Honda RC213V-S - siêu xe MotoGP trên đường phố

Cuối cùng, Honda đã chính thức bàn giao chiếc RC123V-S đầu tiên cho khách hàng, sau 3 năm nghiên cứu và phát triển mẫu siêu môtô cảm hứng từ đường đua MotoGP.

Nguyên mẫu trên đường đua MotoGP của RC213V-S với con số 93 quen thuộc của Marc Marquez.

Sau nhiều lời đồn đoán kể từ khi nguyên mẫu được công bố tại triển lãm EICMA 2014, vào ngày cuối năm 2015, Honda đã chính thức giao chiếc xe đầu tiên tới tay khách hàng. 

RC213V-S đã được phát triển trong suốt 3 năm qua dựa trên nền tảng của chiếc xe đua lừng lẫy RC213V của tay đua vừa vô địch mùa MotoGP 2015 - Marc Marquez. RC213V-S được trình diện cách đây vài tháng và đã tạo ấn tượng vô cùng mạnh trước công chúng. Đây được coi là chiếc xe thị trường gần nhất với một mẫu môtô tranh tài tại MotoGP, với kỳ vọng đem lại cảm giác lái tuyệt hơn bất kỳ đối thủ nào hiện nay.

Khối động cơ V-4, với góc nghiêng 90 độ, được thiết kế phần hộp số nằm ngay dưới thân động cơ, tạo ra sự nhỏ gọn để có thể sử dụng trên một mẫu Sport Bike với trục cơ sở tương đối ngắn.
RC213V-S được quyết định sản xuất bí mật tại nhà máy Kumamoto ở Nhật. Mẫu motor này được trang bị khối động cơ V-4 với góc nghiêng 90 độ, dung tích 999cc với các thanh titan kết nối giữa các bộ phận cấu kiện.
Bên dưới lớp áo nhựa của RC213 V-S là chi chít những công nghệ hiện đại bậc nhất vốn chỉ thấy trên những chiếc xe đua MotoGP.
Có rất nhiều chi tiết của RC 213V-S được sử dụng chung với nguyên mẫu xe đua MotoGP thuần chủng. Trong đó phải kể tới hệ thống càng sau được chế tạo từ hợp kim nhôm titan, bộ ly hợp kép trang bị hệ thống kiểm soát điện tử, vành xe chế tạo từ hợp kim magiê do Marchessini cung cấp (kích thước 17 inch cho bản RC213V-S), hệ thống giảm xóc Ohlins, bàn để chân được chế tác bằng nhôm cnc liền khối cùng hệ thống phanh Brembo. 

RC213V-S cũng được trang bị chế độ throttle-by-wire, là nền tảng cho tùy chọn chế độ lái, kiểm soát các thông số động cơ, phanh và kiểm soát lực kéo, công nghệ định vị…

Bên ngoài, RC213 V-S cũng sở hữu dàn áo nổi bật theo phong cách đội đua HRC của Honda
Theo như công bố chiếc xe sẽ có giá bán 184.000USD tại Mỹ và đi kèm gói nâng cấp GP kit trị giá 12.000USD. Honda nhấn mạnh rằng, RC213V-S là tổng hòa tinh hoa và kinh nghiệm lâu năm của Honda tại giải đua MotoGP về cả khả năng kiểm soát cũng như độ linh hoạt của MotoGP thuần túy chứ không đơn thuần chỉ là sức mạnh của khối động cơ.


Đối với bản xe bán ra tại Mỹ, tua máy bị giới hạn rất thấp ở mức 9.400v/ph (do các quy định khắt khe về tiếng ồn và khí thải) trong khi các bản xe dành cho thị trường châu Âu lại được mở ​​đến 12.000v/ph cùng khả năng mở rộng đến vòng tua 14.000v/ph.

Toàn bộ thiết kế bên ngoài đều mang hơi hướng của mẫu xe đua chuyên nghiệp RC 213 V.

Ở phiên bản 2016, dù RC213V-S đã được trang bị van lò xo kim loại biến thiên, cùng với việc sử dụng kit nâng cấp để mở tua máy lên tới 14.000v/ph, vẫn còn rất xa để RC 213V-S đạt tới cấp độ World Superbike. Tuy nhiên, con cưng của Honda lại sở hữu những chi tiết đắt giá có một không hai như trục bánh trước sau hay đĩa phanh bằng sợi carbon, với toàn bộ hệ thống ốc, vít được chế tạo bằng vật liệu titan.

RC213 V-S được trang bị nhiều tiện ích và phụ kiện chuyên nghiệp như gương điện tử, hệ thống chống gãy cho tay phanh, côn,... Đặc biệt là gương chiếu hậu được gắn ở gù tay lái với cảm hứng từ những mẫu cafe racer cổ điển.
Hệ thống điện tử điều khiển các van ống xả vô cùng hiệu quả, đặc biệt hữu ích trong việc kiểm soát âm thanh cũng như lượng khí xả. Khối động cơ V4 với góc nghiêng 90 độ được thiết kế tản nhiệt một cách tối ưu, bình xăng dưới yên xe được hàn kết nối bằng hợp kim nhôm đi kèm với các hệ thống điều khiển điện tử, ECU, ắc-quy được gói gọn vào một khay đựng bên cạnh hệ thống lọc gió đa chiều siêu nạp.
 
Hệ thống chiếu sáng, tín hiệu và hiển thị đều là dạng LED.

Hệ thống phanh sử dụng trên RC 213V-S là Dual ABS , thay cho hệ thống ABS đơn thuần truyền thống, giúp chiếc xe đạt được lực hãm tối ưu nhất ngay cả khi đang đạt góc cua sâu, tạo ra quãng đường phanh ngắn nhất. Đi kèm với công nghệ hỗ trợ người lái bằng lực hãm động cơ, điều khiển thông qua cảm biến của ECU, giúp người lái giảm tốc nhanh và an toàn hơn rất nhiều, đây là một đột phá so với các đối thủ cùng phân khúc.

Sự tối ưu hóa công nghệ trên RC213V-S khiến nó trở thành chiếc siêu môtô dễ điều khiển và an toàn bậc nhất trên thế giới với dẫn chứng từ rất nhiều cuộc thử nghiệm với các mẫu xe đối thủ. RC213V-S cung cấp  ảm giác lái gần giống nhất với một chiếc MotoGP thực thụ trên đường đua, đặc biệt với gói nâng cấp lên tới 209 mã lực.

RC213 V-S đặc biệt được chú trọng đến hệ thống kiểm soát điện tử nhằm đem lại khả năng điều khiển linh hoạt và dễ dàng nhất cho người lái
Gương chiếu hậu được tích hợp vào tay lái như ở những chiếc café racer truyền thống kèm theo hệ thống chống gãy tay côn phanh trong tìn huống va chạm. Hệ thống chuyển số nhanh “Quick Shifter” cho phép thao tác số trở nên nhanh chóng mà không dùng tới tay côn, RC 213V-S còn được trang bị tay phanh dự phòng bên dưới tay côn như ở những dòng xe chuyên nghiệp. Đèn pha mắt cáo cùng hệ thống tín hiệu và hiển thị sử dụng dạng LED hiện đại nhằm hỗ trợ người lái một cách tốt nhất. 

Honda RC213V-S sử dụng bơm dầu kết hợp với hệ thống tuần hoàn dầu bôi trơn vào buồng các-te, hộp số được thiết kế liền tiếp bên dưới cặp xi-lanh phía sau, giúp khối động cơ V-4 trở nên nhỏ gọn và phù hợp với trục cơ sở ngắn của một chiếc sport bike.

Trải qua nhiều cuộc thử nghiệm, RC213 V-S là mâu xe cho khả năng lái tốt nhất hiện nay, tuy nhiên khối động cơ bị "bóp mồm bóp miệng" lại khiến chiếc xe này mất điểm khi so sánh với các đối thủ.
RC213V-S ra đời với tham vọng trở thành một thiết kế cơ bản chung nhất, sẽ được sử dụng chung cho những chiếc sportbike sản xuất thương mại, những chiếc superbike chuyên nghiệp, hay thậm chí là cho một chiếc xe đua MotoGP.

Ông Yoshituke Hasegawa (Trưởng dự án phát triển của RC 213V-S - LPL) chia sẻ: "Đến nay chúng tôi đã có sự phát triển chuyên sâu về khối động cơ V-4 cũng như những sự chuẩn bị kĩ càng nhất có thể, và cuộc cách mạng của khối động cơ V-4 đã thực sự bắt đầu."

Sau hàng loạt thử nghiệm ở cả phiên bản đường đua lẫn đường phổ dung, RC 213V-S đều cho kết quả dẫn đầu về khả năng kiểm soát và cảm giác lái, tuy nhiên công suất của bản tiêu chuẩn lại không thực sự ấn tượng.

Để sở hữu siêu phẩm này, bạn sẽ phải bỏ ra tới 184.000USD cho phiên bản tiêu chuẩn với gói trang bị nâng cấp lên tới 12.000USD để thực sự thưởng thức được hết những công nghệ đã được đầu tư nghiên cứu trên mẫu xe này.
Công suất tối đa của RC 213V-S chỉ đạt mức 173 mã lực, thậm chí ở những thị trường mà chiếc xe phải “bóp mồm bóp miêng”, con số này chỉ dừng ở 55 mã lực. Con số này khiến RC 213 V-S không thực sự là một chiếc xe hấp dẫn nếu so với các đối thủ cùng phân khúc chưa kể đến mức giá cao ngất và phải đi kèm gói nâng cấp động cơ tiêu chuẩn.
Lê Anh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác