Siêu xe triệu đô Zenvo ST1, niềm tự hào người Đan Mạch

Phiên bản 2015 mới nhất của Zenvo ST1 với một số nâng cấp tinh chỉnh vừa được Zenvo Automotive trình làng tại Geneva Motor Show, giá từ 850.000 euro.
Siêu xe triệu đô Zenvo ST1, niềm tự hào người Đan Mạch ảnh 1

Zenvo ST1 2015 trưng bày tại Geneva Motor Show 2015

Một nhóm nhỏ các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm ngành ô tô đã cùng tham gia thực hiện giấc mơ tạo nên một hypercar độc đáo, có thể lái đi hàng ngày nhưng đạt những đỉnh cao về thiết kế và công nghệ, đặc biệt sức mạnh vượt trên 1.100 mã lực và tăng tốc 0-100km/h khoảng 3 giây. Đó là những tiêu chí ban đầu của nhóm đặt ra cho dự án hồi năm 2008.

(Bên dưới là video clip mới nhất về Zenvo ST1 trên đường thử)
 
Một năm sau, mẫu thử nghiệm prototype được giới thiệu với động cơ V8 6.8L kết hợp tăng áp supercharged và turbocharged sản sinh công suất 1.000 mã lực, tăng tốc 0-100km/h mất 3,2 giây trong những lần thử nghiệm. Cho đến năm 2011, tức hai năm tiếp tục thử nghiệm và hoàn thiện, Zenvo đã giới thiệu bản sản xuất đầu tiên của ST1. Chiếc xe đầu tiên đến tay khách hàng vào năm 2012, đã hoàn thiện hơn. Động cơ đạt công suất 1.104 mã lực tại 6.900v/ph và mô-men xoắn cực đại 1.430Nm tại 4.500v/ph. Khả năng tăng tốc 0-100km/h mất 3 giây, và đúng với tiêu chí đặt ra của nhóm.
Phiên bản tinh chỉnh của Zenvo ST1 2015 vừa ra mắt tại Geneva có một số nâng cấp, đáng kể nhất là hộp số tuần tự 7 cấp kiểu F1 mới của CIMA (Italy) thay cho số sàn trước đó. Hộp số mới truyền sức mạnh từ động cơ tới hai bánh dẫn động phía sau, giúp xe tăng tốc 0-100km/h mất 3 giây và vận tốc cực đại giới hạn điện tử ở 375km/h. Nhấn mạnh thêm, bộ điều khiển điện tử cho phép phát triển ba chế độ công suất tương ứng theo chế độ vận hành: mức 650 mã lực với chế độ trơn trượt (Wet); mức 850 mã lực với chế độ thể thao tiêu chuẩn (Sport) và mức 1.104 mã lực với chế độ đường đua (Race). 
Siêu xe triệu đô Zenvo ST1, niềm tự hào người Đan Mạch ảnh 2

Với cấu trúc hai cửa hai chỗ ngồi và động cơ đặt giữa, thân xe của Zenvo ST1 được làm thủ công hoàn toàn bằng sợi carbon, trong khi cấu trúc khung sườn là tổ hợp đa vật liệu. Kết cấu khung đơn monocoque trung tâm làm từ thép độ cứng rất cao, còn hai khung phụ ở trước và sau làm từ nhôm. Xe có kích thước DxRxC tương ứng (4.665 x 2.041 x 1.198)mm, trục cơ sở 3.055mm và tự trọng 1.688kg. Khoảng sáng gầm xe khá thấp, ở mức 110mm và lên 160mm khi thân xe được nâng lên nhờ cơ cấu nâng thuỷ lực.

Zenvo kết hợp với Brembo phát triển hệ thống phanh đĩa gốm carbon cho ST1. Bộ mâm đúc hợp kim nhôm có cơ cấu khoá trung tâm, kết hợp với lốp Michelin Pilot Supersport2 kích cỡ 275/35ZR19(Y) ở bánh trước và 345/30ZR20(Y) ở bánh sau. 

(Bên dưới là video clip ghi lại hình ảnh thực tế Zenvo ST1 trên đường phố Monaco mới đây)
 
  
Siêu xe triệu đô Zenvo ST1, niềm tự hào người Đan Mạch ảnh 3
Mặc dù nỗ lực phát triển và hoàn thiện liên tục trong nhiều năm qua, song Zenvo sẽ còn phải đối diện với nhiều khó khăn về mảng kinh doanh, đặc biệt khi các siêu xe đình đám khác với công nghệ tiên tiến nhất lần lượt ra đời. Mức giá 850.000 euro của ST1 được xem là khá đắt. Theo kế hoạch, Zenvo chế tạo chỉ 15 chiếc ST1 trước khi chuyển sang mẫu siêu xe kế tiếp, có thể là thế hệ thứ 2 (ST2), trong vài năm tới. Hiện mới chỉ có hai chủ nhân đã sở hữu siêu xe ST1 nhưng Zenvo cũng đã có 5 đơn hàng khác.
Siêu xe triệu đô Zenvo ST1, niềm tự hào người Đan Mạch ảnh 4
Siêu xe triệu đô Zenvo ST1, niềm tự hào người Đan Mạch ảnh 5
Siêu xe triệu đô Zenvo ST1, niềm tự hào người Đan Mạch ảnh 6
Siêu xe triệu đô Zenvo ST1, niềm tự hào người Đan Mạch ảnh 7
Siêu xe triệu đô Zenvo ST1, niềm tự hào người Đan Mạch ảnh 8
Siêu xe triệu đô Zenvo ST1, niềm tự hào người Đan Mạch ảnh 9
Siêu xe triệu đô Zenvo ST1, niềm tự hào người Đan Mạch ảnh 10
Siêu xe triệu đô Zenvo ST1, niềm tự hào người Đan Mạch ảnh 11
Siêu xe triệu đô Zenvo ST1, niềm tự hào người Đan Mạch ảnh 12
Siêu xe triệu đô Zenvo ST1, niềm tự hào người Đan Mạch ảnh 13
Siêu xe triệu đô Zenvo ST1, niềm tự hào người Đan Mạch ảnh 14

 




Tùng Ảnh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác