Huracan - cuồng phong của Lamborghini

Đóng góp lớn vào dấu mốc kỷ lục hơn 3.000 xe bán ra của Lamborghini trong năm 2015, Huracan cho thấy đầy đủ lý do để trở thành cái tên nổi trội nhất trong lịch sử hãng xe Ý.

Lamborghini Huracan chính hãng thứ 2 tại Việt Nam với mức giá trên 14 tỷ đồng.

Với Lamborghini, Gallardo là cả một huyền thoại. Bởi từ khi hình thành, mỗi mẫu xe của “siêu bò” chỉ được sản xuất với số lượng từ vài chục tới vài trăm chiếc. Nhưng mọi chuyện hoàn toàn khác với Gallardo khi Lamborghini xuất xưởng tới 14.022 chiếc trong vòng đời kéo dài 10 năm, tức trung bình gần 1.500 xe/năm. Gallardo đẩy lượng tiêu thụ của Lamborghini từ chỗ hơn 200 xe/năm lên tới 2.000 xe/năm.

Thành tích đó đủ sức đè nặng lên vai của Huracan - mẫu xe kế nhiệm bắt đầu xuất hiện tại Triển lãm Geneva tháng 3/2014. Và thực tế đã minh chứng Lamborghini không đi sai hướng. Đúng như tên gọi, Huracan như một cơn cuồng phong, dần cuốn đi các cột mốc mà Gallardo từng thiết lập. Ngay trong năm đầu tiên “xuất trận”, Huracan đã tới tay 2.242 khách hàng. Nếu tính chu kỳ 18 tháng thì lượng tiêu thụ của Huracan đã tăng 70% so với mẫu xe tiền nhiệm là tượng đài Gallardo. Con số ấn tượng này góp phần lớn vào kỷ lục 3.245 xe bán ra trong cả năm 2015 của Lamborghini.

Riêng tại Việt Nam, năm 2015 cũng chứng kiến cuộc đổ bộ khá ồ ạt của Huracan. Tới nay đã có khoảng 10 chiếc được bán ra. Ngay đầu năm 2016, Lamborghini Việt Nam cũng không thua kém khi đưa về chiếc Huracan chính hãng thứ hai. Chiếc mới nhất mang màu trắng trong khi chiếc đầu tiên màu xám đã có chủ nhân.

Trước khi đặt chân tới Việt Nam, mỗi chiếc Huracan đã có cả một câu chuyện dài lý giải vì sao mẫu xe này lại trở thành biểu tượng thành công của Lamborghini.

Khác với Aventador, Huracan không sở hữu cửa cánh chim - một trong những điểm thiết kế để tiện lợi hơn trong việc sử dụng hàng ngày.

Chi tiết Lamborghini Huracan chính hãng thứ hai tại Việt Nam

Nếu tại hầu hết các nhà máy sản xuất ôtô, người ta chứng kiến hoạt động của những cỗ máy to lớn, những chú robot vận hành phức tạp để cho ra đời những mẫu ôtô giống nhau thì tại Sant'Agata Bolognese - nơi sinh ra Huracan và cả Aventador - con người nắm vai trò chủ đạo.

Trên cả một dây chuyền dành riêng cho Huracan, chỉ xuất hiện 2 robot. Một dùng để nâng lên/hạ xuống phần thân xe và chú robot còn lại chuyên xoay vòng nguyên mẫu để giúp các thợ thủ công thao tác dễ hơn. Mọi công đoạn còn lại đều thực hiện bằng tay. Mỗi khu vực sản xuất đều được đặt đồng hồ để các phần việc được hoàn thành chính xác theo công thức và cả thời gian biểu của nhà máy.

Mỗi chiếc Huracan sẽ được chuyển ra ngoài khu vực sản xuất, cách nhà máy chừng vài dặm để phủ màu. Và đặc biệt hơn, sẽ có một người phụ trách quá trình sơn một chiếc Huracan tới khi hoàn thiện. Sau đó, xe sẽ được bao bọc kín bằng túi nhựa để vận chuyển trở lại nhà máy, nơi nó sẽ được phủ lên các lớp sơn bảo vệ. 

Động cơ của Huracan được hoàn thiện ở một nơi khác. Tuy nhiên, khi về tới nhà máy, bộ phận này sẽ được kiểm tra lại để chắc chắn nó có thể sản sinh sức mạnh đúng chất Lamborghini trước khi được ghép nối với xe.

Động cơ trên Huracan là loại 5.2L V10 90 độ IDS, 40 van, sử dụng công nghệ phun nhiên liệu phân tầng và phun đa điểm.

Theo số liệu từ nhà máy, mỗi chiếc Huracan mất khoảng 15 giờ và 20 phút để lắp ráp. Mỗi chủ nhân sở hữu Huracan có thể dạo quanh khu vực chọn da tại nhà máy của Lamborghini - nơi ngập tràn sắc màu để họ thỏa sức cá nhân hóa từng chi tiết nội thất như táp lô, vô lăng, ghế ngồi, mặt trong của cửa xe,… Gần như chỉ có một điều duy nhất giới hạn trí tưởng tượng của các “thượng đế” chính là khả năng tài chính của họ.

Điều còn lại chính là “tư vấn” của Giám đốc sáng tạo. Đây là người sẽ đồng hành với từng khách hàng để điều chỉnh các yêu cầu ngoài thiết kế trong trường hợp các yêu cầu này làm tổn hại đến chính khách hàng và chiếc xe của họ. Nguyên tắc của Lamborghini là mọi yêu cầu đều được chấp nhận nhưng sẽ được điều chỉnh để phù hợp nhất cho lợi ích của khách hàng. Ví như hãng xe nước Ý từng nhận được đặt hàng phủ da trắng trên mặt trên táp lô của Aventador Roadster nhưng đã từ chối. Lý do đưa ra là ánh nắng mặt trời phản chiếu sẽ gây hại cho mắt người dùng và có thể làm mất an toàn trong quá trình lái xe.

Nội thất đậm chất thể thao của Huracan

Cuối cùng, sau khi trải qua hàng loạt khâu sản xuất thủ công, mỗi chiếc Huracan sẽ được đưa đi chạy thử để đảm bảo chất lượng đạt chuẩn của Lamborghini. 40 phút chạy thử ở tốc độ 180km/h với hoạt động của toàn bộ hệ thống đèn và các nút điều khiển phức tạp trên xe sẽ cho các thợ kỹ thuật biết chiếc xe đã vận hành tốt chưa và các bộ phận có bị nóng vượt quá mức cho phép hay không. Nếu hồ sơ của nguyên mẫu này “sạch sẽ”, nó sẽ được xuất xưởng để lăn bánh những cây số đầu tiên ngoài đời thực.

Và khi đó, nó sẽ thể hiện hình ảnh của một mẫu xe kế nhiệm xứng đáng của đàn anh. Đó là siêu xe mạnh hơn với công suất cực đại 601 mã lực tại 8.250 v/ph. Đó là siêu xe vận hành hiệu quả hơn, đồng nghĩa với việc tiêu hao nhiên liệu ít hơn (trên đường hỗn hợp, mức tiêu thụ nhiên liệu được báo cáo là 12,5 lít/100km), thải ra khí thải ít hơn. Đó là siêu xe nhẹ hơn 10% (trọng lượng khô 1.422kg) nhưng cứng hơn 50% với sự phân bổ trọng lượng trước/sau là 42%/28%. Đó cũng là siêu xe thông minh hơn để chạy hàng ngày thay vì chỉ dấn thân vào các đường đua. Huracan được trang bị 3 chế độ lái khác nhau, gồm: Strada (street - đường phố), Sport (thể thao), và Corsa (race - đua). Công tắc chuyển chế độ nằm ngay trên vô lăng với thiết kế đầy khiêu khích. Ngoài ra, Huracan còn nhanh hơn Gallardo khi có thể tăng tốc từ 0-96km/h chỉ trong 3,2 giây trước khi đạt vận tốc cực đại 325km/h. 

Nội thất của xe cũng trang hoàng hơn đàn anh với hệ thống thông tin giải trí Lamborghini (LIS II), bảng thông tin điện tử với màn hình màu 12,3inch TFT, đài và đĩa CD, DVD, giao diện đa phương tiện bao gồm cả giao tiếp USB, iPhone, iPod, kết nối Bluetooth và hệ thống âm thanh 4 loa (2 loa siêu trầm và 2 loa trung và tép). Lamborghini còn quan tâm đến người lái tỉ mỉ tới mức các nút điều khiển được di chuyển tới vô-lăng với các nút báo định vị như xi-nhan đặt ở bên trái vô-lăng. Cũng chính vì thế mà Huracan được đánh giá về chất lượng, tiện nghi cao hơn Gallardo.

Huracan - cuồng phong của Lamborghini ảnh 5
Huracan - cuồng phong của Lamborghini ảnh 6
Huracan - cuồng phong của Lamborghini ảnh 7
Huracan - cuồng phong của Lamborghini ảnh 8
Huracan - cuồng phong của Lamborghini ảnh 9
Huracan - cuồng phong của Lamborghini ảnh 10
Huracan - cuồng phong của Lamborghini ảnh 11
Huracan - cuồng phong của Lamborghini ảnh 12

Cả một câu chuyện dài phía sau một chiếc xe mang tên cuồng phong đủ cho thấy Huracan vì sao được yêu thích đến vậy khi bản thân nó đang mang trên mình logo của Lamborghini. Và cho dù, vị trí xe bán chạy nhất của Huracan đang bị đe dọa bởi Urus -  SUV đầu tiên của Lamborghini cũng được sản xuất tại nhà máy Sant'Agata Bolognese - thì giống như Filippo Perini, thiết kế trưởng của Lamborghini giải thích: "Sự kỳ diệu của thiên nhiên đã làm nên vẻ đẹp của Huracan". Vậy nên, với thành tích mà nó đang tạo ra trên hành trình tiếp nối Gallardo, cơn cuồng phong này chắc chắn lại đi vào lịch sử của hãng siêu xe trứ danh nước Ý như một tượng đài.

Huracan - cuồng phong của Lamborghini ảnh 13

Hệ thống đèn trước full LED, tự động đổi góc chiếu theo góc lái, đèn ban ngày hình chữ Y và có hệ thống rửa đèn. 

Huracan - cuồng phong của Lamborghini ảnh 14

Đèn hậu LED thiết kế hình chữ Y, không giống dạng mũi tên trên Aventador. 4 ống xả chia đều hai bên.

Huracan - cuồng phong của Lamborghini ảnh 15

Kích thước tổng thể của xe: 4.459 x 1.924 (không tính gương) x 1.165 (mm). Chiều dài trục cơ sở 2.620mm.

Huracan - cuồng phong của Lamborghini ảnh 16

Thân xe được làm từ nhôm và sợi carbon. 

Huracan - cuồng phong của Lamborghini ảnh 17

Gương chiếu hậu điều chỉnh điện.

Huracan - cuồng phong của Lamborghini ảnh 18

Động cơ của xe đặt phía sau.

Huracan - cuồng phong của Lamborghini ảnh 19

Lốp trước Pirelli 245/30 R20. Lốp sau Pirelli 305/30 R20. Cả hai lốp đều được trang bị hệ thống giám sát áp suất lốp điện tử. Mâm trước và sau màu bạc 5 chấu kép dạng cánh hoa. Đĩa phanh bằng gốm kết hợp với carbon. Cụm phanh màu da cam.

Đăng Việt. Clip: Duy Tùng
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác