Hatchback thể thao Ford Focus ST thế hệ mới có gì đột phá?

 
Có ngoại hình gần như không thay đổi so với phiên bản Focus thấp hơn, nhưng Ford Focus ST thế hệ mới đã được cải tiến "nhảy vọt" về mặt hiệu năng vận hành.

Với mỗi thế hệ mới của mẫu xe hạng C Focus được ra mắt, Ford luôn tung ra 2 phiên bản hiệu năng cao cho chiếc xe là ST và RS. Tiếp tục truyền thống này, Ford Focus ST đã vừa được hãng xe Mỹ công bố gần tròn 1 năm sau khi Focus thế hệ thứ 4 xuất hiện lần đầu. Được bán với 2 kiểu thân xe là hatchback 5 cửa và wagon 5 cửa, Focus ST thế hệ mới đã được thay đổi rất nhiều so với người tiền nhiệm, tất cả nhằm đem tới trải nghiệm lái thú vị nhất với một mức giá vừa túi tiền của nhiều người yêu xe.

Dù là một phiên bản hiệu năng cao thuộc gia đình Focus nhưng nếu nhìn lướt qua, ngay cả những người yêu xe cũng khó có thể phân biệt được Focus ST với model thấp hơn Focus ST Line, khi 2 chiếc xe này có thiết kế phần thân y hệt nhau. Những điểm dễ dàng nhất để phân biệt Focus ST chỉ bao gồm bộ mâm 5 cánh kép thể thao hơn, không còn dòng chữ Focus mạ chrome nằm giữa 2 đèn hậu, logo ST gắn trên lưới tản nhiệt và cửa sau.

Hatchback thể thao Ford Focus ST thế hệ mới có gì đột phá? ảnh 1
Nối tiếp truyền thống của các phiên bản ST trước đây, điểm nhấn nổi bật nhất của Focus ST 2019 đó là hàng ghế trước được thay bằng loại ghế thể thao ôm lưng của hãng Recaro. Khách hàng có thể lựa chọn vật liệu bọc những chiếc này một cách đa dạng: từ vải tới da và da kết hợp nhung nhân tạo Miko Dinamica. Vô-lăng của chiếc xe được giữ nguyên phần trung tâm như các phiên bản Focus thường, nhưng có vành vát đáy với logo ST ở vị trí 6 giờ. Cuối cùng, Ford đã ốp trang trí cabin Focus ST bằng nhôm.
Hatchback thể thao Ford Focus ST thế hệ mới có gì đột phá? ảnh 2
 Thay vì động cơ 2.0l, Focus ST 2019 đã chuyển sang sử dụng máy xăng 2.3l 4 xi-lanh thẳng hàng tăng áp EcoBoost tương tự như Focus RS thế hệ trước và các phiên bản thấp của Mustang. Tuy nhiên trên mẫu hatchback thể thao "hạng nhẹ" này, Ford đã cân chỉnh lại để chiếc xe đạt công suất 276 mã lực tại 5.500rpm và mô-men xoắn 420Nm có thể đạt được từ khoảng 3.000 - 4.000rpm. Như vậy nếu so với thế hệ trước, chiếc xe đã mạnh hơn 12% và mô-men xoắn lớn hơn 17%.
Hatchback thể thao Ford Focus ST thế hệ mới có gì đột phá? ảnh 3
 Theo Ford, thời gian tăng tốc từ 0-100km/h trên Focus ST mới chỉ diễn ra trong dưới 6 giây. Được làm hoàn toàn từ nhôm, động cơ 2.3l mới cũng đã được cải tiến với kinh nghiệm được Ford thu được khi phát triển các dòng xe hiệu năng cao khác như F-150 Raptor và GT. Với công nghệ chống lag turbo ở các chế độ lái Sport và Track, khi người lái nhả ga, lá gió vẫn tiếp tục được mở để duy trì tốc độ quay của tuốc-bin trong tăng áp, đạt đủ áp suất khí nạp khi cần thiết.
Hatchback thể thao Ford Focus ST thế hệ mới có gì đột phá? ảnh 4
 Đặc biệt với Focus ST thế hệ mới, lần đầu tiên Ford cũng đã trang bị cho chiếc xe một động cơ diesel. Cỗ máy này là loại 2.0l EcoBlue tăng áp 4 xi-lanh thẳng hàng, cho công suất tối đa 187 mã lực tại 3.500rpm và mô-men xoắn cực đại 400Nm trong khoảng từ 2.000rpm tới 3.000rpm. Cả 2 loại động cơ nêu trên đều được nối với hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động ly hợp kép 7 cấp. Với phiên bản máy xăng số sàn được trang bị gói tùy chọn Performance Pack, Focus ST có khả năng tự "nẹt ga" để đạt số tua máy phù hợp với mỗi cấp số chuyển.
Hatchback thể thao Ford Focus ST thế hệ mới có gì đột phá? ảnh 5
Trong khi đó, hộp số ly hợp kép được trang bị lẫy chuyển số sau vô-lăng và tính năng Adaptive Shift Scheduling - tự "theo dõi" phong cách lái xe của người điều khiển để từ đó thay đổi thời gian chuyển số. Sức mạnh từ động cơ được dẫn qua các hộp số này tới cầu trước của chiếc xe thông qua bộ vi sai giới hạn điện tử eLSD - một trang bị khác cũng lần đầu tiên xuất hiện trên Focus ST. Bằng cách phân bổ lực máy tới 2 bánh trước tùy thuộc vào điều kiện vận hành, eLSD giúp tăng độ ổn định và bám đường cho xe.
Hatchback thể thao Ford Focus ST thế hệ mới có gì đột phá? ảnh 6
 Ngoài hệ động lực, đặc biệt, hệ thống treo và phanh của Focus ST thế hệ mới cũng hoàn toàn khác biệt so với những chiếc Focus thường. Trong đó, chiếc xe được trang bị sẵn hệ thống giảm xóc điều chỉnh liên tục Continuously Controlled Damping (CCD) trên các phiên bản với máy xăng EcoBoost, có khả năng chuyển từ cấu hình treo mềm êm ái cho hành trình dài thành treo cứng để "chạy sân đua" tốt hơn chỉ với 1 nút bấm. 
Hatchback thể thao Ford Focus ST thế hệ mới có gì đột phá? ảnh 7
 So với những chiếc Focus thường, độ cứng giảm xóc của Focus ST có thể được điều chỉnh tối đa lớn hơn 20% ở phía trước và 13% ở phía sau, trong khi khoảng sáng gầm được hạ xuống 10mm. Hệ thống trợ lực lái điện của chiếc xe cũng có tỷ số truyền lớn hơn 15%, khiến tài xế chỉ cần quay 2 vòng vô-lăng là hết lái. Cuối cùng, hệ thống phanh trên Focus ST có các đĩa lớn hơn và heo piston kép ở bánh trước, cùng với trợ lực phanh điện tử để bơm đủ áp suất dầu nhanh hơn so với các hệ thống thủy lực truyền thống.
Hatchback thể thao Ford Focus ST thế hệ mới có gì đột phá? ảnh 8
 Kể từ mùa hè này, Ford Focus ST thế hệ mới sẽ được bán ra rộng rãi trên toàn châu Âu với mức giá chưa được công bố.
Hatchback thể thao Ford Focus ST thế hệ mới có gì đột phá? ảnh 9
 
Hatchback thể thao Ford Focus ST thế hệ mới có gì đột phá? ảnh 10
 
Hatchback thể thao Ford Focus ST thế hệ mới có gì đột phá? ảnh 11
 
Hatchback thể thao Ford Focus ST thế hệ mới có gì đột phá? ảnh 12
 
Hatchback thể thao Ford Focus ST thế hệ mới có gì đột phá? ảnh 13
 

Nguyễn Huy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác