Kawasaki ra mắt ZX-10R hoàn toàn mới

Kawasaki đã chính thức ra mắt phiên bản 2016 của ZX-10R tại Tây Ban Nha. Là chiếc superbike được đánh giá cao nhất trong phân khúc và là lần đầu tiên ZX-10R có bản nâng cấp kể từ khi ra mắt vào năm 2011.
Kawasaki ra mắt ZX-10R hoàn toàn mới ảnh 1

Gần đây, đội đua WSB của Kawasaki đã dành được danh hiệu vô địch thế giới thứ hai của họ trên chiếc ZX-10R đã được nâng cấp, và đó cũng chính là nền tảng phát triển của chiếc ZX-10R 2016 vừa ra mắt.

Kawasaki ra mắt ZX-10R hoàn toàn mới ảnh 2

Jonathan Rea-nhà vô địch mùa giải 2015 của WSB và là người trực tiếp lái thử nghiệm trong suốt quá trình phát triển ZX-10R thế hệ mới

Trong khi thiết kế bên ngoài không có nhiều thay đổi thì toàn bộ hệ thống bên dưới lớp áo nhựa như động cơ, khung gầm, hệ thống treo, thiết kế kính gió, hệ thống phanh, các hệ thống điện tử,…đều có những thay đổi lớn. Đại diện Kawasaki chia sẻ rằng, tất cả những thay đổi trên ZX-10R mới đều được thực hiện tại cơ sở nghiên cứu của đội đua WSB.


Kawasaki ra mắt ZX-10R hoàn toàn mới ảnh 3

Tom Sykes là tay đua cựu vô địch thế giới thuộc đội WSB của Kawasaki, anh đã có đóng góp rất lớn để cho ra đời thế hệ ZX-10R hoàn toàn mới

Và với sự góp sức mang ý nghĩa then chốt của nhà cựu vô địch thế giới thuộc đội đua WSB là Tom Sykes, ZX-10R là chiếc superbike được phát triển dựa trên những công nghệ và điều kiện thử nghiệm của trường đua thực sự.

Việc ra mắt ZX-10R mới khiến cuộc chiến trên phân khúc superbike ngày càng trở nên hấp dẫn. Trong hai năm qua, cuộc chiến superbike đã chứng kiến những bản nâng cấp, thậm chí là lột xác hoàn toàn của những mẫu superbike từ các hãng sản xuất lớn trên thế giới.

Kawasaki ra mắt ZX-10R hoàn toàn mới ảnh 4

 

Phiên bản 2016 của Kawasaki ZX-10R có nắp xi-lanh đã được thiết kế lại toàn bộ cùng tay biên được làm nhẹ đi 20%, từ đó giảm đi quán tính nhưng lại giúp nó quay nhanh hơn rất nhiều với tiêu chí duy trì sức mạnh khủng khiếp đã tạo nên thương hiệu ZX-10R, cùng tham vọng cải thiện sức mạnh ở những vòng tua thấp nhằm tăng sức kéo để kiểm soát xe khi vào và ra khỏi các khúc cua.

Khối động cơ mới sở hữu dung tích xi-lanh 998cc, làm mát bằng dung dịch, cam đôi, 16 van, với tỉ số nén 13:1 cho sức mạnh 207 mã lực tại 13000v/p cùng mô-men xoắn cực đại đạt 114Nm ại 11500v/p. Sức mạnh này được truyền động thống qua hộp số 6 cấp.

Kawasaki ra mắt ZX-10R hoàn toàn mới ảnh 5

Để giảm tối đa trọng lượng xe, ống xả được sử dụng vật liệu titan trong khi tiêu âm vẫn đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn khí thải.

Để giảm tối đa trọng lượng xe, ống xả được sử dụng vật liệu titan trong khi tiêu âm vẫn đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn khí thải.

Không có nhiều thay đổi trên hệ thống khung, nhưng góc lái được thiết kế gần về phía người lái 7,5mm so với bản cũ, điều này giúp người lái có thể tác dụng nhiều lực hơn, cũng như dồn được trọng lượng xe về bánh trước nhiều hơn, từ đó tăng tính ổn định cũng như khả năng kiểm soát đối với chiếc xe, đặc biệt là khi vào cua.

Kawasaki ra mắt ZX-10R hoàn toàn mới ảnh 6

Xe được trang bị các hệ thống điện tử tối tân nhất do Kawasaki phát triển

Xe được trang bị các hệ thống điện tử tối tân nhất bao gồm hệ thống kiểm soát trung tâm (IMU) cho phép thiết bị này biết xe đang hoạt động ra sao và điều khiển các hệ thống kiểm soát khác như hệ thống kiểm soát hành trình thể thao được Kawasaki phát triển riêng (S-KTRC), hệ thống chống bó cứng phanh thông minh (KIBS), hệ thống kiểm soát lực kéo,…

Càng sau dài hơn 15,8mm so với thế hệ trước, từ đó giúp tăng sức nặng đè lên bánh trước đồng thời giúp động cơ truyền lực xuống mắt đường qua bánh sau tốt hơn.

Kawasaki ra mắt ZX-10R hoàn toàn mới ảnh 7

Hệ thống treo trước đường kính 43mm được đội đua WSB phát triển riêng cùng với hãng sản xuất giảm xóc nổi tiếng Showa

Hệ thống treo trước đường kính 43mm được đội đua WSB phát triển riêng cùng với hãng sản xuất giảm xóc nổi tiếng Showa, hệ thống mới này cũng lần đầu tiên được ra mắt cùng với ZX-10R. Hệ thống treo sau được trang bị bộ cảm biến điện tử tự động điều chỉnh dựa trên điều kiện hoạt động thực tế.

Kawasaki ra mắt ZX-10R hoàn toàn mới ảnh 8

Kính chắn gió (fairing) được thay thế với kích thước lớn giúp tăng khả năng ổn định khí động học cũng như giúp người điều khiển chạy tốt hơn ở tốc độ cao.

Hệ thống phanh trước sử dụng cụm phanh Brembo M50 với cặp đĩa phanh đôi đường kính 330mm (lớn hơn 20mm so với thế hệ trước). Phanh đĩa sau đường kính 220mm được giữ nguyên từ thế hệ trước. Kính chắn gió (fairing) được thay thế với kích thước lớn giúp tăng khả năng ổn định khí động học cũng như giúp người điều khiển chạy tốt hơn ở tốc độ cao. Xe có tổng trọng lượng 206kg với chiều dài trục cơ sở đạt 1440mm, chiều cao yên 835mm.
Việc ra mắt Kawasaki ZX-10R 2016 được coi là cú bứt tốc tại thời điểm này so với hai đối thủ đồng hương là Suzuki và Honda. Suzuki “Gixxer” GSX-R1000 hoàn toàn mới dự kiến sẽ ra mắt vào 2016. Hiện tại chỉ có Honda với huyền thoại CBR1000RR Fireblade vẫn chưa có động tĩnh gì, nhưng xin các bạn đừng quên rằng nó là chiếc xe vô địch 3 năm liền tại giải Isle of Man tính tới hết mùa giải 2015.

Cùng xedoisong.vn tham khảo video thực tế về Kawasaki ZX-10R hoàn toàn mới:



Chí Dũng
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác