Kiệt tác thiên tài cuối cùng của huyền thoại thiết kế môtô Tamburini

T12 Massimo, có giá ước tính 300.000 euro, được Tamburini tạo ra như siêu môtô nhanh nhất, cho cảm giác lái tốt nhất cùng bố cục thiết kế "chắc" nhất, không quan tâm tới giá cả, và vượt khỏi các giới hạn ràng buộc sự sáng tạo.
Kiệt tác thiên tài cuối cùng của huyền thoại thiết kế môtô Tamburini ảnh 1Nhà thiết kế thiên tài của ngành công nghiệp môtô Massimo Tamburini (1943 - 2014).  
Massimo Tamburini (28/11/1943 - 6/4/2014) là một trong những nhà thiết kế có ảnh hưởng nhất tới ngành công nghiệp hai bánh nói chung và thiết kế công nghiệp mô tô nói riêng. Nhà thiết kế đại tài người Ý đã từng hợp tác với những cái tên danh giá trong nền công nghiệp môtô thế giới như Cagiva, Ducati, MV Agusta và đồng thời là nhà đồng sáng lập của thương hiệu Bimota.
Được mệnh danh là "Michelangelo của làng thiết kế môtô", những thiết kế của ông luôn là biểu tượng trong lĩnh vực của chúng, có thể kể tới thiết kế Ducati 916 và MV Agusta F4 đã được vinh danh trong triển lãm nghệ thuật thiết kế môtô tại bảo tàng Guggenheim vào năm 1998-1999.

Là một nhà thiết kế thiên tài, ông đã để lại một di sản lớn. Và để tôn vinh ông, người đã qua đời năm 2014, chiếc siêu môtô mang tên Tamburini T12 Massimo đã ra đời. Đây là dự án cuối cùng, ra đời dưới bàn tay và khối óc của thiên tài thiết kế này và người con trai cả Adrea Tamburini. T là chữ cái đầu trong họ Tamburini và 12 là con số may mắn của ông, cái tên Massimo của ông đồng nghĩa với Maximum trong ngôn ngữ Anh.

Kiệt tác thiên tài cuối cùng của huyền thoại thiết kế môtô Tamburini ảnh 2T12 Massimo - Kiệt tác thiên tài cuối cùng của Tamburini.
Trong hành trình cuộc đời của mình, Tamburini luôn phải kìm hãm sức sáng tạo để khiến những thiết kế của mình trở nên "thực tế" hơn, hợp túi tiền và đảm bảo các điều luật khắt khe khác, và lẽ tất yếu, ông luôn ấp ủ một nguyên mẫu để thoả sức bay bổng.

Kiệt tác thiên tài cuối cùng của huyền thoại thiết kế môtô Tamburini ảnh 3T12 Massimo là cơ hội cuối cùng để Tamburini thực sự được thỏa sức sáng tạo của mình.
Sau khi rời khỏi MV Agusta với quyết định nghỉ hưu vào năm 2008, Tamburini bị ràng buộc với những điều khoản hợp đồng, khiến ông chỉ có thể thực hiện dự án này một mình. Toàn bộ những hình ảnh và tính toán thiết kế đều chỉ dựa trên những nét phác họa ban đầu của ông, trước khi hệ thống khung sườn và các hệ thống vận hành khác được thiết kế và chế tác dựa theo nguyên mẫu thân vỏ ban đầu.
Mục đích của Tamburini là tạo ra một chiếc xe nhanh nhất, nhẹ nhất, cho cảm giác lái tốt nhất cùng tổng thể bố cục thiết kế "chắc" nhất từng có trong làng siêu môtô thế giới. Không hứa hẹn bất cứ điều gì, không quan tâm tới giá cả hay những điều luật ràng buộc để chiếc xe có thể xuất hiện trên thị trường, ông lựa chọn thả sức sáng tạo của mình một lần sau cuối vào một chiếc xe đua thuần chủng, tự do khỏi các giới hạn đúng như lòng đam mê và tài năng của ông.

Kiệt tác thiên tài cuối cùng của huyền thoại thiết kế môtô Tamburini ảnh 4Khối động cơ sử dụng trên T12 Massimo là BMW S1000RR phiên bản đua đặc biệt công suất hơn 230 mã lực.
Cung cấp sức mạnh cho chiếc siêu môtô của Tamburini là khối động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng của BMW S1000RR - khối động cơ hiện đại và mạnh mẽ nhất trong làng siêu môtô vào thời điểm đó.
Với mục đích chế tạo của mình, Tamburini đã phải thử nghiệm và tính toán trên rất nhiều kết cấu khung nhằm tạo ra một bản thể có khả năng vận hành và kiểm soát tuyệt hảo, bất kể đó là tay đua nào, bất kể phong cách lái của anh ta ra sao, và bất kể điều kiện trường đua nào.

Kiệt tác thiên tài cuối cùng của huyền thoại thiết kế môtô Tamburini ảnh 5Ý tưởng thiết kế của T12 Massimo rất đơn giản, nó sinh ra để trở thành chiếc siêu môtô tốt nhất thế giới.
Tamburini lao động miệt mài trong hai năm với sự hỗ trợ của người con trai cả Andrea, hai kĩ sư trẻ tuổi, và một người bạn vốn là chuyên gia thiết kế và tạo hình vật liệu composite. Mọi công việc sắp đặt hệ thống thiết kế khung (zig frame), cắt, hàn các chi tiết đều được Tamburini tự tay thực hiện với kĩ năng thượng thừa tích lũy của cả một cuộc đời lao động vinh quang. Dù đến những ngày cuối đời, ông cũng không ngần ngại lấm bẩn đôi tay mình theo đúng tinh thần lao động chân chính.
Kiệt tác thiên tài cuối cùng của huyền thoại thiết kế môtô Tamburini ảnh 6Những chi tiết trên thân xe không bị bỏ qua, ngược lại, chúng được chế tác rất tinh xảo với thiết kế ấn tượng. 
Sau khoảng một năm thực hiện dự án, những phần kết cấu chính của chiếc xe đã được hoàn thiện, với phần khung sườn bao bọc kín, khít khối động cơ S1000RR, hoàn toàn không có bất kì một không gian thừa nào trong thiết kế này. Những hệ thống vận hành đều được lựa chọn từ những thương hiệu nổi tiếng như hệ thống treo Ohlins, hệ thống phanh dành cho xe đua của Brembo hay vành xe từ thương hiệu Marchessini. Hệ thống khung sườn cộp mác Tamburini được tính toán thiết kế chặt chẽ từng cấu trúc không gian chịu lực thân xe với thiết kế tối giản, được gia công bằng ống cường lực hợp kim siêu nhẹ.
Kiệt tác thiên tài cuối cùng của huyền thoại thiết kế môtô Tamburini ảnh 7Là mẫu môtô sinh ra để đua, những trang bị trên T12 Massimo đều là loại cao cấp dành riêng cho xe đua GP.
Sau thời điểm đó, sức khỏe của Tamburini sụt giảm đáng kể, và để có thể hoàn thành dự án cuối cùng này, ông đã tự đặt cho mình một lịch sinh hoạt và làm việc chặt chẽ để hoàn thiện nốt những công đoạn cuối cùng là đưa thiết kế thân vỏ được thiết kế trên máy tính ra đời thưc. Ông tự tay hoàn thiện thiết kế này bằng đất sét với 12 giờ lao động cần mẫn mỗi ngày với tinh thần luôn quyết liệt trong suốt một tháng ròng rã trước khi giao nó cho người con trai Andrea để hiện thực hóa thiết kế này và hoàn thiện những công đoạn cuối cùng trước khi chiếc xe có thể lăn bánh. Vào thời điểm đó, ông nhận thực rõ thời gian của mình không còn nhiều nữa.
Đến khi chiếc xe hoàn thiện, ngay cả Massimo Andrea, người con trai cả thừa hưởng khả năng thiên tài của cha mình và hiện đang là giám đốc điều hành một công ty thiết kế riêng, cũng phải chia sẻ rằng đây là thiết kế đặc biệt nhất, phức tạp nhất và quyến rũ nhất từng thấy trong làng siêu môtô thế giới.

Kiệt tác thiên tài cuối cùng của huyền thoại thiết kế môtô Tamburini ảnh 8Hệ thống thân vỏ của T12 Massimo là một mình chứng cuối cùng cho khả năng thiết kế thiên tài của Tamburini.
T12 Massimo có kích thước tương đương với những xe thuộc thế hệ cuối của thể thức đua GP dành cho động cơ 2 kì 500cc, với trọng lượng siêu nhẹ, chỉ 154kg và BMW gửi đến cho Tamburini khối động cơ S1000RR dành cho trường đua chuyên nghiệp với sức mạnh 230 mã lực.

Toàn bộ phần thân vỏ của chiếc xe đặc biệt này được chế tác từ vật liệu sợi carbon với phụ gia đặc biệt khiến phần thân vỏ có màu xanh lá đậm với ánh vàng kim. Vật liệu này cũng được sử dụng để chế tạo hộp lọc gió và cổ hút trên chiếc xe này. Ngoại trừ toàn bộ hệ thống khung được mạ chrome, các hệ thống vận hành như cổ lái, càng sau dạng đơn, vành xe và nhiều chi tiết khác đều được chế tạo từ vật liệu magnesium, tuy nhiên Andrea đang cân nhắc viêc sử dụng vành xe bằng vật liệu carbon nhằm giảm trọng lượng xe xuống còn 149kg.

Kiệt tác thiên tài cuối cùng của huyền thoại thiết kế môtô Tamburini ảnh 9T12 Massimo trên đường chạy thử nghiệm.
Andrea Tamburini đã chế tạo hai nguyên mẫu dựa trên thiết kế của cha mình và đang trong quá trình thử nghiệm chúng. Anh cũng đã thành lập công ty mang tên Massimo Tamburini với quyền sở hữu thuộc về 4 thành viên nhà Tamburini, hợp tác cùng với hai đối tác khác. Nguyên mẫu T12 Massimo đầu tiên sẽ được lưu giữ, trong khi thiết kế này sẽ chỉ được chế tác theo đơn đặt hàng với mức giá 300.000 euro.
Thông số kĩ thuật của T12 Massimo:

Thông số kĩ thuật
Động Cơ
Loại động cơ BMW S1000RR SBK
Phân Khối 999cc
BORE 80mm
STROKE 49.7mm
Tỉ số nén N/A
Loại động cơ 4 kì, 4 xi-lanh thẳng hàng, DOHC
Hệ thống van 4 van trên mỗi xi lanh
Làm mát dung dịch
Công suất 230+ mã lực
Mô-men xoắn N/A
Đánh điện MOTEC M170
Hệ thống bôi trơn cưỡng bức, các-te ướt
Hệ thống ống xả T 12 4-into-1, cung cấp bởi Arrow
Hệ thống cấp nhiên liệu  Chế hòa khí
Hệ thống ly hợp ngâm dầu
Hộp số 6 cấp với trang bị sang số nhanh thể thao
Hệ truyền động xích
Hệ Thống Khung Sườn
Khung Ống hợp kim cường lực, càng sau đơn Magnesium
Treo trước Öhlins GP
Treo sau Öhlins GP
Hệ thống phanh trước Brembo Racing
Tổng phanh PR 19-18 GP type
Cụm phanh GP type, four pistons P4.34/38 Monoblock radial mount with fluid lines Staubli quick release connection
Đĩa phanh 320mm steel
Hệ thống phanh sau Brembo racing
Tổng phanh PS13 GP type
Cụm phanh GP type, monoblock P2.34
Đĩa phanh 218mm steel
Vành trước Machessini 3.50/17, vật liệu Magnesium khuôn áp lực
Vành sau Machessini 6.00/17, vật liệu Magnesium khuôn áp lực
Lốp trước Pirelli Diablo SBK racing 120/70-17
Lốp sau Pirelli Diablo SBK racing 200/60-17
Góc nghiêng giảm xóc Tùy chỉnh
Góc nghiên cổ lái Tùy chỉnh
Góc lái Tùy chỉnh
Trục cơ sở N/A
Dung tích bình xăng N/A
Trọng lượng khố 154kg

Video về T12 Massimo:
Chí Dũng
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác