Rolls-Royce Wraith Eagle VIII và cột mốc 100 năm kỷ lục bay vượt Đại Tây Dương

Một phiên bản đặc biệt thuộc dòng Wraith đã được chế tạo để kỷ niệm chuyến vượt Đại Tây Dương bằng chiếc máy bay gắn động cơ Eagle VIII của Rolls-Royce cách đây 1 thế kỷ.

Hai sỹ quan người Anh John Alcock và Arthur Brown là những người cùng thời ngài Henry Royce – một trong hai nhà sáng lập thương hiệu xe siêu sang giàu truyền thống đến từ quê hương của môn thể thao vua. Họ cũng là những phi công cực kỳ dũng cảm khi thực hiện thành công chuyến bay liên tục (non-stop) vượt Đại Tây Dương đầu tiên trong lịch sử vào tháng 6 năm 1919. Khi đó, chiếc máy bay mà họ sử dụng được trang bị hai động cơ Eagle VIII của Rolls-Royce. Những cỗ máy này có dung tích 20,3 lít và đạt công suất 350 mã lực. 

Rolls-Royce Wraith Eagle VIII và cột mốc 100 năm kỷ lục bay vượt Đại Tây Dương ảnh 1
Trong suốt chuyến bay của mình, hai nhà hàng không huyền thoại đã gặp vô vàn khó khăn. Tuy nhiên, cỗ máy RR Eagle VIII tỏ ra bền bỉ và không thể bị đánh bại. Cỗ máy này đã cho phép chiếc máy bay đạt vận tốc trung bình 185km/h. Không may là hệ thống radio và định vị đã bị hỏng gần như ngay lập tức. Và họ chỉ có còn biết tự dò dẫm trong đêm. Xuyên qua các đám mây, sương mù dày đặc, lúc lên lúc xuống, cuối cùng họ cũng thoát ra được và bay lượn trên bầu trời sao nhờ kỹ năng định hướng siêu đẳng của Brown trước khi chạm đến bờ biển Ai-len. Được biết, chuyến bay của họ bắt nguồn từ Newfoundland, Canada. 

Rolls-Royce Wraith Eagle VIII và cột mốc 100 năm kỷ lục bay vượt Đại Tây Dương ảnh 2

Là sự tôn vinh dành cho những người đã làm thay đổi lịch sử, tại lễ hội xe quý tộc Concorso d’Eleganza Villa d’Este năm nay, Rolls-Royce đã cho ra mắt một chiếc xe sưu tập mới mang tên Wraith Eagle VIII. Nó là một siêu phẩm tiếp theo của bộ phận xe đặc biệt Bespoke Collective. Nếu như RR Eagle VIII gắn liền với lòng dũng cảm và kỹ năng siêu hạng của hai phi công Alcock và Brown thì siêu phẩm này thể hiện tay nghề đỉnh cao của những người thợ thuộc Bespoke Collective. 

Rolls-Royce Wraith Eagle VIII và cột mốc 100 năm kỷ lục bay vượt Đại Tây Dương ảnh 3
 Theo đó, ngoại thất của chiếc xe mang cảm hứng từ chuyến đi huyền ảo của hai nhà hàng không vĩ đại này. Đập ngay vào mắt người xem là bộ cánh hai tông màu đối lập với đường viền đồng thau ngăn cách hai khoang màu. Trong khi đó, các cánh quạt thông gió màu đen trên lưới tản nhiệt gợi nhớ đến khối động cơ Eagle VIII trên chiếc phi cơ Vickers Vimy. Còn bộ la-zăng được đánh bóng với hiệu ứng màu đen mờ. 
Rolls-Royce Wraith Eagle VIII và cột mốc 100 năm kỷ lục bay vượt Đại Tây Dương ảnh 4
Ở bên trong cabin, nội thất của chiếc xe cũng mang phong cách phối màu tương tự như phần ngoại thất. Đó là chất liệu da màu đen kết hợp với xám Selby Grey và được tạo điểm nhấn đồng thau, ví dụ như chụp loa mô tả chuyến bay dài hơn 3000km, logo RR trên phần tựa đầu và đặc biệt là một tấm bảng ghi lại câu nói nổi tiếng của ngài Winston Churchill – thủ tướng Anh trong thời kỳ thế chiến II về thành tích của hai phi công nói trên.   
Rolls-Royce Wraith Eagle VIII và cột mốc 100 năm kỷ lục bay vượt Đại Tây Dương ảnh 5
 Bảng đồng hồ cũng mang cảm hứng cabin của máy bay chiến đấu hiện đại như một cách để tái hiện trải nghiệm mà Alcock và Brown đã trải nghiệm trong suốt chuyến bay của mình. Để mô phỏng lại những chi tiết lung linh trên bầu trời đêm, các miếng gỗ bạch đàn ám khói được bọc chân không bằng vàng trước khi được khảm bạc và đồng. Khung cảnh này được mở rộng sang tận bảng điều khiển trung tâm nhằm mang đến những trải nghiệm chân thực và giàu cảm xúc nhất cho hành khách. Còn ở phía bên dưới, các đường chỉ thêu trên tunnel gợi lên hình ảnh của chiếc Vickers Vimy V12. 
Rolls-Royce Wraith Eagle VIII và cột mốc 100 năm kỷ lục bay vượt Đại Tây Dương ảnh 6
 Đồng hồ trên những chiếc Rolls-Royce thường xuyên được coi như là một món đồ trang sức. Nó được rất nhiều khách hàng lựa chọn như một cách để thuật lại câu chuyện về chiếc xe của họ theo dạng thu nhỏ. Và Wraith Eagle VIII cũng không phải là ngoại lệ. Cần phải nhắc lại rằng, cả hai phi công huyền thoại đã phải đối mặt với những điều kiện hết sức bất lợi. Đó là bảng đồng hồ bị đóng băng do độ cao cũng như không gian tối om với ánh sáng le lói màu xanh trên bảng điều khiển cũng như những tia lửa bắn ra từ động cơ. 
Rolls-Royce Wraith Eagle VIII và cột mốc 100 năm kỷ lục bay vượt Đại Tây Dương ảnh 7
 Để tái hiện khung cảnh này, bộ phận Bespoke Collective đã chế tác nên một chiếc đồng hồ với hiệu ứng phủ băng và có thể phát ra ánh sáng màu xanh lục yếu ớt khi di chuyển trong đêm tối. Mặt đồng hồ bao gồm các đường kẻ kiểu la bàn trong khi tọa độ hạ cánh của chiếc máy bay được khắc ở bên dưới. Có lẽ, điểm đặc biệt nhất trên chiếc xe sưu tập này chính là phần trần xe mô phỏng bầu trời đêm đầy sao. Đây là một trang bị đã được nhiều khách hàng của Rolls-Royce lựa chọn. 
Rolls-Royce Wraith Eagle VIII và cột mốc 100 năm kỷ lục bay vượt Đại Tây Dương ảnh 8
Tất nhiên, trần xe của Wraith Eagle VIII thực sự đặc biệt hơn với 1183 sợi quang tái hiện lại khung cảnh bầu trời đêm vào năm 1919. Lộ trình bay cũng như các chòm sao được thêu bằng chỉ màu đồng thau. Trong khi đó, khoảnh khắc mà cả chiếc máy bay lao ra khỏi quầng mây để hai phi công định vị bằng những vì sao thì được mô phỏng bằng ánh sáng sợi quang màu đỏ. Những đám mây được thêu, đi kèm với một tấm biển với nội dung: “Sự sắp xếp thiên thể tại điểm giữa của hành trình 0:17am 15 tháng Sáu 1919, 50”07’ vĩ tuyến Bắc – 31” kinh tuyến Tây”. 
Rolls-Royce Wraith Eagle VIII và cột mốc 100 năm kỷ lục bay vượt Đại Tây Dương ảnh 9
 Theo công bố từ nhà sản xuất, sẽ chỉ có đúng 50 chiếc Wraith Eagle VIII được chế tạo.

Rolls-Royce Wraith Eagle VIII và cột mốc 100 năm kỷ lục bay vượt Đại Tây Dương ảnh 10
Rolls-Royce Wraith Eagle VIII và cột mốc 100 năm kỷ lục bay vượt Đại Tây Dương ảnh 11
 

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác