Soi chi tiết mô tô Yamaha MOTOROiD có thiết kế cực dị

 
Trí thông minh nhân tạo là gì, khả năng “biến hình” như thế nào, tính năng vận hành có gì hay… là vài thắc mắc về chiếc MOTOROiD sẽ được Yamaha giải đáp tại Tokyo Motor Show 2017.
Soi chi tiết mô tô Yamaha MOTOROiD có thiết kế cực dị ảnh 1

Trong số các mẫu xe ý tưởng của Yamaha tại Tokyo Motor Show (TMS) 2017, "gây sốc" nhất có lẽ là chiếc MOTOROiD ứng dụng công nghệ trí thông minh nhân tạo. Mẫu xe này đã được thiết kế theo tinh thần Kando - từ tiếng Nhật để chỉ cảm giác thỏa mãn và vui thú cực đại khi con người đối diện với một thứ phi thường.

Để đem tới trải nghiệm Kando, MOTOROiD sở hữu thiết kế như một robot trên 2 bánh, mang phong cách dị thường kiểu như trong các bộ phim khoa học viễn tưởng. Bản thân chiếc xe này cũng có khả năng nhận biết chủ nhân của nó và "biến hình" linh hoạt như một thực thể sống.
Soi chi tiết mô tô Yamaha MOTOROiD có thiết kế cực dị ảnh 2

Trong khi Yamaha chưa đưa ra thêm bất kỳ thông tin gì liên quan đến chiếc MOTOROiD thì chúng tôi xem xét kỹ hơn ở những hình ảnh chính thức công bố và tìm ra một vài chi tiết thú vị.

Đầu tiên về mặt cấu trúc, chiếc xe có thiết kế cho một người ngồi, nhiều chi tiết bằng vật liệu carbon để tối ưu trọng lượng xe. MOTOROiD hẳn là một chiếc mô tô chạy hoàn toàn bằng điện, với phần động cơ điện được tích hợp luôn vào ổ trục bánh sau ăn khớp với khung càng sau. Cung cấp điện năng cho động cơ điện hoạt động dẫn động bánh sau là cụm pin nguồn Li-ion. Những hình ảnh cho thấy có ít nhất 6 cục pin bố trí cân xứng 2 bên và lộ một phần ra ngoài. Dường như khá dễ dàng cho việc thay thế các cục pin này.
Soi chi tiết mô tô Yamaha MOTOROiD có thiết kế cực dị ảnh 3

Phuộc trước của xe dạng kép, cân đối 2 bên, trong khi phuộc sau đơn dạng lò xo ống lồng nằm phía bên dưới khung càng sau, nối với khung sườn chính. Vành trước của xe có thiết kế 6 chấu cân xứng, tuy nhiên vành sau khá độc đáo với kết cấu mạng lục giác. Lốp xe do Bridgestone phát triển, một loại lốp cực kỳ mềm và đang trong phát triển thử nghiệm cùng chiếc xe. Lốp trước kích cỡ 140/70R17 và lốp sau 190/55R17. Trên bánh trước, hệ thống phanh đĩa được lắp lệch chỉ ở phía bên trái. Với phanh bánh sau, điều này có thể đảm nhiệm bằng cơ cấu phanh điện từ, vốn tích hợp với cụm động cơ điện.

Cũng nằm ở bên trái dưới gác chân là một cơ cấu chân chống bên “Auto Side Stand System” – gợi mở đến một tính năng chống tự đông - có cả phần giảm xóc phía đầu dưới của chân chống. 
Soi chi tiết mô tô Yamaha MOTOROiD có thiết kế cực dị ảnh 4

Chi tiết thiết kế cực kì kích thích ở MOTOROiD nằm ở phần cụm đầu xe và tay lái điều khiển. Thiết kế tay lái rất dị thường và tích hợp mỗi bên tay cầm đều có nút bấm, cho phép người lái điều khiển đến chức năng nào đó, có lẽ là tăng giảm tốc độ và hãm phanh chiếc xe.

Bên phải cụm đầu xe tích hợp máy chiếu nhỏ “HUD Projector”, khả năng là tính năng hiển thị thông tin trên kính (Head-Up Display). Câu hỏi ở đây là thông tin sẽ hiển thị ở đâu khi chiếc xe không có kính chắn gió? Và như vậy, giải pháp còn lại là hệ thống này sẽ đi kèm với một nón bảo hiểm “thông minh” và thông tin HUD sẽ hiển thị ngay vào kính mũ bảo hiểm, với một vài thông tin cần thiết cho người điều khiển xe nắm bắt. 
Soi chi tiết mô tô Yamaha MOTOROiD có thiết kế cực dị ảnh 5
 Bên phải đầu xe tích hợp "HUD Projector"

Trong khi đó, bên trái cụm đầu xe tích hợp camera “Tracking Cam” – nghĩa là camera quét phần đường phía trước. Hình ảnh thu được từ camera này có thể phục vụ cho nhiều tính năng hiện đại, như đoán nhận mặt đường để thích ứng, hay chiếc xe có thể căn cứ để thực hiện các tính năng an toàn…

Trên đây ít nhất là những thứ mà chúng ta có thể suy đoán về chiếc MOTOROiD, và hẳn là còn một vài điều bí mật về công năng của “bộ óc nhân tạo” hay khả năng “biến hình” mà Yamaha phát triển. Câu trả lời sẽ được Yamaha bật mí tại Tokyo Motor Show 2017 sắp diễn ra cuối tháng này. 
Soi chi tiết mô tô Yamaha MOTOROiD có thiết kế cực dị ảnh 6
 Thiết kế yên ngồi lạ mắt, cho một người ngồi
Soi chi tiết mô tô Yamaha MOTOROiD có thiết kế cực dị ảnh 7
 Cụm pin Li-ion, ít nhất có 6 cục pin nằm cân xứng 2 bên
Soi chi tiết mô tô Yamaha MOTOROiD có thiết kế cực dị ảnh 8
 Phanh đĩa trước nằm lệch ở bên trái
Soi chi tiết mô tô Yamaha MOTOROiD có thiết kế cực dị ảnh 9
 Cụm động cơ điện dẫn động tích hợp vào ổ trục bánh sau
Soi chi tiết mô tô Yamaha MOTOROiD có thiết kế cực dị ảnh 10
 Vành trước thiết kế 6 chấu cân xứng, lốp Bridgestone cực mềm 'Extra Soft" dành phát triển riêng cho MOTOROiD
Soi chi tiết mô tô Yamaha MOTOROiD có thiết kế cực dị ảnh 11
Soi chi tiết mô tô Yamaha MOTOROiD có thiết kế cực dị ảnh 12
 Chân chống nghiêng "Auto Side Stand System" hứa hẹn một tính năng độc đáo
Soi chi tiết mô tô Yamaha MOTOROiD có thiết kế cực dị ảnh 13
 Camera "Tracking Cam" nằm ở bên trái đầu xe
 
Hoàng Minh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tin liên quan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác