Harley-Davidson gây sốc với kế hoạch “lột xác” cho năm 2022

Vốn được biết đến với những chiếc cruiser và touring cao cấp, Harley-Davidson đã vừa gây bất ngờ khi sẽ sản xuất mô tô adventure, streetfighter, xe điện và xe giá rẻ vào năm 2022.

Trong nhiều năm qua, hình ảnh của Harley-Davidson luôn gắn với những mẫu mô tô với kiểu dáng cổ điển, cruiser hoặc touring với động cơ tối thiểu từ 750cc trở lên và mức giá thuộc hàng cao cấp. Chính vì vậy, bản kế hoạch từ nay tới năm 2022 mang tên “More Roads to Harley-Davidson” vừa được hãng công bố đã gây không ít bất ngờ cho những người đam mê mô tô. Với kế hoạch này, Harley-Davidson sẽ sản xuất ra những dòng xe với kiểu dáng hiện đại chưa từng có trong lịch sử của hãng, cũng như dễ tiếp cận hơn.

Harley-Davidson gây sốc với kế hoạch “lột xác” cho năm 2022 ảnh 1
 Harley-Davidson Pan America 1250.
 Đầu tiên, Harley-Davidson đã phát triển một nền tảng động cơ hoàn toàn mới, cho phép hãng có thể tạo ra những chiếc xe với dung tích từ 500 tới 1.250cc khác nhau. Vẫn có dạng V-Twin truyền thống, tuy nhiên dòng động cơ mới này sẽ được làm mát bằng chất lỏng và nhiều khả năng có các van dẫn động bằng xú-páp kép DOHC, thay vì làm mát bằng gió/két dầu và dùng cam cò đẩy OHV giống các dòng Harley-Davidson hiện tại. Đi kèm với động cơ, hãng cũng thiết kế vài kiểu khung và gắp để phù hợp với nhiều kiểu dáng xe hơn.
Harley-Davidson gây sốc với kế hoạch “lột xác” cho năm 2022 ảnh 2

Harley-Davidson Streetfighter 975.

 Với động cơ và các hệ khung mới, Harley-Davidson cũng sẽ lần đầu tiên tạo ra những kiểu dáng xe thời thượng hơn và đang được khách hàng ưa chuộng như Adventure và Streetfighter. Trong đó, chiếc Adventure sẽ có tên chính thức là Pan America, sử dụng động cơ 1.250cc. Trong khi đó, mẫu Streetfighter sẽ có máy 975cc. Ngoài ra, Harley-Davidson cũng sẽ tạo ra một mẫu cruiser với kiểu dáng cơ bắp và hiện đại dựa trên dòng động cơ mới này. Cả 3 mẫu xe nêu trên đều dự kiến sẽ được ra mắt chính thức vào năm 2020.
Harley-Davidson gây sốc với kế hoạch “lột xác” cho năm 2022 ảnh 3

Mẫu cruiser hiện đại chưa có tên.

Sau 4 năm kể từ khi xuất hiện lần đầu dưới dạng xe ý tưởng, mẫu mô tô điện Harley-Davidson Livewire phiên bản thương mại sẽ chính thức được ra mắt vào năm sau. Và Livewire cũng sẽ chỉ là một trong số nhiều mẫu mô tô điện trong tương lai gần, khi hãng cũng đã có kế hoạch tung ra các dòng xe điện hạng trung và hạng nhẹ khác. Không chỉ hé lộ về hàng loạt mẫu xe mang tính đột phá, bản kế hoạch năm 2022 của Harley-Davidson cũng cho biết những dòng xe truyền thống hiện tại của hãng sẽ được cập nhật lớn về công nghệ để không còn lạc hậu so với các đối thủ từ châu Âu hay Nhật Bản.
Harley-Davidson gây sốc với kế hoạch “lột xác” cho năm 2022 ảnh 4Harley-Davidson Livewire.
Vốn được biết tới bởi những mẫu xe có giá từ hạng trung-cao cấp trở lên, Harley-Davidson cũng sẽ còn thâm nhập vào thị trường mô tô giá rẻ, dành cho người mới làm quen xe PKL từ 250-500cc. Chủ yếu được bán ra tại thị trường châu Á, các dòng xe này sẽ được hãng hợp tác phát triển với một nhà sản xuất ở châu lục này. Cuối cùng, để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận với những dòng xe của mình hơn nữa, Harley-Davidson sẽ đẩy mạnh mạng lưới phân phối qua các kênh như bán hàng online, những cửa hàng nhỏ và thậm chí là cả showroom nằm trong các trung tâm thương mại.
Harley-Davidson gây sốc với kế hoạch “lột xác” cho năm 2022 ảnh 5

Một số bản vẽ các dòng Harley-Davidson chạy điện trong tương lai.

 Có thể nói trong suốt 115 năm lịch sử, chưa bao giờ Harley-Davidson có một cuộc "lột xác" chi tiết và triệt để như “More Roads to Harley-Davidson”. Bản kế hoạch này được đề ra trong khi hãng đang gặp khá nhiều khó khăn: không thu hút được các khách hàng trẻ tuổi, tình hình kinh doanh không khả quan và đang đứng trước nguy cơ bị tổng thống Donald Trump đánh thuế cao nếu chuyển hoạt động sản xuất ra ngoài nước Mỹ.
Harley-Davidson gây sốc với kế hoạch “lột xác” cho năm 2022 ảnh 6
Ít nhất với nhiều dòng xe có thể nói là đột phá cùng những giải pháp để tới gần khách hàng hơn, Harley-Davidson đang có triển vọng rất khả quan để có thể giải quyết được 2 trong số 3 khó khăn trên của mình. Vào năm 1983 khi "hồi sinh", Triumph cũng đã từng chọn hướng đi tương tự - thử sức với các kiểu dáng xe mới, trong khi vẫn giữ lại và hiện đại hóa những model đã gắn liền với hình ảnh của thương hiệu. Hiện tại, Triumph đang thành công, chính vì vậy các fan của Harley-Davidson cũng có thể hy vọng kế hoạch “More Roads to Harley-Davidson” sẽ đem lại chuyển biến tương tự cho hãng xe Mỹ.

Nguyễn Huy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác