Siêu xe “dị” Edonis trở lại cuộc chơi

Mẫu siêu xe yểu mệnh với kiểu dáng khác thường B Engineering Edonis chuẩn bị "tái xuất giang hồ" khi được một công ty Mỹ có tên Casil Motors tái sản xuất.

Trước khi bắt đầu với siêu xe Edonis mới do Casil Motors sản xuất, chúng ta sẽ nói một chút về lịch sử của nó. Tiền thân của Edonis là Bugatti EB110 - mẫu xe được ra mắt vào ngày 15/9/1991 nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của người sáng lập hãng Ettore Bugatti. EB110 là dòng siêu xe thương mại duy nhất được tạo ra trong thời kỳ Bugatti thuộc quyền sở hữu của nhà đầu tư người Ý Romano Artioli (không tính tới chiếc sedan EB112 đang trong giai đoạn thử nghiệm). 

Siêu xe “dị” Edonis trở lại cuộc chơi ảnh 1
 Bugatti EB110.

Siêu xe này sử dụng khối động cơ V12 4 tăng áp 3,5 lít, sản sinh công suất 550 mã lực. Kết hợp với hộp số tay 6  cấp, EB110 chỉ mất 3,6 giây để đạt vận tốc 100km/h từ khi xuất phát trước khi chạm đến tốc độ tối đa 343km/h. Vào năm 1992, phiên bản EB110SS ra đời với trọng lượng nhẹ hơn, cùng với đó là công suất động cơ đã được nâng lên 604 mã lực. Nhờ đó, thời gian tăng tốc từ 0-100km/h đã giảm xuống còn 3,2 giây và vận tốc tối đa cũng tăng thêm 5km/h.

Siêu xe “dị” Edonis trở lại cuộc chơi ảnh 2
 Bugatti EB110SS.

Tuy nhiên tới năm 1995, Bugatti đã phá sản. Khi đó, một nhóm kỹ sư của thương hiệu này đã tập hợp với nhau và lập nên B Engineering. Họ đã góp tiền nhằm mua lại 17 bộ khung thân bằng sợi các-bon được dùng để sản xuất EB110. Nhóm người này đã dự định tạo nên một siêu xe của riêng mình với tên gọi Edonis. Ban đầu, họ tham vọng tạo ra 21 chiếc Edonis để chào mừng Thế kỷ mới, tuy nhiên mọi thứ sau đó đã đổ bể. Về sau, B Engineering hoạt động như một nhà cung cấp phụ tùng và các dịch vụ chăm sóc dành cho hai model EB110 và EB112 của Bugatti.

Siêu xe “dị” Edonis trở lại cuộc chơi ảnh 3
 B Engineering Edonis.

Kể từ đầu Thế kỷ tới nay, cái tên Edonis đã gần như chìm vào dĩ vãng, cho tới khi được "khai quật" và gắn liền với Casil Motors - một thương hiệu xe hơi ít tên tuổi có trụ sở đặt tại thành phố Las Vegas, Mỹ. Tiền thân của công ty này là PSC Motors – hãng xe đã từng gây sửng sốt giới truyền thông cũng như ngành công nghiệp ô tô khi hé lộ dự án siêu xe hybrid mang tên SP-200 SIN vào năm 2015. Được biết, hệ thống động lực trên chiếc xe này bao gồm một động cơ xăng V8 cỡ lớn có dung tích 9,0 lít đi kèm với một mô-tơ điện có công suất 750 mã lực.

Siêu xe “dị” Edonis trở lại cuộc chơi ảnh 4
 Casil Motors SP-200 SIN.

Cỗ máy V8 nói trên được tăng lực bằng hai bộ tăng áp và sản sinh nguồn sức mạnh lên tới 1650 mã lực. Tổng công suất kết hợp của hệ thống này là một con số không tưởng – 2400 mã lực, vượt xa những siêu phẩm đình đám như Bugatti Chiron, Koenigsegg Agera RS, One:1 hay Hennessy Venom F5 vừa ra mắt cuối năm ngoái. Nguồn năng lượng từ động cơ V8 được truyền tới bánh sau thông qua hộp số 8 cấp ly hợp kép.

Siêu xe “dị” Edonis trở lại cuộc chơi ảnh 5

Nhà sản xuất tuyên bố rằng SP-200 SIN chỉ mất 2,6 giây để tăng tốc từ 0-100km/h và tốc độ tối đa vượt qua ngưỡng 450km/h. Nếu chỉ chạy bằng động cơ điện, siêu xe này có thể di chuyển quãng đường khoảng 97km. Một phần làm nên những con số ấn tượng trên chính là việc chiếc xe được xây dựng trên cấu trúc siêu nhẹ, được chế tạo từ nhôm và sọi các-bon, giúp cho nó nặng chưa tới 1400kg. Vào năm ngoái, Casil Motors đã mua lại bản quyền dự án Edonis và mong muốn làm sống lại siêu xe đoản mệnh nói trên bằng một cái tên mới SP-110 Edonis.

Siêu xe “dị” Edonis trở lại cuộc chơi ảnh 6

Mới đây, CEO cua Casil Motors là ông Antonio Calva đã thông báo rằng công ty này sẽ hồi sinh mẫu supercar Edonis vốn chết yểu từ 17 năm trước. Theo đó, chiếc xe này sở hữu bộ cánh bằng nhôm được chế tạo thủ công, trong khi bệ khung gầm và khung thân được tùy biến một chút so với EB 110 nguyên bản. Trái tim của nó sẽ là khối động cơ tăng áp kép V12, dung tích 3,8 lít sản sinh công suất tối đa 720 mã lực. Toàn bộ nguồn sức mạnh này sẽ được truyền tới bánh sau thông qua hệ dẫn động RWD và hộp số sàn 6 cấp.

Siêu xe “dị” Edonis trở lại cuộc chơi ảnh 7

Casil Motors cho biết SP-110 Edonis chỉ mất 3,4 giây để tăng tốc từ 0-97km/h trước khi đạt vận tốc tối đa hơn 354km/h. Như vậy, sản phẩm này sẽ không được trang bị hệ thống động lực hybrid như mẫu hypercar SP-200 SIN, đồng thời sức mạnh và tốc độ của nó cũng thua xa người anh em của mình. Vị CEO này cũng cho biết thêm rằng SP-110 Edonis đang trong những bước cuối cùng của giai đoạn phát triển và gần như sẵn sàng để lên dây chuyền sản xuất.

Siêu xe “dị” Edonis trở lại cuộc chơi ảnh 8

Theo kế hoạch, hãng này sẽ tạo ra 15 chiếc Edonis với đơn giá lên tới 849.190 USD (hơn 19 tỷ đồng). Đây là một con số khá dễ hiểu đối với một mẫu xe có số lượng sản xuất thấp như vậy. Hy vọng rằng với lần trở lại này, Edonis sẽ không còn "đoản mệnh" như cách đây hơn 15 năm nữa.

Siêu xe “dị” Edonis trở lại cuộc chơi ảnh 9
 
Siêu xe “dị” Edonis trở lại cuộc chơi ảnh 10
 
Siêu xe “dị” Edonis trở lại cuộc chơi ảnh 11
 
Siêu xe “dị” Edonis trở lại cuộc chơi ảnh 12
 
Siêu xe “dị” Edonis trở lại cuộc chơi ảnh 13
 
Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tin liên quan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác