So sánh ban đầu giữa hai tân binh Hyundai Kona và Kia Stonic

Mới đây, hai thương hiệu xe hơi lớn nhất Hàn Quốc đã gần như cùng lúc cho ra mắt cặp đôi crossover cỡ nhỏ hoàn toàn mới với tên gọi Kia Stonic và Hyundai Kona, hứa hẹn sẽ là đối thủ đáng gườm dành cho Ford Ecosport và Mazda CX3.

Crossover hạng B đang là phân khúc xe phát triển rất mạnh mẽ tại thị trường Châu Âu cũng như Việt Nam bởi tính tiện dụng, linh hoạt của nó trong những đô thị đông đúc khi thỏa mãn nhu cầu cả gia đình. Mới đây, hai thương hiệu xe hơi đến từ xứ sở Kim Chi đã gần như cùng lúc cho ra mắt 2 chiếc crossover cỡ nhỏ hoàn toàn mới với tên gọi Kia Stonic và Hyundai Kona.

Qua những hình ảnh mới nhất và thông số kỹ thuật của hãng xe công bố, bài viết này sẽ phân tích, so sánh những điểm khác biệt trong thiết kế, kỹ thuật cũng như trang bị của hai chiếc crossover "anh em" này.

Kích thước

Cả hai xe đều nằm trong phân khúc crossover hạng B tức crossover cỡ nhỏ với chiều dài dưới 4.300mm, cụ thể  Hyundai Kona có trục cơ sở 2.600mm với kích thước tổng thể (Dài x Rộng x Cao) tương ứng (4.165 x 1.800 x 1.550 mm). Tuy chưa được công bố chính thức nhưng do được phát triển chung hệ thống khung gầm nên Kia Stonic dự kiến sẽ có kích thước gần tương đồng với Hyundai Kona. Với kích thước rất gọn gàng này, chắc chắn việc di chuyển trong các bãi đỗ xe cũng như đô thị đông đúc sẽ không bao giờ là trở ngại lớn với cả 2 chiếc crossover cỡ B đến từ Hàn Quốc.

So sánh ban đầu giữa hai tân binh Hyundai Kona và Kia Stonic ảnh 1
 Hyundai Kona trong lễ ra mắt
So sánh ban đầu giữa hai tân binh Hyundai Kona và Kia Stonic ảnh 2
 Kia Stonic với hai màu xám - da cam

Ngoại thất

Với những đường nét góc cạnh, hiện đại và thể thao, thiết kế của cả hai xe đều hướng đến đối tượng khách hàng trẻ, năng động sống trong môi trường đô thị. Tuy nhiên, Hyundai Kona được đánh giá có phần phá cách hơn với cụm đầu xe ấn tượng. Nổi bật là lưới tản nhiệt cỡ lớn kiểu thác đổ "cascading", hai bên là dàn đèn pha kép với dàn LED chiếu sáng ban ngày nằm trên đèn pha LED chính thay vì nằm dưới như đa số các mẫu xe hiện nay.

So sánh ban đầu giữa hai tân binh Hyundai Kona và Kia Stonic ảnh 3
 Thiết kế đầu xe ấn tượng của Hyundai Kona

So sánh ban đầu giữa hai tân binh Hyundai Kona và Kia Stonic ảnh 4
 Thiết kế đầu xe của Kia Stonic

Trong khi đó, thiết kế của Kia Stonic lại có phần "trưởng thành" hơn và thừa hưởng khá nhiều "ADN" đặc trưng của Kia. Đó là cặp đèn pha hình thang với đèn ban ngày bao quanh khá giống Morning thế hệ mới 2017.

Ở Kia Stonic, lưới tản nhiệt mũi hổ cách điệu vẫn là đặc trưng mang dấu ấn thương hiệu với viền ốp kim loại mạ chrome sáng bóng. Phía dưới là khe tản nhiệt và hai đèn sương mù nằm trong hốc gió giả tương tự Morning 2017.

Phần đuôi của Kia Stonic được thiết kế với dàn đèn hậu tích hợp 3 trong 1 gồm cả đèn phanh, đèn báo rẽ và đèn báo lùi lấy cảm hứng từ đàn anh Sportage. Trái lại, đèn sau trên Kona lại được tách rời với cặp đèn hậu và đèn phanh phía trên, cụm đèn kết hợp báo rẽ và báo lùi được chuyển xuống phía dưới đặt gọn trong hai hộc nối liền với phần viền nhựa ôm lấy bánh xe. Cả hai đều được trang bị vành đúc hợp kim với kích thước 19" trên Stonic và 17" trên Kona.

Điểm tương đồng của hai mẫu xe đến từ Hàn Quốc này một lần nữa lại được thể hiện qua màu sơn với phần mui xe mang màu khác thân xe, cho phép khách hàng có khả năng tuỳ biến màu sắc với tổng cộng 20 lựa chọn khác nhau.

So sánh ban đầu giữa hai tân binh Hyundai Kona và Kia Stonic ảnh 5
 Đèn hậu với cụm đèn báo rẽ và báo lùi tách biệt trên Hyundai Kona

So sánh ban đầu giữa hai tân binh Hyundai Kona và Kia Stonic ảnh 6
Đuôi xe Kia Stonic mang nhiều cảm hứng từ đàn anh Sportage 

Nội thất, trang bị

So sánh ban đầu giữa hai tân binh Hyundai Kona và Kia Stonic ảnh 7
 Nội thất trên Kia Stonic

Nội thất trên cả hai chiếc xe được thiết kế khá cơ bản với cách bố trí và chất lượng hoàn thiện tương đồng. Vô-lăng ba chấu bọc da được tích hợp một số phím bấm điều khiển, bảng táp-lô nằm ngang khiến người lái có cảm giác không gian xe rộng hơn.

Cả hai xe đều được trang bị sẵn màn hình LCD 7" cảm ứng nằm ở vị trí trung tâm thuận tiện cho cả người lái hay người ngồi cạnh sử dụng. Hệ thống giải trí trên xe tương thích Apple CarPlay hay Android Auto, ngoài ra khách hàng còn có thể tùy chọn trang bị thêm như DAB digital radio (Châu Âu), HD Radio (Bắc Mỹ), camera lùi, 4G Telematics (Bắc Mỹ) để đảm bảo khả năng kết nối cao nhất. Một món "đồ chơi" đáng chú ý khác trên Kona là hệ thống hiển thị thông tin trên kính lái HUD, đem lại sự tiện ích và nâng cao an toàn cho việc lái xe.

Cũng là một tính năng trang bị lần đầu tiên trong phân khúc của mình, Hyundai Kona có hệ thống sạc điện thoại không dây được bố trí ở hộc chứa đồ trước ghế phụ bên lái. Đây là trang bị tùy chọn trên tất cả các phiên bản Kona.

So sánh ban đầu giữa hai tân binh Hyundai Kona và Kia Stonic ảnh 8
 Nội thất trên Hyundai Kona
So sánh ban đầu giữa hai tân binh Hyundai Kona và Kia Stonic ảnh 9
Khoang hành lý rộng rãi thể tích 352 lít trên Kia Stonic 
Cả hai xe đều có hàng ghế sau rộng rãi đủ cho ba người lớn và khoang hành lý với thể tích khoảng 350 lít. Các tính năng an toàn của xe được trang bị tương đồng bao gồm: phanh tự động khi phát hiện người qua đường, cảnh báo va chạm phía trước, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện phía sau, cảnh bảo chuyển làn, hỗ trợ pha cao và cảnh báo tập trung cho người lái.

Động cơ, hệ truyền động

So sánh ban đầu giữa hai tân binh Hyundai Kona và Kia Stonic ảnh 10

Về động cơ, khách hàng sẽ có những lựa chọn mạnh mẽ hơn với Hyundai Kona khi phiên bản mạnh nhất được trang bị cỗ máy xăng Gamma 1.6T-GDI hiệu suất cao, sản sinh công suất 174 mã lực và mô-men xoắn cực đại 265Nm tại 1.500-4.500v/ph, kết hợp hộp số ly hợp kép 7 cấp 7DCT cho phép xe tăng tốc 0-100km/h trong 7,7 giây. Ngoài ra còn có tuỳ chọn động cơ 2.0 công suất 147 mã lực, 1.0 ba xi lanh công suất 119 mã lưc và động cơ diesel 1.6.

Kia Stonic dường như hướng đến khả năng vận hành hiệu quả kinh tế nhiều hơn khi được trang bị 4 tùy chọn động cơ bao gồm động cơ xăng tăng áp 1 lít với công suất tối đa 116 mã lực, động cơ xăng 1,25 lít tương tự trên Kia Morning mới. Tiếp theo là động cơ xăng 1,4 lít dành cho bản cao cấp nhất và cuối cùng là động cơ diesel 1,6 lít.

Hyundai Kona có cấu hình dẫn động 2WD (cầu trước) hoặc 4WD (hai cầu) với 3 chế độ lái Thể thao (Sport), Bình thường (Normal) và Tiết kiệm (Eco). Tùy từng chế độ, hệ thống tối ưu phân bổ lực kéo và cách chuyển số để chiếc xe vận hành tương thích. Kia Stonic hiện chỉ được trang bị hệ dẫn động 2WD (cầu trước).

Giá bán

So sánh ban đầu giữa hai tân binh Hyundai Kona và Kia Stonic ảnh 11

Hiện cả hai mẫu xe anh em đến từ Hàn Quốc đều chưa được hãng hé lộ giá bán. Tuy nhiên giới quan sát cho rằng chiếc Kia Stonic dự kiến sẽ có giá khởi điểm khoảng 18.000 USD và 29.500 USD cho phiên bản cao cấp nhất. Trong khi đó với những trang bị cao cấp hơn, Hyundai Kona dự kiến sẽ có giá từ 19.000 USD và lên đến khoảng 33.000 USD cho phiên bản cao cấp nhất.

So sánh ban đầu giữa hai tân binh Hyundai Kona và Kia Stonic ảnh 12

Nếu cả 2 chiếc Huyndai Kona và Kia Stonic được nhập về Việt Nam sẽ cho người tiêu dùng thêm những sự lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc crossover cỡ nhỏ đang chứng kiến sự độc tôn của Ford Ecosport. 

Tuấn Anh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác