái mô tô cần có, đặc biệt với một chiếc supersport thể thao tốc độ, như khả năng tăng tốc nhanh nhạy, sự phấn khích khi đẩy động cơ lên vòng tua cao, âm thanh manh mẽ từ động cơ và ống xả.
Trình làng KYMCO SuperNEX: Supersport chạy điện công nghệ đột phá ảnh 2
 Sở dĩ nhấn mạnh điều này vì những chiếc mô tô chạy điện thế hệ mới, do dùng động cơ điện nên thường làm mất đi sự phấn khích từ tiếng nổ động cơ đốt trong, hay đơn thuần là tiếng pô hoặc kiểu hộp số. KYMCO đã giải quyết bằng cách dùng động cơ điện nhưng tích hợp hệ thống tái tạo âm thanh động cơ để người lái có cảm giác như đang điều khiển một chiếc mô tô dùng động cơ đốt trong truyền thống. Hơn nữa, hộp số cũng được thiết kế khác biệt, vẫn là kiểu chuyển số với 6 cấp số.
Trình làng KYMCO SuperNEX: Supersport chạy điện công nghệ đột phá ảnh 3
 Đầu tiên, SuperNEX là chiếc supersport chạy điện nhưng lại có hộp số 6 cấp tiên tiến, cho phép các tay lái tận hưởng sự phấn khích khi lên số, xuống số. Đặc tính ly hợp chống trượt “Slipper Clutch” cho phép việc về số êm mượt hơn. Hoặc các tay lái cũng thường thể hiện kỹ năng điệu nghệ khi chuyển số, khám phá tiềm tàng hiệu năng của chiếc xe, đặc biệt là phát huy tối đa các dải công suất của động cơ. Với thiết kế hộp số 6 cấp độc đáo, chiếc SuperNEX vẫn đem lại tương tác kết nối giữa người và máy như thường lệ.
Trình làng KYMCO SuperNEX: Supersport chạy điện công nghệ đột phá ảnh 4
 Hầu hết những mẫu mô tô điện hiện nay đều có động cơ điện với một đường đặc tính công suất mà đạt tới điểm công suất cực đại ở dải tầm trung và sau đó giảm. Kết quả là trên một chiếc mô tô điện dùng hộp số đơn cấp, sau khi tăng tốc mạnh và đến một tốc độ nhất định thì khả năng tăng tốc tiếp nữa bắt đầu suy giảm. Việc hụt công suất thường cảm nhận được khi xe chạy tốc độ cao, trong khi người lái một chiếc supersport lại thích lái xe tốc độ cao. Điều này là rất mâu thuẫn.
Trình làng KYMCO SuperNEX: Supersport chạy điện công nghệ đột phá ảnh 5
 Câu chuyện với SuperNEX được KYMCO mô tả là hoàn toàn khác. Chính nhờ hộp số 6 cấp độc đáo mà cho phép người lái sử dụng được dải công suất tối ưu của động cơ điện để phát huy trọn tiềm lực chiếc xe. Các cấp số không chỉ hoàn thiện hiệu quả hay độ phản ứng mà còn cải thiện về khả năng tăng tốc cũng như duy trì tốc độ cao. Các chỉ số nhà sản xuất công bố cho SuperNEX là khả năng tăng tốc 0-100km/h mất 2,9 giây, từ 0-200km/h mất 7,5 giây và từ 0-250km/h mất 10,9 giây. Đây là những con số cực kỳ ấn tượng cho một chiếc mô tô thể thao chạy điện hoàn toàn.
Trình làng KYMCO SuperNEX: Supersport chạy điện công nghệ đột phá ảnh 6
 Điểm quan trọng thứ 2 nằm ở việc các động cơ điện thường hoạt động rất êm, độ ồn thấp. Điều này là một trở ngại lớn với một chiếc mô tô thể thao hạng supersport, bởi vì lẽ hiển nhiên, người lái cần được tạo cảm xúc hưng phấn từ âm thanh động cơ, tiếng xả. SuperNEX thì khác, là chiếc supersport chạy điện đầu tiên được trang bị động cơ điện tạo âm chủ động (Active Acoustic Motor). Mấu chốt là động cơ được tích hợp thêm cả bộ phát âm đa tần và tái tạo lại âm thanh sống động như của một động cơ đốt trong truyền thống. Dĩ nhiên, do được tính toán, nên hệ thống tạo ra âm thanh thích ứng với động cơ làm việc ở từng dải tốc độ tua khác nhau. Âm thanh cũng là một linh hồn gắn kết cảm xúc tương tác giữa người lái và một chiếc supersport.
Trình làng KYMCO SuperNEX: Supersport chạy điện công nghệ đột phá ảnh 7
 Hệ thống kiểm soát hiệu suất tiên tiến KYMCO FEP (Full Engagement Performance) cũng là đặc tính đáng chú ý trên SuperNEX. Như các mẫu mô tô hiện đại được trang bị các hệ thống điều khiển điện tử tiên tiến để hỗ trợ cả về khả năng ổn định, kiểm soát độ bám, tối ưu hiệu suất, hệ thống FEP cũng có chức năng tương tự, từ việc tạo ra cú đề-pa hoàn hảo cho đến tăng tốc tối ưu, hay hỗ trợ chống trượt trong nhiều tình huống. Trong một cú phanh gấp, FEP hạn chế bánh sau bị nâng hay trên các mặt đường ướt trơn trượt, FEP kiểm soát điều khiển để tối ưu độ bám.

Ngoài ra, KYMCO thiết kế chiếc SuperNEX có thể vận hành với 4 chế độ khác nhau, thích ứng với nhu cầu khác nhau trong quá trình sử dụng hay sở thích. 4 chế độ gồm: Poised, Assertive, Bold và Extreme.

Trình làng KYMCO SuperNEX: Supersport chạy điện công nghệ đột phá ảnh 8
Trình làng KYMCO SuperNEX: Supersport chạy điện công nghệ đột phá ảnh 9
Trình làng KYMCO SuperNEX: Supersport chạy điện công nghệ đột phá ảnh 10
Trình làng KYMCO SuperNEX: Supersport chạy điện công nghệ đột phá ảnh 11
Trình làng KYMCO SuperNEX: Supersport chạy điện công nghệ đột phá ảnh 12
Trình làng KYMCO SuperNEX: Supersport chạy điện công nghệ đột phá ảnh 13
Trình làng KYMCO SuperNEX: Supersport chạy điện công nghệ đột phá ảnh 14
Trình làng KYMCO SuperNEX: Supersport chạy điện công nghệ đột phá ảnh 15
Trình làng KYMCO SuperNEX: Supersport chạy điện công nghệ đột phá ảnh 16
Trình làng KYMCO SuperNEX: Supersport chạy điện công nghệ đột phá ảnh 17
 
 
Hoàng Minh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác