Mô tô “xã hội chủ nghĩa” Jawa trở lại với bản cafe racer

Jawa - thương hiệu mô tô nổi tiếng một thời của Tiệp Khắc vừa quay trở lại thị trường với chiếc 350 Special mới, được thiết kế theo phong cách cafe racer cổ điển tinh tế.

Với nhiều người đàn ông Việt Nam đã từng sống qua thập niên 80 của Thế kỷ XX, những chiếc mô tô Jawa 350 2 kỳ là niềm mơ ước. Có nguồn gốc từ Tiệp Khắc, Jawa đã được đưa về Việt Nam nhờ những người lao động và học tập tại đây - tương tự cách một số dòng xe "xã hội chủ nghĩa" từ Đông Âu khác du nhập như MZ, Simson hay Minsk. So với các dòng xe này, Jawa 350 hơn hẳn một đẳng cấp do sở hữu động cơ dung tích lớn hơn nhiều.

Mô tô “xã hội chủ nghĩa” Jawa trở lại với bản cafe racer ảnh 1
 Tuy nhiên khi động cơ 2 kỳ dần nhường chỗ cho máy 4 kỳ, thương hiệu Jawa cũng dần chìm vào quên lãng cho tới năm 2016, khi được tập đoàn Mahindra của Ấn Độ mua lại và hồi sinh. Sau khi trở lại, Jawa đã tìm cách đánh vào phân khúc mô tô hoài cổ đang rất được ưa chuộng với chiếc roadster Jawa 350 vào năm ngoái. Dựa trên cơ sở chiếc xe này, hãng đã tạo ra phiên bản Jawa 350 Special hoàn toàn mới theo phong cách cafe racer thể thao hơn.
Mô tô “xã hội chủ nghĩa” Jawa trở lại với bản cafe racer ảnh 2
Sử dụng hệ khung, động cơ và mọi chi tiết quan trọng của chiếc 350, Jawa đã thiết kế cho 350 Special thân vỏ hoàn toàn mới, mang phong cách của những chiếc cafe racer cổ điển thuần chất. Từ bình xăng dập lõm tới bộ quây gió bằng sợi thủy tinh, ghi-đông clip-on hay yên solo - tất cả đều dễ dàng gợi nhớ về các mẫu xe đua chuyên nghiệp trong thập niên 70. Ngay cả thân xe phối màu đỏ - bạc của 350 Special cũng đã được lấy cảm hứng trực tiếp từ chunhs những chiếc xe đua Jawa trong thời kỳ này.
Mô tô “xã hội chủ nghĩa” Jawa trở lại với bản cafe racer ảnh 3
 Không chỉ sống trong quá khứ, Jawa cũng không quên cập nhật 350 Special để chiếc xe phù hợp hơn với đời sống hiện đại, cũng như đáp ứng các tiêu chuẩn để có thể bán được tại thị trường châu Âu khó tính. Chiếc xe được trang bị hệ thống phanh đĩa cho cả 2 bánh, đi kèm sẵn ABS. Bảng đồng hồ đôi của Jawa 350 Special vẫn giữ thiết kế cổ điển, nhưng đồng thời đã được bổ sung thêm màn hình LCD đa thông tin nhỏ. Là một mẫu xe hiện đại, người dùng cũng có thể khởi động 350 Special bằng bộ đề điện thay vì đạp nổ như những chiếc Jawa 350 trong quá khứ.
Mô tô “xã hội chủ nghĩa” Jawa trở lại với bản cafe racer ảnh 4
 Ngay cả động cơ của chiếc xe cũng được "hiện đại hóa" với phun xăng điện tử và có dạng 4 kỳ SOHC 2 xi-lanh, dù vẫn sử dụng cấu hình 2 xi-lanh thẳng hàng truyền thống. Là một hãng xe nhỏ vừa vực dậy, Jawa không thể tự phát triển riêng động cơ cho mình, chính vì vậy hãng đã phải đặt hàng máy từ hãng Shineray tới từ Trung Quốc. Dù mang tên gọi 350, tuy nhiên 350 Special trên thực tế sở hữu động cơ 397cc với công suất tối đa 27,73 mã lực và mô-men xoắn cực đại 30,6 Nm.
Mô tô “xã hội chủ nghĩa” Jawa trở lại với bản cafe racer ảnh 5
Hiện tại, Jawa 350 Special chưa có giá bán chính thức. Tuy nhiên với thiết kế hoài cổ và kết cấu đơn giản, không khó để nhận ra đối thủ chính của chiếc xe sẽ là Royal Enfield GT535.

Nguyễn Huy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác