Tay ga điện Kumpan 1954 Ri S của Đức: Piaggio cho là “đạo” thiết kế

Mẫu tay ga chạy điện 1954 Ri S (Sport) là thế hệ thứ hai của mẫu xe tiền nhiệm 1954 Ri, được thiết kế, phát triển và lắp ráp tại Đức bởi Kumpan Electric.

Được thành lập tại Remagen, Đức, năm 2010 bởi ba anh em - Patrik, Daniel và Philipp Tykesson, công ty Kumpan Electric (e-bility GmbH) cho ra đời những dòng sản phẩm xe điện kết hợp thiết kế xe cổ điển với công nghệ bền vững, sáng tạo. Những mẫu xe của hãng này mang những cái tên khá đặc biệt thể hiện mốc thời gian: Kumpan 1950, Kumpan 1953, Kumpan 1954 Ri.

Tay ga điện Kumpan 1954 Ri S của Đức: Piaggio cho là “đạo” thiết kế ảnh 1
Mẫu tay ga chạy điện Kumpan 1954 Ri S.
Mới đây nhất là chiếc Kumpan 1954 Ri S ra mắt trong khuôn khổ triển lãm xe máy lớn nhất thế giới EICMA 2018 đang diễn ra tại Italy. Theo đó, mẫu tay ga chạy điện 1954 Ri S là thế hệ thứ hai của mẫu xe tiền nhiệm 1954 Ri, được thiết kế, phát triển và lắp ráp hoàn toàn tại Đức.

Tay ga điện Kumpan 1954 Ri S của Đức: Piaggio cho là “đạo” thiết kế ảnh 2
Kumpan 1954 Ri S sở hữu kích thước nhỏ, với tổng thể (Dài x Rộng x Cao) lần lượt (1950 x 730 x 1215)mm, chiều dài cơ sở 1.354mm. Trọng lượng không tải là 80kg, tải trọng tổng cộng có thể chịu được là 280kg.

Mẫu xe máy chạy điện Kumpan 1954 Ri S được nâng cấp công suất 7kW, cho tốc độ tối đa lên đến 100km/h, mạnh hơn nhiều so với phiên bản tiền nhiệm. Kumpan 1954 Ri S được trang bị động cơ điện công suất cực đại 7kW (tương đương 9,3 mã lực). Khối pin của Kumpan 1954 Ri S là loại Lithium-ion 51V dung lượng 1,479kWh. Mỗi lần sạc xe đi được 62km khi sử dụng chạy hết công suất ở tốc độ 100km/h, nếu xe chỉ trang bị một khối pin.

Tay ga điện Kumpan 1954 Ri S của Đức: Piaggio cho là “đạo” thiết kế ảnh 3
 Khối pin của Kumpan 1954 Ri S, xe có thể chứa tối đa 3 khối pin.
Ngoài ra, điểm đặc biệt của Kumpan 1954 Ri S là người dùng có thể nạp năng lượng cho xe một cách tức thì bằng khối pin Kraftpaket 2.0 với dung lượng 1,479kWh, giúp xe tăng thêm quãng đường di chuyển. Chiếc Kumpan 1954 Ri S có thể trang bị 3 khối pin cùng lúc cho quảng đường đi chuyển 120km (chạy hết công suất). Nhà sản xuất công bố, nếu đi dưới tốc độ 45km/h thì xe có thể đi quãng đường 186km (3 khối pin).

Tay ga điện Kumpan 1954 Ri S của Đức: Piaggio cho là “đạo” thiết kế ảnh 4
Kumpan 1954 Ri S trang bị hệ thống ABS 2 kênh và lốp xe thể thao tiêu chuẩn, đảm bảo cua thoải mái và an toàn. Bên cạnh đó, xe còn được trang bị hiển thị với màn hình cảm ứng 7 inch, hiển thị phạm vi, tốc độ và mức tiêu thụ điện năng. Người lái cũng có thể cài đặt và kết nối xe thông qua một ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Tay ga điện Kumpan 1954 Ri S của Đức: Piaggio cho là “đạo” thiết kế ảnh 5
Ngoài ra, khối pin của xe Kraftpaket 2.0, được trang bị công nghệ kết nối mới nhất, có thể kết nối trực tiếp giữa pin và điện thoại thông minh với những tính năng như: bảo vệ trộm cắp, đánh giá dữ liệu lái xe và hỗ trợ trong quá trình bảo trì, có thể được thực hiện thông qua một ứng dụng. Khả năng kết nối này làm cho nó trở thành loại pin đắc dụng. Theo đánh giá người viết, tính năng kết nối này của pin và cách thức nạp pin trực tiếp như phương pháp thay thế pin dự phòng giúp tăng quãng đường di chuyển tổng thể sẽ là xu hướng trong tương lai của các dòng xe máy điện.

Tay ga điện Kumpan 1954 Ri S của Đức: Piaggio cho là “đạo” thiết kế ảnh 6
Hiện tại, mức giá của chiếc xe điện Kumpan 1954 Ri S từ 10.470 USD (khoảng 243 triệu đồng). Tuy nhiên, mới đây do cáo buộc của tập đoàn Piaggio về việc Kumpan “đạo” thiết kế của những chiếc Vespa, nên cảnh sát Italia đã vào cuộc và tiến hành thu giữ những chiếc Kumpan 1954 Ri S ngay tại gian hàng của Kumpan tại triển lãm EICMA 2018 đang diễn ra. Có thể nói, vụ việc này chưa từng có tiền lệ trước đây tại một trong những triển lãm xe máy lớn nhất thế giới như EICMA.

(Bên dưới là thông cáo của Kumpan liên quan vụ việc)

Tay ga điện Kumpan 1954 Ri S của Đức: Piaggio cho là “đạo” thiết kế ảnh 7
 

Tay ga điện Kumpan 1954 Ri S của Đức: Piaggio cho là “đạo” thiết kế ảnh 8
Gian hàng của Kumpan tại triển lãm EICMA 2018 lúc chưa xảy ra "vụ việc".
Patrik Tykesson, Giám đốc điều hành của Kumpan nói “Không có điểm tương đồng trong thiết kế, xây dựng hoặc hệ thống xe, so sánh các thông số kỹ thuật và dữ liệu hiệu suất cho thấy rõ ràng điều đó. Lời cáo buộc vô căn cứ của Piaggio rằng chúng tôi đã bắt chước thiết kế của họ. Theo quan điểm của cá nhân tôi, đây là một hình hình thức khiếu nại hình sự và chưa có sự phán quyết của toà án trật tự, nhưng bằng cách nào đó họ đã làm cho cảnh sát Italia (Guardia di Finanza) và tịch thu sản phẩm của chúng tôi ngay tại triển lãm đang diễn ra. Đây có phải là một cái cớ để làm mất uy tín sản phẩm của chúng tôi?! Hành động này có nghĩa rằng một người khổng lồ như Piaggio muốn tự bảo vệ mình khỏi đối thủ trong tương lai trong một thị trường phát triển nhanh chóng, nhưng chúng tôi ngạc nhiên trước cách tiếp cận phi đạo đức của họ - đặc biệt là với các nhà chức trách ở Ý.”

Tay ga điện Kumpan 1954 Ri S của Đức: Piaggio cho là “đạo” thiết kế ảnh 9
Hiện sự việc đang được tiến hành điều tra bởi những cơ quan chức năng giữa Đức và Itatia.

Tay ga điện Kumpan 1954 Ri S của Đức: Piaggio cho là “đạo” thiết kế ảnh 10
 Những chiếc xe Kumpan bị tịch thu ngay tại triển lãm.
Tay ga điện Kumpan 1954 Ri S của Đức: Piaggio cho là “đạo” thiết kế ảnh 11
Cảnh sát Italia đang đưa xe về trụ sở. 
Tay ga điện Kumpan 1954 Ri S của Đức: Piaggio cho là “đạo” thiết kế ảnh 12
Tay ga điện Kumpan 1954 Ri S của Đức: Piaggio cho là “đạo” thiết kế ảnh 13
 Những nhân viên của Kumpan, Đức phản đối quyết định trên của chính quyền Italia.

RPM
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác