Nhiều ưu điểm trên mẫu Volkswagen Golf TGI mới dùng động cơ khí nén

Với mục tiêu giảm lượng khí CO2 thải ra môi trường, hãng Volkswagen vừa trình làng mẫu Golf TGI sử dụng động cơ chạy khí nén (CNG) thế hệ mới. 

Nhiều ưu điểm trên mẫu Volkswagen Golf TGI mới dùng động cơ khí nén ảnh 1

Mẫu Volkswagen Golf TGI chạy bằng khí nén lần đầu tiên trình làng năm 2013.
Mới đây, hãng Volkswagen vừa trình làng mẫu VW Golf TGI sử dụng động cơ chạy bằng khí nén CNG thế hệ mới. Đây cũng là một hoạt động nằm trong chiến lược khí đốt tự nhiên của Volkswagen. Trước đó vào năm 2013, Volkswagen cũng đã trình làng mẫu Golf Variant TGI trang bị động cơ khí tự nhiên CNG, với công nghệ BlueMotion.

Nhiều ưu điểm trên mẫu Volkswagen Golf TGI mới dùng động cơ khí nén ảnh 2
Nói sơ qua về nguyên lý hoạt động của xe hơi chạy bằng khí nén cũng hoạt động tương tự động cơ đốt trong: nhiên liệu cháy nổ tạo lực ép lên piston để vận hành tay quay giúp xe chạy. Sự khác biệt là ở động cơ khí nén, các piston được vận hành bởi áp lực khí thay cho áp lực cháy nổ từ nhiên liệu xăng dầu.

Nhiều ưu điểm trên mẫu Volkswagen Golf TGI mới dùng động cơ khí nén ảnh 3
Bình khí nén CNG được trang bị dưới gầm xe. 
Do các đặc điểm quá trình làm việc của động cơ chạy bằng khí nén nên xe sẽ có độ ì nhất định. Để cải thiện độ ì, chiếc xe cần nhiều không khí hơn bằng cách sử dụng một máy nén khí gắn trong. Máy nén khí có thể chạy bằng điện hoặc xăng. Ngoài ra, cũng giống như xe điện, phạm vi hoạt động tối đa sau mỗi lần nạp nhiên liệu cũng được các nhà sản xuất quan tâm. Nhưng điều này cũng giúp xe giảm lượng khí thải đáng kể so với động cơ chạy bằng xăng dầu.

Nhiều ưu điểm trên mẫu Volkswagen Golf TGI mới dùng động cơ khí nén ảnh 4
Quay trở lại với mẫu Golf TGI này, Volkswagen tăng số lượng bình chứa khí tự nhiên lên 3 bình thay vì chỉ 2 như trước đây, giúp tăng phạm vi di chuyển cho xe lên 80km so với phiên bản tiền nhiệm. Ba bình khí tự nhiên có thể tích kết hợp 115 lít, tương ứng với tổng trọng lượng 17,3 kg.

Nhiều ưu điểm trên mẫu Volkswagen Golf TGI mới dùng động cơ khí nén ảnh 5
Ngoài ra, các kỹ sư cũng tính toán nhằm đảm bảo không gian bố trí các bình khí, hệ thống làm việc dưới sàn xe tiết kiệm không gian cũng như vật liệu làm các bình chứa này từ nhựa gia cố sợi carbon (CFRP) hoặc kim loại nhẹ.

Bên cạnh cải thiện về phạm vi di chuyển, Volkswagen cũng tinh chỉnh sức mạnh động cơ. Nhờ quy trình đốt cháy mới TGI Miller và tua-bin biến thiên (VTG) của động cơ tăng áp, động cơ 4 xi-lanh, dung tích 1,5 lít đạt được công suất 130 mã lực và mô-men xoắn 200 Nm.

Nhiều ưu điểm trên mẫu Volkswagen Golf TGI mới dùng động cơ khí nén ảnh 6
Mục tiêu cuối cùng mà hãng này hướng đến là giảm lượng khí CO2 thải ra môi trường. Vì quá trình đốt cháy khí tự nhiên nén (CNG) giải phóng CO2 ít hơn khoảng 25% so với đốt cháy xăng. Ngoài ra khí thải của dòng động cơ này cũng sạch hơn, chứa ít carbon monoxide và nitơ oxit (NOX) thải ra môi trường so với những động cơ cùng loại sử dụng nhiên liệu xăng dầu.

Nhiều ưu điểm trên mẫu Volkswagen Golf TGI mới dùng động cơ khí nén ảnh 7
Ở Đức, khí đốt tự nhiên rẻ hơn khoảng 20% so với dầu diesel và rẻ hơn 40% so với xăng. Để so sánh: một kg CNG tương ứng với khoảng 1,3 lít dầu diesel hoặc 1,5 lít xăng. Theo tính toán, số lượng xe khí đốt tự nhiên dự kiến sẽ đạt một triệu xe vào năm 2025, với khoảng 100.000 xe khí đốt tự nhiên như hiện nay.

Ngoài các phiên bản TGI của dòng Polo và Golf, hãng Volkswagen cũng đã sẵn sàng mở rộng phạm vi cũng cấp với 14 dòng xe sử dụng khí tự nhiên CNG, cùng với đó là mục tiêu mở rộng mạng lưới các trạm nạp ở châu Âu lên 2.000 trạm vào năm 2025.

RPM
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác