Mô tô điện tự cân bằng Honda Riding Assist-e có gì độc đáo?

Sau mẫu môtô tự cân bằng Riding Assist giới thiệu hồi đầu năm, một mẫu xe điện mới với tên gọi Honda Riding Assist-e sắp được Honda trưng bày tại triển lãm Tokyo.

Tại triển lãm công nghệ CES diễn ra hồi đầu năm tại Las Vegas, Honda đã giới thiệu Riding Assist - một mẫu xe ý tưởng dựa trên dòng NC750, với khả năng đặc biệt là tự cân bằng. Với phần cổ xe linh hoạt cùng một loạt các cảm biến và máy tính điều khiển, mẫu xe này có khả năng tự giữ thăng bằng và khó có thể bị đổ. Sau khi gây chú ý với Riding Assist, ý tưởng mô-tô tự cân bằng tiếp tục được Honda theo đuổi với chiếc concept Honda Riding Assist-e mới.

Mô tô điện tự cân bằng Honda Riding Assist-e có gì độc đáo? ảnh 1
Vẫn tiếp tục dựa trên cơ sở khung sườn của NC750, tuy nhiên Riding Assist-e có hệ động lực hiện đại hơn so với chiếc Riding Assist ra mắt hồi đầu năm. Thay vì khối động cơ 2 xi-lanh chạy xăng lấy từ NC750 như Riding Assist, chiếc xe mới đã được trang bị mô-tơ điện cùng một bộ pin nhiên liệu dung lượng cao. Khối pin được đặt ở nửa dưới thân xe để đem tới trọng tâm thấp, trong khi mô-tơ điện nằm ở phía trên khối pin, Sức mạnh của động cơ được truyền tới bánh sau thông qua trục các-đăng.
Mô tô điện tự cân bằng Honda Riding Assist-e có gì độc đáo? ảnh 2
 Về thiết kế, Riding Assist-e trông khá khác biệt so với Riding Assist. Không chỉ có bộ yên solo với phần đuôi ngắn hơn, chiếc xe còn có thân gọn gàng hơn do không còn bình xăng truyền thống. Hệ thống phanh và phuộc trước của xe được lấy từ NC750, trong khi gắp sau đã có thiết kế hoàn toàn mới khi là loại gắp đơn, do Riding Assist-e truyền sức mạnh qua trục các-đăng.
Mô tô điện tự cân bằng Honda Riding Assist-e có gì độc đáo? ảnh 3
Cũng giống như Riding Assist, hệ thống tự cân bằng của Riding Assist-e không dựa trên các con quay hồi chuyển hay đối trọng. Thay vào đó, Honda chỉ sử dụng một hệ thống máy tính có khả năng ghi nhận những chuyển động của xe, để từ đó thực hiện những điều chỉnh nhỏ ở khu vực cổ tay lái. Ý tưởng của hệ thống này tương tự như cách một tay biểu diễn xe địa hình (trial) liên tục điều chỉnh ghi-đông để giữ thăng bằng trên 2 bánh.
Mô tô điện tự cân bằng Honda Riding Assist-e có gì độc đáo? ảnh 4
 Honda chưa công bố các thông số kỹ thuật chi tiết của hệ động lực điện trên Riding Assist-e. Hệ thống này lấy năng lượng vận hành bằng cách sạc điện từ nguồn ngoài qua jack cắm ở bên phải thân xe. Trong khi đó, động cơ và khối pin được làm mát lần lượt qua 2 két tản nhiệt ở phía dưới yên và sau bánh trước.
Mô tô điện tự cân bằng Honda Riding Assist-e có gì độc đáo? ảnh 5
 Tại triển lãm Tokyo Motor Show 2017 sắp diễn ra, Honda sẽ lần đầu tiên trưng bày Riding Assist-e trước công chúng. Trước mắt, cũng giống như Riding Assist trước đó, mẫu xe này mang tính trình diễn công nghệ và không được đem vào sản xuất thương mại.
Mô tô điện tự cân bằng Honda Riding Assist-e có gì độc đáo? ảnh 6
Xem cách hoạt động của hệ thống tự cân bằng trên Honda Riding Assist Concept:


Nguyễn Huy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác