Trình làng Audi TT Clubsport Turbo mạnh 600 mã lực từ động cơ 2.5

Với mẫu xe trình diễn công nghệ Audi TT Clubsport Turbo, điều mà Audi muốn thể hiện là sức mạnh 600 mã lực sản sinh từ động cơ 2.5 TFSI kết hợp tăng áp điện electric-biturbo.
Trình làng Audi TT Clubsport Turbo mạnh 600 mã lực từ động cơ 2.5 ảnh 1

Bằng việc bổ sung thêm các chi tiết, một cánh gió đuôi cỡ lớn và công suất 600 mã lực, Audi TT Clubsport Turbo tạo nên những ấn tượng mạnh về hiệu suất và thiết kế. Mẫu xe trình diễn công nghệ “technology concept car” này sẽ ra mắt công chúng tại Worthersee Tour ở Áo, từ 13 đến 16.05.2015. Công nghệ mới nằm ở dưới ca-pô của xe: hệ thống tăng áp điện electric-biturbo được ứng dụng kết hợp trên một động cơ xăng tăng áp TFSI.

Trình làng Audi TT Clubsport Turbo mạnh 600 mã lực từ động cơ 2.5 ảnh 2

Thân xe TT Clubsport Turbo được mở rộng bề ngang thêm 14cm

“Công nghệ tăng áp điện tạo nên một chuẩn mực mới trong phấn khích trải nghiệm lái. Nó gia tăng năng lực chạy nước rút cũng như mô-men xoắn và sản sinh công suất rất lớn”, giải thích của Giáo sư. Tiến sĩ Ulrich Hackenberg, thành viên HĐQT Audi AG phụ trách phát triển kỹ thuật. “Trong các động cơ TDI, chúng tôi đã tiến gần đến việc sẵn sàng sản xuất hàng loạt công nghệ này. Nay chúng tôi giới thiệu nó trong một động cơ TFSI và Audi cũng là nhà sản xuất xe hơi  đầu tiên thế giới triển khai công nghệ này.”

Trình làng Audi TT Clubsport Turbo mạnh 600 mã lực từ động cơ 2.5 ảnh 3

Một cánh gió đuôi lớn bằng polyme gia cường sợi carbon

Audi TT Clubsport Turbo được trang bị một động cơ 2.5 TFSI với những dữ liệu hiệu suất ấn tượng. Có dung tích 2.480cc, động cơ 5 xi-lanh sản sinh công suất 600 mã lực và mô-men xoắn cực đại 650Nm tại dải vòng tua 3.000-7.000v/ph. Điều này nghĩa là đạt tỉ lệ 240 mã lực/lít. Sức mạnh động cơ được truyền tải thông qua một hộp số sàn 6 cấp và dẫn động 4 bánh quattro. Cũng nhờ vào thiết kế trọng lượng nhẹ mang tính hệ thống, chiếc TT Clubsport Turbo có trọng lượng không tải 1.396kg. Khả năng tăng tốc 0-100km/h chỉ mất 3,6 giây và vận tốc cực đại 310km/h.

Cũng cần hiểu thêm rằng, một máy nén tăng áp dẫn động điện tạo ra một số cải tiến vượt trội. Nó giúp động cơ đạt đến vòng tua tối đa nhanh hơn và không có độ trễ, rồi tiếp tục tăng áp suất nén khi nhận thêm năng lượng từ khí xả cho bộ tăng áp turbocharger thông thường. Hệ thống tăng áp này giúp động cơ phản ứng linh hoạt hơn và tăng tốc mạnh mẽ ngay từ vòng tua thấp. Để đảm bảo hoạt động cho bộ tăng áp điện, điện năng được cung cấp từ hệ thống điện 48V – một công nghệ quan trọng khác của Audi.

Trình làng Audi TT Clubsport Turbo mạnh 600 mã lực từ động cơ 2.5 ảnh 4

Khoang lái được bổ sung thêm khung ống bảo vệ bằng titan, các ghế ngồi kiểu xe đua bọc Alcantara màu Cam san hô

So với Audi TT tiêu chuẩn, chiếc TT Clubsport Turbo được điều chỉnh đáng kể về cấu trúc và khác biệt ở thiết kế, thân xe mở rộng bề ngang thêm 14cm. Các giải pháp gia tăng hiệu năng khí động học được áp dụng, một cánh gió đuôi lớn phía sau bằng vật liệu polymer gia cường sợi carbon (CFRF), các khe hút gió lớn hơn tăng hiệu suất làm mát cho động cơ và phanh. Bộ mâm thiết kế 7 chấu kép kích cỡ 20x9.5J đi kèm với lốp 275/30.

Bên trong chiếc TT Clubsport Turbo, một khung ống bảo vệ bằng titan độ cứng cao được bổ sung lắp đặt phía sau 2 ghế ngồi kiểu xe đua trọng lượng nhẹ và thiết kế mỏng, với khoá dây đai an toàn kiểu 4 điểm. Các vật liệu tô điểm phong cách thể thao cho xe như CFRP và Alcantara đen trong khi ghế ngồi được bọc Alcantara màu cam.

Trình làng Audi TT Clubsport Turbo mạnh 600 mã lực từ động cơ 2.5 ảnh 5
Trình làng Audi TT Clubsport Turbo mạnh 600 mã lực từ động cơ 2.5 ảnh 6
Trình làng Audi TT Clubsport Turbo mạnh 600 mã lực từ động cơ 2.5 ảnh 7

 


Minh Hải
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác