Kia Stinger - “Kẻ thách thức” xe sang thể thao châu Âu

Với chiếc coupe 4 cửa Kia Stinger, hãng xe Hàn Quốc Kia đã khẳng định được sức mạnh của mình khi hướng trực tiếp tới "lãnh địa" của các ông lớn châu Âu - xe sang thể thao.

Chỉ trong 10 năm, Kia đã "lột xác" hoàn toàn với tốc độ phát triển có thể nói là chóng mặt. Vào đầu Thế kỷ 21, thương hiệu Hàn Quốc này vốn gắn liền với những mẫu xe rẻ tiền, kém hấp dẫn. Tuy nhiên với các nỗ lực như mở rộng mạng lưới phân phối và chăm sóc khách hàng, bổ sung nhiều trang bị tiêu chuẩn, định giá tốt, đẩy mạnh marketing và đặc biệt là thay đổi hoàn toàn bộ nhận diện thương hiệu, Kia hiện đã có một dòng sản phẩm hấp dẫn và cực kỳ cạnh tranh trên thị trường. Sau khi đã lớn mạnh, Kia còn đang muốn vươn xa hơn nữa - nỗ lực này được thể hiện rất rõ với mẫu xe GT 4 cửa Kia Stinger.

Kia Stinger - “Kẻ thách thức” xe sang thể thao châu Âu ảnh 1

Châu Âu chính là "cái nôi" của những mẫu xe thể thao sang trọng GT. Khi xe hơi mới được phát minh ra vào cuối Thế kỷ 19, chúng đơn thuần được coi như là những phương tiện di chuyển. Tuy nhiên với diện tích rộng lớn và địa hình đa dạng giữa các quốc gia, người châu Âu đã yêu cầu những phương tiện di chuyển sang trọng, tiện nghi hơn. Từ GT - viết tắt của Gran Turismo trong tiếng Ý đã ra đời nhằm chỉ những mẫu xe thoải mái và đầy phong cách cho những hành trình dài.

Kia Stinger - “Kẻ thách thức” xe sang thể thao châu Âu ảnh 2
Lancia Aurelia GT - một trong những mẫu xe GT tiên phong trong thập niên 50.

Những chiếc xe GT đầu tiên đã được các hãng tạo ra từ đầu Thế kỷ 20 để đáp ứng nhu cầu này. Tới khoảng thập niên 50, khái niệm xe GT mới chính thức được định nghĩa đầy đủ như ngày nay - những mẫu xe cao cấp không chỉ sang trọng và thoải mái, mà còn sở hữu kiểu dáng thể thao quyến rũ, tốc độ cao và cảm giác cầm lái đầy hứng khởi. Sau này, một số đặc tính của xe GT cũng đã được đưa sang các kiểu dáng xe khác. Tuy nhiên một chiếc GT thực thụ vẫn luôn phải hội tụ đầy đủ các đặc tính nêu trên.

Kia Stinger - “Kẻ thách thức” xe sang thể thao châu Âu ảnh 3
Bộ ba sedan thống trị phân khúc xe hạng D cao cấp.

Được coi là mẫu xe GT đầu tiên của Kia, Stinger thể hiện tham vọng thách thức các hãng xe danh tiếng châu Âu. Đã từ lâu, "tam hoàng" xe sang tới từ Đức Audi - BMW - Mercedes đã thống trị phân khúc xe hạng D cao cấp với những mẫu xe 4 cửa vừa sang trọng, tiện nghi nhưng vẫn có cảm giác điều khiển thú vị như A4, 3 Series và C-Class. Hội tụ đầy đủ những đặc điểm này và có giá bán hợp lý, Stinger là một lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc sedan hạng D cao cấp vốn đã có rất nhiều mẫu xe hấp dẫn.

Kia Stinger - “Kẻ thách thức” xe sang thể thao châu Âu ảnh 4

Tuy nhiên với kiểu dáng coupe 4 cửa, trên thực tế những đối thủ thực sự của Stinger là Audi A5 Sportback và BMW 4 Series Gran Coupe. Đó là những dòng xe được thiết kế dành cho những người đang muốn tìm kiếm một mẫu xe với kích thước thuộc phân khúc D, trang bị cao cấp, cảm giác lái tốt nhưng phải có kiểu dáng độc đáo, ấn tượng hơn so với sedan truyền thống.

Điểm khởi đầu:

Kia Stinger - “Kẻ thách thức” xe sang thể thao châu Âu ảnh 5
Kia GT Concept.

Stinger đã ra đời trong bối cảnh Kia cần một chiếc xe GT sang trọng và có hiệu năng cao để khẳng định sức mạnh của hãng. Và ý tưởng này đã được hãng ấp ủ từ năm 2011 với mẫu xe concept Kia GT (KED-8). Được ra mắt lần đầu tại triển lãm Frankfurt 2011 tổ chức tại Đức, GT Concept đã trở thành một trong những tâm điểm tại sự kiện và khiến Thế giới xe xôn xao. Là mẫu xe ý tưởng dẫn động cầu sau đầu tiên của Kia, nó có vẻ đẹp đơn giản nhưng thuần chất và không giống bất kỳ mẫu xe nào mà hãng đã từng tạo ra.

Kia Stinger - “Kẻ thách thức” xe sang thể thao châu Âu ảnh 6

Ngay cả những người trực tiếp tạo ra kiểu dáng của GT Concept cũng tỏ ra cực kỳ hứng khởi với nó. Ông Peter Schreyer - Thiết kế trưởng của Kia Motors chia sẻ: "Nó (GT Concept) là một dự án trong mơ đối với tôi và các nhà thiết kế khác bởi vì chúng tôi có dịp tạo ra một chiếc GT thực thụ - mẫu xe hơi mà bạn có thể di chuyển trong phong cách". Theo ông, kiểu dáng của chiếc xe "tràn đầy năng lượng, luôn sẵn sàng để phóng đi".

Kia Stinger - “Kẻ thách thức” xe sang thể thao châu Âu ảnh 7
Kia GT4 Stinger.

Vào 4 năm rưỡi ra, Kia tiếp tục tạo ra một mẫu xe mang phong cách GT khác là chiếc coupe GT4 Stinger, xuất hiện lần đầu tại triển lãm ô tô Bắc Mỹ 2014. Trong khi GT Concept được "chấp bút" tại châu Âu thì với GT4 Stinger, đội thiết kế của Kia tại Irvine, California đã chịu trách nhiệm tạo ra kiểu dáng cho chiếc xe. Cũng giống như GT Concept đã từng làm được vào năm 2011, GT4 Stinger khiến mọi người phải liên tục nhắc tới nó, với vai trò là bản "xem trước" của mẫu xe thể thao Kia đầu tiên.

Kia Stinger - “Kẻ thách thức” xe sang thể thao châu Âu ảnh 8

Với động cơ 4 xi-lanh mạnh mẽ và kiểu dáng nhỏ gọn năng động, GT4 Stinger đã được Hội các nhà thiết kế công nghiệp Mỹ trao giải thưởng Thiết kế toàn cầu Xuất sắc (International Design Excellence Award - IDEA) ở hạng mục phương tiện giao thông. Tuy nhiên dù đã nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt của những người yêu xe và cả giới chuyên môn, cuối cùng Kia đã không sản xuất hàng loạt GT4 Stinger. Quyết định này của hãng có thể hiểu được khi với kiểu dáng coupe, GT4 Stinger sẽ rất khó có thể đạt được thành công lớn do bị bó hẹp trong nhóm khách hàng đang tìm kiếm một mẫu xe thể thao thuần chất.

Kia Stinger - “Kẻ thách thức” xe sang thể thao châu Âu ảnh 9

Tổng hợp những kinh nghiệm có được từ 2 mẫu concept này, Kia đã quyết định tạo ra một mẫu coupe 4 cửa GT với tên gọi Stinger như chúng ta biết tới hiện nay. Ngoài ông Peter Schreyer, dự án Stinger còn có sự góp mặt của cả Gregory Guillaume - Thiết kế trưởng của Trung tâm thiết kế Kia tại châu Âu và Albert Biermann - Trưởng bộ phận Thử nghiệm xe & Phát triển hiệu năng cao.

Sẵn sàng để tung ra thị trường:

Kia Stinger - “Kẻ thách thức” xe sang thể thao châu Âu ảnh 10

6 năm sau chiếc GT Concept tại triển lãm Frankfurt, Stinger đã chính thức xuất hiện với vai trò là chiếc GT đầu tiên của Kia tại triển lãm Detroit đầu năm nay. Hội tụ đầy đủ những đặc tính của một mẫu sedan thể thao truyền thống. Stinger còn gây ấn tượng bởi một loạt những điểm nhấn nhằm đạt hiệu năng vận hành tối đa: động cơ V6 tăng áp kép, hệ thống ổn định thân xe, khóa vi sai giới hạn cơ khí, lẫy chuyển số trên vô-lăng, hệ thống hỗ trợ "đề pa" Launch Control, hệ thống phanh của Brembo...

Kia Stinger - “Kẻ thách thức” xe sang thể thao châu Âu ảnh 11

Để có thể đưa Stinger trở thành một biểu tượng khẳng định vị thế của mình, Kia đã phát triển chiếc xe trên đường đua và thử nghiệm nó qua hàng ngàn km những điều kiện vận hành khác nhau. Chính vì vậy, mẫu sedan/coupe 4 cửa thể thao này có khả năng đem tới cảm giác vận hành ổn định, thú vị nhưng vẫn đảm bảo sự tiện nghi và thoải mái cho những người ngồi trong cabin. Cảm giác lái thể thao của Stinger được bảo đảm không chỉ bởi ông Albert Biermann từng dẫn dắt bộ phận xe hiệu năng cao M của BMW, mà còn do chiếc xe được phát triển và thử nghiệm trên đường đua Nurburgring.

Hoàn hảo cho mọi điều kiện đường on-road:

Được những người yêu xe dành cho tên gọi "Địa ngục xanh", Nurburgring là một trong những đường đua thử thách nhất châu Âu với nhiều khúc cua hiểm và độ chênh lệch chiều cao giữa điểm thấp nhất (320m so với mực nước biển) và cao nhất (616,8mm so với mực nước biển cực lớn. Với những đặc điểm này, Nurburgring đã trở thành địa điểm yêu thích của nhiều hãng xe trên Thế giới để thử nghiệm và phát triển ra những mẫu xe hiệu năng cao.

Kia Stinger - “Kẻ thách thức” xe sang thể thao châu Âu ảnh 12

Nhờ có động cơ tăng áp đặt dọc mạnh 365 mã lực/494Nm, Stinger có thể giữ tốc độ cao một cách ổn định và không có dấu hiệu "hụt hơi". Động cơ V6 3.3l này cũng thể hiện sức mạnh lớn ở mọi dải vòng tua máy. Thêm vào đó, Stinger cũng là chiếc sedan Kia đầu tiên được bán với cả 2 phiên bản hệ dẫn động cầu sau lẫn 4 bánh. Đặc biệt, phiên bản dẫn động 4 bánh có khả năng điều khiển lượng mô-men xoắn chủ động tới các bánh xe.

Kia Stinger - “Kẻ thách thức” xe sang thể thao châu Âu ảnh 13

Với khả năng ghi nhận phong cách lái của người điều khiển và kết hợp với việc theo dõi điều kiện mặt đường, hệ thống này có khả năng tự động điều chỉnh sức mạnh và lực phanh tới các bánh xe phù hợp, giữ cho Stinger giữ được độ bám đường tối đa. Nhờ có những đặc tính này, chiếc xe không chỉ dễ dàng vượt qua các đoạn thẳng với tốc độ cao mà còn chinh phục các góc cua tại Nurburgring một cách gọn gàng và hiệu quả.

Kia Stinger - “Kẻ thách thức” xe sang thể thao châu Âu ảnh 14

Ngoài ra, cảm giác lái thể thao của Stinger có được còn nhờ sự đóng góp không nhỏ của hệ thống treo điều khiển điện tử ECS, đem tới khả năng phản hồi chính xác với cách điều khiển của tài xế. ECS cũng hỗ trợ người lái bảo đảm quỹ đạo chuẩn xác qua từng góc cua. Hệ thống này có khả năng điều chỉnh thông bằng cách lựa chọn chế độ lái Drive Mode với 5 chế độ khác nhau: Sport, Sport +, Comfort, Eco và Smart.

Trong đó, 2 chế độ đầu tiên hướng tối ưu tới cảm giác lái thể thao; chế độ Confort ưu tiên sự tiện nghi và êm ái cho cabin và Eco giúp chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu nhất có thể. Cuối cùng, chế độ Smart sẽ tự động chuyển qua lại giữa 4 chế độ còn lại, tùy vào cách người điều khiển lái xe.

Kia Stinger - “Kẻ thách thức” xe sang thể thao châu Âu ảnh 15

Cuối cùng, đểm đem tới trải nghiệm thoải mái ở tốc độ cao "thuần chất" GT, Stinger được thiết kế với trục cơ sở dài và vị trí các ghế ngồi thấp. Không gian bên trong cabin cũng đủ rộng rãi cho 4 người với khoảng để chân lớn to toàn bộ các vị trí. Các vật liệu sử dụng cũng được Kia lựa chọn loại cao cấp, cho thấy quyết tâm "lên đẳng cấp" của hãng với Stinger GT. Cabin cách âm hiệu quả cũng giúp những hành khách ngồi trong xe không bị khó chịu bởi tiếng ồn và tập trung tận hưởng âm thanh từ hệ thống loa hi-end.

Kia Stinger - “Kẻ thách thức” xe sang thể thao châu Âu ảnh 16

Việc có thể tạo ra một chiếc xe như Stinger có thể nói là một "giấc mơ" với Kia vào thời điểm từ năm 2007 trở về trước, khi vị thế của hãng chưa được như ngày nay. Với Stinger, Kia tự hào sẽ đem lại trải nghiệm tiện nghi, an toàn và thú vị của một chiếc GT thực thụ ở bất kỳ cây số nào mà khách hàng trải qua.

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác