Siêu phẩm tốc độ Ducati Desmosedici RR đầu tiên lăn bánh tại Việt Nam

Mức giá phải trả để đưa chiếc Ducati Desmosedici RR rời sàn đấu giá là 200.000 Euro (khoảng 5,2 tỷ đồng) và số lượng giới hạn 1.500 chiếc trên toàn thế giới là 2 trong số những điều thú vị về siêu xe đua MotoGP phiên bản thương mại này.

Nhắc tới Ducati, chúng ta thường nghĩ tới những "con quỷ" đỏ, có tốc độ thượng thừa trên đường thẳng. Và với những cỗ máy thương mại của hãng xe Ý, người ta nghĩ tới dòng Panigale - dòng xe chủ lực trong phân khúc Super Bike mà "quỷ đỏ" đang cạnh tranh mạnh khốc liệt trên thị trường xe mô tô thế giới.

Thế nhưng, có một chiếc xe, được Ducati "nhấc" hẳn từ đường đua MotoGP, tuỳ chỉnh một số thứ để hợp thức hoá thương mại mà mọi người đã từng nghe qua. Đó là Ducati Desmosedici RR, phiên bản đường phố của siêu xe đua Ducati Desmosedici MotoGP. Chiếc xe "huyền thoại" này hiện đã có mặt, lăn bánh tại Việt Nam, thuộc sở hữu của anh Sứ Lê và gia đình Baby Speed. Theo chia sẻ, đây là chiếc Desmosedici RR độc nhất Việt Nam tính tới thời điểm này. Chiếc xe vừa xuất hiện tại Workshop Baby Speed tại Sài Gòn, đây là một trong những đơn vị cung cấp đồ chơi xe hàng hiệu cho các tín đồ mô tô phân khối lớn.

Siêu phẩm tốc độ Ducati Desmosedici RR đầu tiên lăn bánh tại Việt Nam ảnh 1
 Ducati Desmosedici RR độc nhất Việt Nam.
 Quay ngược dòng lịch sử, nhiều người ắt hẳn đã nghe qua cụm từ Desmosedici, tên gọi một loại động cơ, được Ducati Racing Team phát triển, cung cấp cho chiếc xe đua Ducati Desmosedici MotoGP, đây là một trong những cỗ máy mạnh mẽ nhất, từng được chủ tịch đội đua Ducati - ông Gigi Dall'lgna tuyên bố rằng: "Desmosedici là chiếc xe chạy đường thẳng nhanh nhất". 

Siêu phẩm tốc độ Ducati Desmosedici RR đầu tiên lăn bánh tại Việt Nam ảnh 2
 Giới thiệu ngắn gọn như vậy để phần nào thấy sức mạnh mà khối động cơ này mang lại. Trên thực tế, Ducati từ bỏ Grand Prix từ những năm 1970 để dành tâm huyết phát triển một loại động cơ 4 thì hoàn toàn mới. Cho tới năm 2002, cỗ máy V4 mang tên Desmosedici chính thức ra đời, đánh dấu sự trở lại của Ducati trên đấu trường quốc tế. Khối động cơ này là sự kết hợp của 2 động cơ V-Twin, với cơ cấu hoạt động cùng lúc, và ban đầu nó được gọi là Twin-Pulse, có thể tạo ra công suất 230hp tại ngưỡng vòng tua 17.000 vòng/phút. Sau những chiến thắng đạt được, cho tới năm 2008, chiếc Ducati Desmosedici MotoGP chính thức được thương mại hoá với tên gọi "Ducati Desmosedici RR" với chữ RR viết tắt của Race Replica - tạm hiểu là y hệt bản đua, và chỉ có 1.500 chiếc được sản xuất trên toàn thế giới.

Siêu phẩm tốc độ Ducati Desmosedici RR đầu tiên lăn bánh tại Việt Nam ảnh 3
 Chiếc xe trong bài, Ducati Desmosedici RR có số thứ tự 255/1500, được Baby Speed (BBS) đưa về Việt Nam sau khi trải qua nhiều thử thách để sở hữu. Từ việc săn tìm chiếc xe trên khắp thế giới, cho tới việc được đặt chân vào một phiên đấu giá tại Nhật Bản, và chiến thắng để giành quyền sở hữu xe, đủ để thấy chiếc siêu xe này không chỉ giá trị ở mặt vật chất, mà còn trong đó là lòng đam mê đầy nhiệt huyết.
Theo chia sẻ, để đưa chiếc Desmosedici RR này rời sàn đấu giá, anh Sứ Lê và gia đình Baby Speed đã phải chi khoảng 200.000 Euro (tương đương 5,2 tỷ đồng), và đó chỉ mới là con số để có được quyền sở hữu siêu xe này... ở nước ngoài.

Siêu phẩm tốc độ Ducati Desmosedici RR đầu tiên lăn bánh tại Việt Nam ảnh 4
 Chiếc xe mang số hiệu 255/1500.
 Nói về Desmosedici RR, ngoài việc sở hữu sức mạnh đáng nể, nó còn được trang bị không ít các công nghệ mà cả chục năm sau đó, chưa chắc những siêu xe đường phố nào có thể so sánh được. Ấn tượng đầu tiên khi phóng viên Xedoisong.vn cảm nhận về chiếc xe này là trọng lượng cực kì nhẹ, nhẹ hoàn hảo so với một chiếc xe mô tô bề thế. Sở dĩ có được điều này là vì Desmosedici RR sử dụng nhiều vật liệu tiên tiến trọng lượng nhẹ, bền và chắc chắn. Với bộ quây của xe hoàn toàn bằng chất liệu sợi carbon cao cấp, rất nhiều chi tiết hợp kim nhôm, magie và trang bị sẵn mâm Marchesini phiên bản đua nên Desmosedici RR chỉ nặng 171kg.

Siêu phẩm tốc độ Ducati Desmosedici RR đầu tiên lăn bánh tại Việt Nam ảnh 5
 Xe trang bị dàn áo bằng sợi carbon.
 Hệ khung của Desmosedici RR giống y hệt chiếc Ducati Desmosedici GP6 (xe đua Ducati MotoGP năm 2006), với cấu trúc chịu lực cao. Yên lái của xe cũng bằng sợi carbon được gia công ở nhiệt độ lớn, rất nhẹ và không hề cản trở tới khả năng của nài khi điều khiển xe. Động cơ Desmosedici của chiếc xế khủng có 4 xi-lanh, dung tích 989cc, công suất 200 mã lực với 4 van titan trên từng xi-lanh. Cấu trúc các van, piston đảm bảo động cơ hoạt động ở vòng tua cao nhất bằng cách giảm thiểu ma sát.
Thân máy làm từ ma-giê đúc để giảm trọng lượng. Các bộ phận trong động cơ Desmosedici RR hoạt động một cách trơn tru thông qua bộ điều khiển trung tâm Magneti Marelli 5SM và điều khiển điện tử CAN tốc độ cao. Ngoài ra, còn có hàng loạt sự can thiệp điện tử để giúp chiếc xe có thể đạt được tốc độ nhanh nhất trong khoảng thời gian ngắn nhất có thể.

Siêu phẩm tốc độ Ducati Desmosedici RR đầu tiên lăn bánh tại Việt Nam ảnh 6
 Bên cạnh việc sở hữu động cơ xe đua, các trang bị đi kèm cũng nâng tầm giá trị của xe. Phuộc trước của xe là phuộc Ohlins FG353 đường kính 43mm, phuộc sau monoshock Ohlins đặt sát dưới gắp giúp xe giữ cân bằng hoàn hảo nhất. Tương tự, xe sử dụng hệ thống phanh Brembo với heo dầu kép Monobloc phía trước và heo đơn 2 piston phía sau. 
Động cơ Desmosedici sử dụng kết cấu ống xả 4-2-1, nhưng trên chiếc xe của Baby Speed, nó được trang bị pô Termignoni 4-2-2, với một pô sát gầm và một pô dưới khung phụ. Với ly hợp khô và nồi chống trượt Slipper Clutch, kết hợp với hộp số 6 cấp, Ducati Desmosedici RR có thể đạt vận tốc tối đa 303km/h.
Cũng trong lần giới thiệu này, đại diện Baby Speed cho biết, chiếc Desmosedici RR của họ sẽ trải qua một cuộc "lột xác" ngoạn mục, tăng cường thêm một loạt đồ chơi "hạng nặng" khác mà điển hình là nồi khô STM Ducati High-performance đã được lắp đặt ngay trong ngày 24/6/2018.
Cùng Xedoisong.vn xem clip về chiếc Ducati Desmosedici RR độc nhất tại Việt Nam:

Xem thêm hình ảnh chi tiết:

Siêu phẩm tốc độ Ducati Desmosedici RR đầu tiên lăn bánh tại Việt Nam ảnh 7
Siêu phẩm tốc độ Ducati Desmosedici RR đầu tiên lăn bánh tại Việt Nam ảnh 8
Siêu phẩm tốc độ Ducati Desmosedici RR đầu tiên lăn bánh tại Việt Nam ảnh 9
Siêu phẩm tốc độ Ducati Desmosedici RR đầu tiên lăn bánh tại Việt Nam ảnh 10
Siêu phẩm tốc độ Ducati Desmosedici RR đầu tiên lăn bánh tại Việt Nam ảnh 11
Siêu phẩm tốc độ Ducati Desmosedici RR đầu tiên lăn bánh tại Việt Nam ảnh 12
Siêu phẩm tốc độ Ducati Desmosedici RR đầu tiên lăn bánh tại Việt Nam ảnh 13
Siêu phẩm tốc độ Ducati Desmosedici RR đầu tiên lăn bánh tại Việt Nam ảnh 14
Siêu phẩm tốc độ Ducati Desmosedici RR đầu tiên lăn bánh tại Việt Nam ảnh 15
Siêu phẩm tốc độ Ducati Desmosedici RR đầu tiên lăn bánh tại Việt Nam ảnh 16
Siêu phẩm tốc độ Ducati Desmosedici RR đầu tiên lăn bánh tại Việt Nam ảnh 17
Siêu phẩm tốc độ Ducati Desmosedici RR đầu tiên lăn bánh tại Việt Nam ảnh 18
Siêu phẩm tốc độ Ducati Desmosedici RR đầu tiên lăn bánh tại Việt Nam ảnh 19
Siêu phẩm tốc độ Ducati Desmosedici RR đầu tiên lăn bánh tại Việt Nam ảnh 20
Siêu phẩm tốc độ Ducati Desmosedici RR đầu tiên lăn bánh tại Việt Nam ảnh 21
Siêu phẩm tốc độ Ducati Desmosedici RR đầu tiên lăn bánh tại Việt Nam ảnh 22
Siêu phẩm tốc độ Ducati Desmosedici RR đầu tiên lăn bánh tại Việt Nam ảnh 23
Siêu phẩm tốc độ Ducati Desmosedici RR đầu tiên lăn bánh tại Việt Nam ảnh 24
 Nồi khô STM đã được lắp đặt trên xe. (ảnh: BBS)
 Clip: Đăng Khoa

Bài và ảnh: Jimmy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác