Hiểu thêm về phát triển Yamaha MT-09

Yamaha MT-09 vừa ra mắt đang gây sự chú ý rộng rãi trong giới mô-tô phân khối lớn. Một số chi tiết trong quá trình phát triển chiếc xe, đặc biệt là động cơ crossplane P3 sẽ giúp hiểu sâu thêm về cỗ máy tốc độ thế hệ mới này.

Hiểu thêm về phát triển Yamaha MT-09 ảnh 1
Bản thiết kế đồ hoạ của Yamaha MT-09
Yamaha MT-09 là thành quả mới, cải tiến công nghệ chất lượng và thiết kế để tạo ra một chiếc mô-tô đa dụng tiện lợi cho sử dụng hàng ngày nhưng không kém phần kịch tính, phấn khích khi cầm lái. Sự kết hợp tổng hoà nhiều yếu tố, động cơ crossplane P3, cấu trúc khung sườn gọn nhẹ, giảm trọng lượng, linh hoạt điều khiển... Thực tế, động cơ hiện đại và hiệu quả nhiên liệu tích hợp với những công nghệ mới trong đua xe. Chúng kết hợp công suất, độ nhanh nhạy chính xác với trọng lượng nhẹ. Thiết kế động cơ DOHC có đặc tính cửa nạp kiểu luồng gió ép xuống, các piston đúc, các xi-lanh mạ và tay đòn phân đoạn. “Chúng tôi đã làm cho động cơ nhẹ hơn 10kg so với động cơ 4 xi-lanh của FZ-8”, phát biểu của Akira Kimori, Trưởng Dự án MT-09.
Hiểu thêm về phát triển Yamaha MT-09 ảnh 2
Chiến lược phát triển loại động cơ crossplane với đặc tính mô-men xoắn thuần khiết tiếp tục được Yamaha áp dụng cho MT-09, với một số chi tiết tập trung phát triển, cách bố trí xi-lanh, cách tạo âm, hệ thống phun nhiên liệu chính xác, quá trình làm nóng khởi động nhanh hơn, giải trừ triệt để lực cản vô ích... đem lại đặc tính lực kéo đều, hiệu quả cao và mạnh mẽ ngay từ dải vòng tua thấp. Bằng cách bố trí các xi-lanh độc đáo, vị trí tay đòn thẳng hàng hơn dưới piston ở thời điểm buồng đốt sinh công mạnh mẽ nhất và như vậy cũng giúp cho piston không tác động lên thành xi-lanh quá gắt. Điều này vừa giúp hoàn thiện hiệu quả nhiên liệu, vừa tăng sức bền cho động cơ. Hệ thống phun nhiên liệu sử dụng 12 vòi phun bố trí trực tiếp tới các đầu xi-lanh đem lại độ chính xác cao và hiệu quả triệt để. Đồng thời, vị trí của vòi phun cũng cho phép thu ngắn thân van bướm, đem lại hiệu quả tốt hơn ở dải vòng tua cao. Hệ thống điều khiển van bướm YCC-T cũng đảm bảo việc đáp ứng tức thời và chính xác của van bướm, đồng thời có thể được điều chỉnh thông qua hệ thống D-mode với ba chế độ cài đặt khác nhau. Cũng rất ấn tượng ở động cơ này là các phễu nạp khí có tác động đến việc tạo âm thanh rất tốt. Chúng được thiết kế với các độ dài khác nhau. Phễu xi-lanh thứ nhất là 102,8mm, phễu thứ hai là 82,8mm và phễu thứ ba là 122,8mm, nên công suất và đường cong đặc tính mô-men được sản sinh bởi mỗi cửa nạp, bù lẫn cho nhau. Kết quả tạo nên các đặc tính mô-men xuất sắc ở dải vòng tua trung và cao.
Hiểu thêm về phát triển Yamaha MT-09 ảnh 3
Bản vẽ CAD của động cơ P3
Mô-men tinh khiết là một ưu điểm vượt trội của thiết kế động cơ crossplane: Về nguyên lý, bên trong một động cơ có hai lực chính được tạo ra để truyền động trục bánh xe. Thứ nhất là lực sinh từ buồng đốt được tạo ở chu trình nổ trong xi-lanh. Lực thứ hai là quán tính tạo ra bởi chuyển động quay của trục khuỷu và cả các piston lên và xuống. Đặc biệt là lực quán tính bởi các piston khi dừng và đổi chiều chuyển động trong hành trình ở điểm chết trên và điểm chết dưới lại gây trở ngại đến lực sinh từ buồng đốt. Trong một động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng thông thường, hai piston luôn đi lên và xuống đồng thời, và bốn piston sẽ nằm ở điểm chết cùng lúc (hai ở điểm chết trên và hai ở điểm chết dưới) tạo nên lực cản trở lớn hơn đối với lực sinh từ buồng đốt. Tuy nhiên, Yamaha đã phát triển loại động 4 xi-lanh “crossplane”, ứng dụng trên xe đua M1 và chiếc supersport R1, để khắc phục điểm yếu trên, đem lại hiệu quả tối đa về sinh công có ích và các chuyên gia gọi là “mô-men tinh khiết” (clean torque). Trong động cơ 3 xi-lanh “crossplane” cũng được thiết kế đạt hiệu quả tương tự về mô-men xoắn tinh khiết. Các piston đi lên và xuống lệch nhau 120 độ nên chúng không bao giờ rơi vào điểm chết cùng một lúc, và như vậy cũng ít sự cản trở lực sinh công bởi lực quán tính nghịch so với động cơ 4 xi-lanh thông thường. Cả hai loại động cơ crossplane P4 và P3 đều có đặc tính mô-men “sạch” là triết lý của Yamaha, tạo ra mối tương tác đặc biệt giữa người lái với cỗ máy. Kết quả là người lái có thể cảm nhận được sự tác động một cách trực tiếp hơn với lực sinh công từ buồng đốt, hay nói tóm lại là khả năng kiểm soát sức mạnh động cơ tốt hơn và nó cũng đem lại nhiều hưng phấn khi trải nghiệm tốc độ.
Hiểu thêm về phát triển Yamaha MT-09 ảnh 4
Một trong những mục tiêu đặt ra khi phát triển MT-09 là vận hành nhanh hơn ở dải tốc độ thấp hơn. Về tổng thể, chiếc xe được giảm đáng kể trọng lượng, nhẹ hơn tới 23kg so với một chiếc FZ-8. Điều này đạt được nhờ ứng dụng vật liệu nhôm ở nhiều chi tiết cơ cấu như khung sườn, tay lái, mâm bánh xe, các đệm để chân. Bên cạnh đó, thiết kế tư thế ngồi và thuộc tính hình học góp phần đem lại khả năng kiểm soát chiếc xe một cách chủ động và linh hoạt. Trưởng dự án Akira Kimori bổ sung thêm: “Các chuyên gia lái thử của chúng tôi đã đầu tư nhiều thời gian để tìm ra vị trí điều khiển tốt nhất, hỗ trợ bởi một thiết kế bảo vệ đệm chân tốt và hình dáng của bình nhiên liệu, để đạt được tư thế vừa vặn tốt với chiếc xe. Điều này rất quan trọng tới khả năng kiểm soát chiếc xe ở mọi trải nghiệm tốc độ. Chúng tôi cũng đầu tư nhiều thời gian cho thiết kế hệ thống treo và thuộc tính hình học, đảm bảo chiếc xe cực kỳ linh hoạt”. Không đơn thuần là một chiếc mô-tô hạng trung nhàm chán, Yamaha đang tạo ra những bước đi mới, như ở MT-09 thể hiện, đó là một cỗ máy tốc độ linh hoạt và đa dụng, chứa nhiều cảm xúc lái, dễ dàng tiện dụng hàng ngày nhưng cũng không hề mong manh yếu đuối mà trái lại cũng rất dữ dội và hoang dại. Đây là một phần trong định hướng sản phẩm tương lai của Yamaha.
Hiểu thêm về phát triển Yamaha MT-09 ảnh 5
Hệ thống phun nhiên liệu của động cơ
Hiểu thêm về phát triển Yamaha MT-09 ảnh 6
Các phễu nạp khí với độ dài khác nhau
Hiểu thêm về phát triển Yamaha MT-09 ảnh 7
Cách tạo âm thanh độc đáo
Hiểu thêm về phát triển Yamaha MT-09 ảnh 8
Biểu đồ so sánh giữa động cơ P3 của MT-09 và động cơ I4 thông thường: lực xoắn đốt trong và lực xoắn quán tính cùng với sự tác động thuận nghịch lẫn nhau
Hiểu thêm về phát triển Yamaha MT-09 ảnh 9
Trong một động cơ I4 thông thường, hai piston luôn đi lên và xuống đồng thời
Hiểu thêm về phát triển Yamaha MT-09 ảnh 10
Trong một động cơ crossplane P4, các piston lệch nhau 90 độ
Hiểu thêm về phát triển Yamaha MT-09 ảnh 11
Trong động cơ 3 xi-lanh, các piston đi lên và xuống lệch nhau 120 độ
Hiểu thêm về phát triển Yamaha MT-09 ảnh 12
Khung sườn bằng nhôm gọn nhẹ và nhiều chi tiết làm giảm đáng kể trọng lượng xe, đem lại sự linh hoạt
Hiểu thêm về phát triển Yamaha MT-09 ảnh 13
Thiết kế tay lái và bình xăng đem lại tư thế ngồi hoàn toàn kiểm soát, dễ dàng điều khiển
Hiểu thêm về phát triển Yamaha MT-09 ảnh 14
MT-09 là cỗ máy nhiều cảm xúc, dễ "sai khiến" nhưng cũng không kém phần mạnh mẽ, hoang dại
Công Thành - nguồn: Yamaha
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác