Maserati Ghibli - sứ mệnh cách mạng

Maserati đã chính thức ra mắt toàn cầu hôm qua tại triển lãm Auto Shanghai 2013 mẫu sedan sang trọng cỡ trung Ghibli hoàn toàn mới - chiếc xe đầu tiên trong lịch sử Maserati được trang bị máy dầu.

Maserati Ghibli - sứ mệnh cách mạng ảnh 1
Nhiều người vẫn thường hoài nghi và chê bai về việc trang bị máy dầu trên những dòng xe cao cấp sang trọng nhưng với chiếc Ghibli hoàn toàn mới, Maserati sẽ góp phần làm thay đổi định kiến bảo thủ. Phiên bản máy dầu của Ghibli được trang bị động cơ diesel tăng áp 3.0L V6 cho hiệu suất cao nhưng mức tiêu hao nhiên liệu chỉ dưới 6 lít/100km theo chuẩn NEDC. Bên cạnh đó, Maserati vẫn trang bị hai phiên bản động cơ xăng V6 với mức công suất khác nhau cho khách hàng nhiều lựa chọn. Một dấu ấn đặc biệt khác với Ghibli ở chỗ đây là mẫu saloon thể thao sang trọng 4 cửa cỡ trung đầu tiên trong lịch sử Maserati. Cần nhớ rằng, Ghibli được phát triển theo tiêu chí thể thao hơn so với mẫu “đàn anh” Quattroporte và như vậy Maserati cũng bắt đầu bán cùng lúc hai mẫu saloon 4 cửa, điều chưa từng có trước nay với hãng xe quý tộc này.
Maserati Ghibli - sứ mệnh cách mạng ảnh 2
Thoạt nhìn tổng quan, Ghibli có vẻ không khác mấy so với Quattroporte nhưng thực tế Ghibli được tập trung làm nổi bật về phong cách thể thao với một số chi tiết sắc sảo và mạnh mẽ cá tính, đặc biệt ở phần đầu xe với các đèn pha dữ hơn trong khi phần đuôi của ghibli khá thuôn dốc gần với một chiếc coupe mượt mà. Bên trong, nội thất của Ghibli có nhiều nét tương đồng với Quattroporte. Về kích thước, Ghibli có trục cơ sở ngắn hơn Quattroporte chỉ 20cm (ở mức 2,99m) và chiều dài tổng thể ngắn hơn 29cm (4,97m).
Maserati Ghibli - sứ mệnh cách mạng ảnh 3
Maserati trang bị cho Ghibli ba phiên bản động cơ khác nhau gồm hai động cơ xăng và một động cơ diesel, hộp số tự động 8 cấp và dẫn động bánh sau hoặc bốn bánh 4Q. Mạnh nhất là phiên bản động cơ xăng V6 3.0 tăng áp kép ở chiếc Ghibli S cho công suất 410 mã lực tại 5.500v/ph và mô-men xoắn 550Nm từ 1.750v/ph. Chiếc Ghibli S dẫn động cầu sau có khả năng tăng tốc 0-100km/h chỉ 5 giây và tốc độ tối đa đạt 285km/h. Động cơ xăng thứ hai cũng loại V6 3.0L tăng áp có công suất 330 mã lực và mô-men xoắn 500Nm, tiêu hao nhiên liệu ở mức 9,6 lít/100km và giúp chiếc xe tăng tốc 0-100km/h trong 5,6 giây. Cả hai động cơ này đều được phát triển bởi bộ phận Maserati Powertrain hợp tác với Ferrari Powertrain và sẽ được Ferrari chế tạo trong nhà máy động cơ hiện đại ở Maranello. Trong khi đó, lần đầu tiên trong lịch sử Maserati, động cơ diesel bắt đầu được sử dụng trên chiếc Ghibli mới này là loại V6 3.0L tăng áp có công suất 275 mã lực và mô-men xoắn 600Nm giúp xe tăng tốc 0-100km/h mất 6,3 giây. Mức tiêu hao nhiên liệu của động cơ này đạt dưới 6 lít/100km.
Maserati Ghibli - sứ mệnh cách mạng ảnh 4
Một hệ thống đáng chú ý khác của Maserati là hệ dẫn động bốn bánh Q4 có cơ chế hoạt động khác biệt. Bình thường hệ thống sẽ ngắt truyền động của các bánh trước và phân phối hoàn toàn lực kéo ra hai bánh sau, nhưng khi đoán nhận tình huống mặt đường mất độ bám, hệ thống sẽ tự động phân phối lực kéo chia đều 50-50 cho cả bánh trước và sau. Đây là một trang bị cao cấp và Maserati chỉ trang bị hệ dẫn động Q4 này cho phiên bản động cơ xăng V6 410 mã lực. Ngoài ra, Ghibli là chiếc xe duy nhất trong phân hạng được trang bị tiêu chuẩn một bộ khoá vi sai chống trượt cơ khí trên tất cả các phiên bản. --- Năm 2012, Maserati bán được tổng cộng 6.288 xe trên toàn cầu, tăng 2% so với năm 2011. Mỹ là thị trường lớn nhất với tổng số 2.904 xe bán ra, thị trường Trung Quốc xếp thứ hai với 930 xe và không tính Trung Quốc thì cả khu vực châu Á Thái Bình Dương đạt 861 xe với mức tăng trưởng 21% và thị trường Trung Đông đạt 417 xe (tăng trưởng 37%).
Maserati Ghibli - sứ mệnh cách mạng ảnh 5
Maserati Ghibli - sứ mệnh cách mạng ảnh 6
Maserati Ghibli - sứ mệnh cách mạng ảnh 7
Maserati Ghibli - sứ mệnh cách mạng ảnh 8
Maserati Ghibli - sứ mệnh cách mạng ảnh 9
Maserati Ghibli - sứ mệnh cách mạng ảnh 10
Maserati Ghibli - sứ mệnh cách mạng ảnh 11
Maserati Ghibli - sứ mệnh cách mạng ảnh 12
Minh Đức - nguồn: Maserati
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác