Huyền thoại thiết kế Massimo Tamburini qua đời ở tuổi 70

Dù chuyên môn ban đầu của Massimo thuộc lĩnh vực thiết kế khung sườn. Nhưng với trái tim và khối óc chất chứa đầy đam mê của mình, ông đã để lại cho nhân loại những siêu phẩm sẽ mãi trường tồn thời gian: Ducati 916, MV Agusta F4, MV Agusta F3.

massimo tamburini_carfresh.vn

Năm 1972, khi chàng trai Massimo chỉ mới tuổi 28 đã dũng cảm đón nhận thử thách rất nặng nề, tái thiết lại chiếc 750 Sport mà nhà MV Agusta giao phó. Nhưng bất ngờ chỉ một năm sau, 1973, Massimo đã chia tay MV để đi đến cùng bến bờ tự do cho riêng mình với – Bimota – hãng xe mà ông đã cùng Valerio Bianchi và Giuseppe Morri sáng lập. Mác xe Bi, Mo, Ta được chọn bằng cách ghép những chữ cái đầu tiên từ tên những đồng sáng lập.

Sau  11 năm làm việc tại Bimota, Massimo chuyển sang đầu quân cho Cagiva Group khi đó đã được Claudio Castiglioni chuyển đổi công năng từ một xưởng chuyên sản xuất các cấu kiện thép sang lắp ráp xe máy, từ 1978. Đây cũng là thời điểm Cagiva thâu tóm Ducati. Tại Cagiva Group, ông chịu trách thiết kế chung cho cả mác Cagiva lẫn Ducati. Chiếc Ducati Paso 750 là dấn ấn đầu tiên của Massimo trong kỉ nguyên Cagiva, một trong những chiếc xe máy đầy tính cách mạng: chú trọng đến tính năng khí động lực học với thiết kế “dàn áo” bao kín toàn bộ khung xe. Tuy nhiên đến siêu phẩm Ducati 916, tài năng của nhà thiết kế vĩ đại này mới đạt độ chín. Công trình 916 kinh điển đã gây chấn động cộng đồng xe máy thế giới khi nó trình làng vào năm 1994.

ducait 916_carfresh.vn

Cảm hứng từ Ducati 916 kéo dài đến 996, thậm chí mang sang cả Cagiva Mito 125 lừng lẫy một thời ở Việt Nam

Nhưng 916 chưa phải là mốc son điển hình của triều đại Massimo Tamburini, dù vào năm 1996 Ducati lại bị tách khỏi Cagiva Group và mang theo người bạn đồng nghiệp nổi tiếng Pierre Terblanche. Massio vẫn quyết định ở lại MV Agusta, vì đơn giản, chỉ dưới sự điều hành của CEO “chịu chơi” Claudio Castiglioni, ông mới tự do phóng tác hết những ý tưởng đang ấp ủ! Và thành quả là chiếc xe trong mơ MV Agusta F4 huyền thoại đã xuất hiện. Sau khi Claudio qua đời (năm 2011), con trai Giovanni Castiglioni lên tiếp quản, MV Agusta chính thức bước sang một kỉ nguyên mới với kiểu động cơ 3 xi-lanh thẳng hàng. Mẫu supersport F3 là ân điển cuối cùng mà Massimo dành tặng cho dòng họ Castiglioni, trước khi về nghỉ hưu.

mvagusta f4_carfresh.vn

Số lượng MV Agusta F4 ở Việt Nam không quá con số 5. Hình minh họa là phiên bản đặc biệt Frecce Tricolor

mvagusta f3_carfresh.vn

MV Agusta F3, sáng tạo cuối cùng của Massimo Tamburini

Trung Hòa (Cycleworld)
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác