So sánh hai xe 'hot' Yamaha MT-15 và Honda CB 190-R

 
Yamaha MT-15 và Honda CB 190R là hai mẫu motor nhập khẩu đang gây sốt thị trường tại phân khúc naked bike hạng nhỏ.
Yamaha MT-15 và Honda CB 190R là hai mẫu môtô nhập khẩu đang gây sốt thị trường hiện nay. Dù thuộc hai phân khúc dung tích động cơ khác nhau là nhỏ hơn 175cc với Yamaha MT-15 và lớn hơn 175cc với Honda CB 190R, nhưng hai mẫu xe này lại cùng hướng đến một đối tượng khách hàng.

Mỗi mẫu xe có thế mạnh riêng để thu hút khách hàng, và hãy thử so sánh dựa trên một vài tiêu chí chính khi quyết định mua xe đối với người tiêu dùng.

Thiết kế

Yamaha MT-15 mang đường nét thiết kế táo bạo với hệ thống khung thừa hưởng từ YZF-R15.
Yamaha MT-15 có thiết kế hiện đại hơn so với Honda CB 190R. Điển hình là ở thiết kế tổng thể góc cạnh, với các đường nét vuốt cao táo bạo cùng yên xe chia 2 phần rõ rệt, trong khi đối thủ từ Honda có các nét vuốt dài, thuôn về phía trước, có thể "đoán" được và yên xe liền quen thuộc.

Các nét vuốt dài có phần "tham lam" trên CB 190R tạo ra một cá tính nền nã hơn, tuy nhiên phần càng sau lỗi thời khiến nửa dưới chiếc xe như cắt ghép từ những mẫu xe của Honda 5 năm trước.
Việc được phát triển dựa trên một mẫu Sport Bike vốn đã được đánh giá cao về thiết kế là YZF-R15 mang đến toàn bộ kết cấu cơ bản rất tốt cho MT-15, trong khi mẫu xe của Yamaha có càng sau dạng đúc hiện đại thì chi tiết này trên CB 190R lại là dạng càng hộp vuông. Do vậy, nửa trên thân xe của CB 190R hiện đại bao nhiêu, thì nửa dưới của xe càng lệch điệu bấy nhiêu với thiết kế không có đột phá gì so với những sản phẩm khoảng 5 năm trước ở phân khúc này của Honda.

Động cơ
Khối động cơ 184cc của CB 190R lại tỏ ra yếu thế hơn đối thủ 149,8cc của Yamaha.
CB 190R có lợi thế về dung tích xi-lanh đạt tới 184cc với tỉ số nén 9,5:1. Dù trang bị động cơ với dung tích lớn, nhưng chiếc naked bike của Honda vẫn chỉ làm mát gió, và cho công suất đầu ra đạt 15,7 mã lực tại 8.000v/ph, cùng mô-men xoắn cực đại đạt 15Nm tại 7.000v/ph cùng trang bị hộp số 5 cấp.

Trong khi đó MT-15 được trang bị động cơ của YZF-R15 với dung tích xi-lanh đạt 149,8cc cùng tỉ số nén 10,4:1. Động cơ này được làm mát bằng dung dịch và cho công suất đầu ra 18 mã lực tại 8.500v/ph, cùng mô-men xoắn đạt 15Nm tại 7.500v/ph cùng hộp số 6 cấp.

Dưới lớp áo nhựa của MT-15 là khối động cơ 149,8cc 18 mã lực thừa hưởng từ YZF-R15.
Trên lý thuyết, MT-15 sẽ có vận tốc cao hơn đối thủ với khối động cơ cho công suất lên tới 18 mã lực so với 15,7 mã lực trên CB 190R. Với mô-men xoắn cực đại tương đồng ở con số 15Nm, nhưng CB 190R đạt tới con số này ở tua máy 7.000v/ph trong khi đó MT-15 cần tới vòng tua 7.500v/ph để đạt tới con số này. Điều này đồng nghĩa với việc CB 190R sẽ có mô-men xoắn dồi dào hơn ở tua máy thấp, kết hợp với hộp số 5 cấp, sẽ cho sức máy tốt ở tốc độ di chuyển thấp và trung bình.

Trong khi đó hẳn nhiên với một cỗ máy thừa hưởng từ một chiếc Sport Bike, MT-15 có thể đạt vận tốc cao hơn đối thủ (đạt tới 154km/h trên bàn Dyno tại Thái Lan). Mô-men xoắn đạt tối đa ở tua máy cao hơn sẽ không có quá nhiều khác biệt, đặc biệt khi tỉ lệ truyền được chi nhỏ qua hộp số 6 cấp là một lợi thế không nhỏ.

Xét về động cơ, CB 190R thể hiện mình là một cỗ máy đúng chất naked hơn MT-15, nhưng xét toàn diện về động cơ, MT-15 vượt trội hơn ở mọi mặt, dù tất nhiên việc bảo dưỡng của MT-15 sẽ có chi phí cao hơn.

 Trang bị vận hành
Cả hai mẫu xe này đều được trang bị hệ thống vận hành tối tân với đồng hồ điện tử, giảm xóc trước hành trình ngược, và hệ thống đèn tín hiệu và chiếu sáng dạng LED.
Cả hai mẫu xe này đều sở hữu những trang bị hiện đại như giảm xóc trước hành trình ngược, vành và lốp xe kích thước lớn, hệ thống chiếu sáng đều là dạng LED và phanh đĩa trên cả hai bánh.

Tuy nhiên điểm trừ duy nhất của CB 190R là càng sau dạng hộp lỗi thời
Nhưng MT-15 lại có một điểm cộng nữa ở càng sau dạng nhôm đúc hiện đại với thiết kế tối ưu hơn càng hộp vuông đã lỗi thời trên CB 190R.

Giá bán

Honda CB 190R có giá từ 92 triệu đồng tùy các bản phối màu, nhưng lại cần tới bằng lái A2
Honda CB 190R được các địa lý tại Việt Nam nhập về với mức giá từ 92 triệu đồng tùy vào các bản phối màu, trong khi đó MT-15 có giá tham khảo từ 105 triệu đồng.

Chỉ có giá cao hơn đối thủ khoảng 10 triệu đồng, ở mức từ 105 triệu đồng, nhưng MT-15 (trên lý thuyết) không những vượt trội về mọi mặt mà còn có lợi thế chỉ cần bằng lái phổ thông A1.
Nếu xét tổng quan, MT-15 vượt trội hơn CB 190R từ sức mạnh cho tới trang bị vận hành cũng như thiết kế, với mức giá cao hơn khoảng 10 triệu đồng, nhưng chiếc naked bike của Yamaha lại chỉ cần bằng lái A1 phổ thông trong khi đối thủ Honda lại cần tới bằng phân khối lớn A2 để lưu thông hợp pháp tại Việt Nam.

Kết luận

Xét trên lý thuyết về các con số và cảm quan thiết kế bên ngoài, có vẻ như Yamaha MT-15 vượt trội và "đáng tiền" hơn đối thủ Honda CB 190R, nhưng thực tế vận hành của hai mẫu xe này hiện nay vẫn còn đang là ẩn số với người tiêu dùng Việt.

Xedoisong.vn sẽ đem tới cho bạn đọc những bài viết chi tiết cảm nhận thực tế của những mẫu xe này trong thời gian tới.

Bảng thông số kỹ thuật hai mẫu xe Yamaha MT-15 và Honda CB 190R:

Yamaha MT-15

Tên xe

Yamaha M-Slaz (MT-15)

Năm sản xuất

2016

Loại Động cơ

4 thì, xi-lanh đơn, SOHC, 4 van

Dung tích xi-lanh

149,8cc

Hệ thống làm mát

Dung dịch

Tỉ số nén

10,4:1

Hệ thống cấp nhiên liệu

Phun xăng điện tử

Hệ thống đánh lửa

CDI

Hệ thống khởi động

Điện

Sức mạnh tối đa

18 mã lực tại 8500 v/p

Mô-men xoắn cực đại

15 Nm tại 7500 v/p

Hộp số

6 cấp

Hệ truyền động

Xích tải

Hệ thống treo trước

Hành trình ngược, 37mm

Hệ thống treo sau

Càng đôi, giảm xóc trụ đơn

Hệ thống phanh trước

Phanh đĩa đơn, 267mm

Hệ thống phanh sau

Phanh đĩa đơn, 220mm

Bánh trước

110/70-17

Bánh sau

130/70-17

Kích thước (dài x rộng x cao) (mm)

1955 x 795 x 1065

Trục cơ sở (mm)

1350

Chiều cao yên (mm)

805

Khoảng sáng gầm (mm)

164

Trọng lượng khô (kg)

135

Dung tích bình xăng

10,2L

Giá tham khảo tại Việt Nam

Từ 105 triệu đồng

 

Honda CB190R-CBF190R

Tên xe

Honda CB 190R/CBF 190R

Năm sản xuất

2015

Loại Động cơ

SOHC, xi-lanh đơn

Hệ thống làm mát

Gió

Dung tích xi-lanh

184cc

Đường kính x Hành trình (piston)

61 x 63

Tỉ số nén

9,5:1

Hệ thống cấp nhiên liệu

Phun xăng điện tử PGM-FI

Hệ thống đánh lửa

CDI

Hệ thống khởi động

Điện

Công suất cực đại

15,7 mã lực @ 8000 v/p

Mô-men xoắn cực đai

15Nm @ 7000 v/p

Hộp số

5 cấp

Hệ truyền động

Xích

Hệ thống treo trước

Giảm xóc hành trình ngược

Hệ thống treo sau

Càng đôi, giảm chấn lò xo trụ đơn

Hệ thống phanh trước

Phanh đĩa đơn, 2 piston

Hệ thống phanh sau

Phanh đĩa đơn, 1 piston

Bánh trước

110/70-17

Bánh sau

140/70-17

Kích thước (dài x rộng x cao) (mm)

1982 x 744 x 1041

Trục cơ sở (mm)

1356

Chiều cao yên (mm)

771

Khoảng sáng gầm (mm)

138

Trọng lượng khô (kg)

140

Dung tích bình xăng

12 L

Giá tham khảo tại Việt Nam

Từ 92 triệu đồng

 

Chí Dũng
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác