Ferrari tung ra “máy bay tiêm kích” LaFerrari FXX K 1036 mã lực

Ferrari vừa chính thức công bố dự án nghiên cứu đặc biệt FXX K, mẫu xe thử nghiệm dựa trên siêu xe hybrid LaFerrari, và sẽ ra mắt cuối tuần tới tại đường đua Yas Marina Circuit ở Abu Dhabi.

Ferrari tung ra “máy bay tiêm kích” LaFerrari FXX K 1036 mã lực ảnh 1
Chữ “K” trong tên dự án là chỉ cụm từ “KERS”, tức nói đến hệ thống thu hồi động năng. Ferrari cho biết, FXX K không bị ràng buộc bởi bất kỳ quy chuẩn đường đua nào và sẽ không bao giờ được sử dụng để tranh đấu. Thực tế, FXX K được phát triển hoàn toàn nhằm phá vỡ các giới hạn, phô diễn các sáng tạo công nghệ kỹ thuật mà giúp đem lại một trải nghiệm tốc độ chưa từng có trước đây, ưu ái dành cho nhóm những khách hàng rất đặc biệt.
Ferrari tung ra “máy bay tiêm kích” LaFerrari FXX K 1036 mã lực ảnh 2
Chiếc FXX K rất thấp, chiều cao chỉ 1.116mm, trục cơ sở 2.650mm, chiều dài 4.896mm và rộng 2.051mm. Thiết kế cửa xe độc đáo như chiếc LaFerrari nhưng ngoại hình của FXX K được hoàn thiện triệt để về hiệu năng khí động học. Nhìn phương ngang, chiếc xe không khác gì một máy bay tiêm kích, đặc biệt là thiết kế độc đáo chưa từng thấy ở hai cánh gió đuôi nằm tách biệt hai bên, cản trước với cánh lướt gió đa tầng và bộ khuếch tán khí động cản sau ngoại cỡ.
Ferrari tung ra “máy bay tiêm kích” LaFerrari FXX K 1036 mã lực ảnh 3

 Nhìn ngang, LaFerrari FXX K không khác gì một máy bay tiêm kích

Sức mạnh đáng kinh ngạc của siêu phẩm được thể hiện qua hai chỉ số ấn tượng: tổng công suất hệ động lực hybrid đạt 1036 mã lực (1050 cv) và mô-men xoắn cực đại trên 900Nm. Hệ động lực hybrid gồm động cơ xăng V12 6.262cc có công suất cực đại 848 mã lực (860 cv) tại 9.200v/ph và mô-men xoắn cực đại đạt 750Nm tại 6.500v/ph, kết hợp với động cơ điện 140kW (188 mã lực). Hộp số đi kèm với động cơ V12 là loại ly hợp kép 7 cấp.
Ferrari tung ra “máy bay tiêm kích” LaFerrari FXX K 1036 mã lực ảnh 4
So với bản thương mại LaFerrari, chiếc FXX K có một số nâng cấp ở động cơ V12 như hoàn thiện trục cam, cổ góp nạp, cơ cấu điều khiển van, hệ thống xả. Hệ thống HY-KERS cũng được phát triển đặc biệt cho việc phát huy tối đa sức mạnh thuần chất. Người lái có thể kiểm soát các chế độ khác nhau thông qua 4 cài đặt Manettino trên bảng điều khiển trung tâm: “Qualify” cho hiệu suất tối đa với một số giới hạn các vòng lặp; “Long Run” để tối ưu hoá sức bền; “Manual Boost” giúp tạo ra mô-men xoắn cực đại tức thời; và “Fast Charge” dành để nạp nhanh bộ nguồn của xe.
Ferrari tung ra “máy bay tiêm kích” LaFerrari FXX K 1036 mã lực ảnh 5
FXX K sử dụng bộ lốp Pirelli P-Zero mặt trơn, kích thước 285/650-R19x10.5 ở bánh trước và 345/725-R20x13 ở bánh sau. Đáng chú ý, lốp xe còn được tích hợp nhiều cảm biến như gia tốc dọc, ngang và thẳng đứng, cảm biến nhiệt độ và áp suất. Điều này giúp có được các phân tích dữ liệu chính xác giữa lốp và bề mặt đường đua, cung cấp các dữ liệu quan trọng cho phép hệ thống kiểm soát độ bám hoàn thiện sức mạnh vận hành tối đa cho xe. Ferrari trang bị hệ thống phanh do Brembo phát triển với các đĩa phanh gốm carbon hiệu suất cao.
Các hệ thống điều khiển điện tử bổ trợ là ổn định điều khiển ESC, ABS/EBD hiệu suất cao, kiểm soát độ bám EF1-Trac, vi sai điện tử thế hệ thứ ba E-Diff 3, kiểm soát góc trượt ngang Racing SSC, giảm chấn điều khiển điện từ SCM-E và hệ thống điều khiển khí động học chủ động.
Ferrari tung ra “máy bay tiêm kích” LaFerrari FXX K 1036 mã lực ảnh 6
Ferrari tung ra “máy bay tiêm kích” LaFerrari FXX K 1036 mã lực ảnh 7
Ferrari tung ra “máy bay tiêm kích” LaFerrari FXX K 1036 mã lực ảnh 8

 


Tùng Ảnh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác