Quên Chiron đi, Arash AF10 2.080 mã lực mới là vô đối ở Geneva

 

Chiếc xe của một tay thợ thủ công người Anh, lần đầu tiên mạnh dạn đến Geneva, mang tên AF10, mới thực sự là vua sức mạnh với công suất lên tới 2.080 mã lực.

>> Bugatti Chiron - 1.500 mã lực, 50km/h, 2,7 triệu USD
>> 'Đường cong' Geneva 2016

Nếu so về công suất, Bugatti Chiron 1.500 mã lực còn kém xa Arash AF10. Điểm khác biệt ở chỗ Bugatti sử dụng động cơ xăng W16, còn AF10 được trang bị hệ động lực hybrid trong đó động cơ xăng V8 6,2 lít có sức mạnh cũng rất đáng nể là 900 mã lực, nhưng 4 động cơ điện mang lại tới 1.180 mã lực. Ngoài ra, nếu AF10 mới là chiến binh vô địch thì Bugatti Chiron xứng đáng là ông hoàng với toàn bộ công nghệ hiện đại và xa xỉ vô đối.

Nói về AF10, đây là chiếc xe của một công ty chế tạo siêu xe của Anh, Arash Motor Company, được thành lập bởi Arash Farboud, một chủ sở hữu siêu xe vô cùng nhiệt tình và yêu xe, trong thời gian rảnh rỗi anh thích tự nâng cấp xe với mục đích tự làm siêu xe cho riêng mình. 8 năm trước, lần đầu Arash cho ra đời một chiếc xe với động cơ V8, và dù không tiết lộ số lượng đã bán nhưng người ta ước tính mỗi năm công ty này chỉ có thể làm ra tối đa 3 xe mà thôi.

Quên Chiron đi, Arash AF10 2.080 mã lực mới là vô đối ở Geneva ảnh 2
AF10, viết tắt từ tên người sáng lập, là một thành quả đáng nể và vì thế, lần đầu tiên ông chủ của nó quyết định mang tới trình diễn ở triển lãm xe sang lớn nhất thế giới – Geneva Motor Show. Được mệnh danh là “xe đua Le Mans đường phố”, chiếc xe có kết cấu monocoque (nguyên khối) của các xe đua chuyên nghiệp làm từ nhựa gia cường carbon với khung bằng hợp kim nhôm. Cánh gió sau kích thước lớn được cố định, một cánh gió phía trước có thể điều chỉnh và vành xe được làm từ hợp kim magienum siêu nhẹ. Hệ thống treo thuỷ lực có thể chỉnh nâng lên khi cần tránh vật cản.

Thay cho động cơ V8 nạp khí tự nhiên trước đây, AF10 được trang bị một động cơ V8 siêu nạp công suất lên tới 900 mã lực. Ngoài ra, hệ động lực của xe còn gồm 4 động cơ điện. Mỗi động cơ có một hộp số hai tốc độ riêng được sản xuất bởi các nhà cung cấp phụ tùng Đức, chuyên cho dòng xe đua LMP1 ở Le Mans 24h.  Mỗi động cơ điện này có công suất tới 295 mã lực và 291Nm. Tổng công suất của xe như vậy lên tới 2.080 mã lực.

Tuy nhiên không phải tất cả công suất đều được truyền trọn vẹn đến bánh xe. Vì vậy, có thể đạt được mức công suất mong muốn trong thực tế, Arash đã tính toán tỉ mỉ và cẩn thận để chiếc hypercar dẫn động 4 bánh này có thể đạt 0-100 km/h chỉ trong 2,8 giây (giống như chiếc siêu xe Koenigsegg Regera) và đạt tốc độ tối đa trên 320km/h. Tuy nhiên điều ấn tượng nhất đó là việc chiếc xe sử dụng hộp số thể thao lấy từ chiếc Audi R8 thế hệ đầu tiên.

Tại triển lãm Geneva, chiếc  xe được mang tới trưng bày chưa được lắp hệ thống truyền động hybrid. Các động cơ, pin và động cơ điện đều được trưng bày ở mặt sau của đế trưng bày thay vì trong xe nhằm cho khách tham quan chiêm ngưỡng. Chỉ chiếc xe hoàn thiện giao khách hàng mới được lắp đặt đầy đủ, Arash bày các thiết bị trên xe ở ngoài với mục đích cho các khách hàng của mình biết cơ cấu truyền động cũng như những chi tiết nào sẽ được lắp đặt.

Với mức giá 1,1 triệu bảng cho phiên bản đường phố và 1,2 triệu bảng cho phiên bản đua (hơn 1,5 triệu và gần 1,7 triệu USD), AF10 là chiếc siêu xe khá chát và kì dị bởi việc người ta ít có thông tin và cũng ít các lựa chọn khi mua xe. Dẫu vậy, chắc chắn đây vẫn là thành tựu đáng tự hào của Arash Motor Company, cũng như công nghiệp chế tạo xe thủ công Anh quốc. 

Quên Chiron đi, Arash AF10 2.080 mã lực mới là vô đối ở Geneva ảnh 4
Quên Chiron đi, Arash AF10 2.080 mã lực mới là vô đối ở Geneva ảnh 5
Quên Chiron đi, Arash AF10 2.080 mã lực mới là vô đối ở Geneva ảnh 6
Quên Chiron đi, Arash AF10 2.080 mã lực mới là vô đối ở Geneva ảnh 7
Quên Chiron đi, Arash AF10 2.080 mã lực mới là vô đối ở Geneva ảnh 8

 

Lê Anh (Theo NNVN)
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác