Ferrari LaFerrari - kế vị ngôi vương

Ngày hôm nay, cuối cùng Ferrari đã chính thức vén màn che và xua tan mọi đồn đoán trước đây về một trong những cỗ máy siêu việt nhất ra mắt ở Geneva Motor Show 2013 - chiếc xe kế nhiệm cho Ferrari Enzo và được đặt tên “LaFerrari”. Chỉ có 499 chiếc LaFerrari được chế tạo.

Ferrari LaFerrari - kế vị ngôi vương ảnh 1
Chỉ có 499 chiếc LaFerrari được chế tạo
LaFerrari là sự tiếp nối truyền thống dòng dõi “anh hùng” của nhà Ferrari với những thế hệ đi trước như 288 GTO, F40, F50 và Enzo Ferrari. “Chúng tôi chọn gọi tên chiếc xe là LaFerrari”, vị Chủ tịch của Ferrari, Luca di Montezemolo tuyên bố trên sàn Geneva cách đây không lâu. “và bởi vì đó là một cách biểu đạt tuyệt vời nhất cho tất cả những giá trị xuất sắc của công ty. Xuất sắc trong sáng tạo công nghệ, sức mạnh, phong cách và những trải nghiệm lái ngoài sức tưởng tượng. Mục tiêu dành cho các nhà sưu tập, đây là một chiếc xe thực sự đặc biệt chứa đựng những giải pháp tiên tiến mà trong tương lai sẽ được áp dụng rộng rãi hơn trên các dòng xe của Ferrari...”.
Ferrari LaFerrari - kế vị ngôi vương ảnh 2
Điều đầu tiên phải nói đến ở LaFerrari là hệ động lực hybrid, được phát triển dựa trên ứng dụng của hệ thống HY-KERS cho xe đua F1 của Scuderia Ferrari. Nó giúp tạo nên sự kết hợp vượt trội trong các đặc tính công suất và đáp ứng lực kéo cùng với việc cải thiện đáng kể mức tiêu hao nhiên liệu và ô nhiễm phát thải. Tuy nhiên hệ thống HY-KERS ứng dụng trong tương lai gần có thể đáp ứng khả năng chỉ chạy ở chế đô hoàn toàn bằng điện với quãng đường vài km. Chiếc LaFerrari cũng được trang bị một hệ thống điều khiển động học được ứng dụng lần đầu trên một chiếc Ferrari phổ dụng. Hệ thống là sự kết hợp điều khiển khí động học chủ động và hệ thống HY-KERS. Nhờ đó, chiếc xe có thể đạt được khả năng tối ưu về hiệu suất, hiệu quả khí động học, khả năng điều khiển trong nhiều điều kiện khác nhau.
Ferrari LaFerrari - kế vị ngôi vương ảnh 3
Về cấu trúc hệ động lực, LaFerrari là chiếc xe đầu tiên trong lịch sử Ferrari được trang bị hệ thống HY-KERS. Nó là sự kết hợp của một động cơ xăng V12 6.262cc công suất 800 mã lực và giới hạn đỏ vòng tua 9.250v/ph với một động cơ điện 120kW, đem lại mức công suất kết hợp là 963 mã lực. Mức mô-men xoắn đạt được giá trị cao ngay từ vòng tua thấp nhờ vào động cơ điện được tích hợp trong hệ động lực, giúp tạo khả năng tăng tốc tối ưu hơn so với chỉ sử dụng động cơ đốt trong. Mô-men xoắn tổng cộng của xe đạt ở mức 900Nm. Những kinh nghiệm trường đua từ Scuderia được áp dụng cho phép thiết kế bộ pin nguồn có trọng lượng nhẹ, chỉ 60kg, và kích thước nhỏ gọn, trong khi chứa đựng dung lượng cao. Hệ động lực này kết hợp với hộp số ly hợp kép 7 cấp DCT. Sức mạnh của xe được Ferrari minh chứng thông qua các con số cho thấy khả năng tăng tốc xuất sắc như 0-100km/h dưới 3 giây, từ 0-200km/h dưới 7 giây và từ 0-300km/h mất 15 giây.
Ferrari LaFerrari - kế vị ngôi vương ảnh 4
Sau hệ thống HY-KERS, khí động học là yếu tố sống còn ở chiếc LaFerrari. Các chuyên gia ở Ferrari đã nỗ lực để đạt được hiệu quả khí động học tối ưu cho chiếc xe, với hệ số cản Cd gần bằng 3. Phần đầu xe được phát triển kết cấu khí động học như ở xe đua F1 với cánh gió lớn và các đường dẫn hướng luồng khí cùng với các bộ khuếch tán phía sau và cánh gió đuôi. Một trong những thành quả sáng tạo đáng chú ý được áp dụng ở LaFerrari là tích hợp tính năng điều khiển khí động học chủ động và hệ động lực hybrid với các hệ thống điều khiển động học khác. Điều này nghĩa là chiếc xe đáp ứng thông minh hơn theo các thao tác của người lái, phát huy tối đa hiệu năng vận hành cũng như đem lại những cảm xúc đáng kinh ngạc. Ví dụ, khi chiếc xe vào cua, hệ thống HY-KERS sẽ giữ động cơ V12 ở vòng tua cao để đảm bảo được lực kéo tối ưu cho tăng tốc thoát cua. LaFerrari được trang bị hệ thống phanh hiệu năng cao của Brembo với các đĩa phanh bằng carbon gốm. Bộ lốp do Pirelli phát triển với loại P-Zero có thành phần đặc biệt, kích thước 265/30R19 trên bánh trước và 345/30R20 trên bánh sau. Thiết kế ngoại hình của chiếc LaFerrari có thể nói đạt ở mức siêu tưởng, tạo cảm xúc mạnh mẽ với những cấu trúc khí động học rõ ràng lấy cảm hứng từ xe đua F1. Phần đầu xe rất thấp trong khi hai bên thân xe kéo về sau chắc khoẻ và giao thoa của nghệ thuật điêu khắc dòng chảy, tính thể thao mạnh mẽ. Phần mui xe cũng gợi đến hình ảnh khoang lái của những chiến đấu cơ siêu thanh và phần đuôi xe được thiết kế đẹp một cách hút hồn. Ferrari chưa công bố giá bán cho chiếc xe này nhưng chắc chắn sẽ không rẻ hơn mức 1,31 triệu đô la của kỳ phùng địch thủ McLaren P1.
Ferrari LaFerrari - kế vị ngôi vương ảnh 5
Ferrari LaFerrari - kế vị ngôi vương ảnh 6
Ferrari LaFerrari - kế vị ngôi vương ảnh 7
Ferrari LaFerrari - kế vị ngôi vương ảnh 8
Ferrari LaFerrari - kế vị ngôi vương ảnh 9
Ferrari LaFerrari - kế vị ngôi vương ảnh 10
Ferrari LaFerrari - kế vị ngôi vương ảnh 11
Ferrari LaFerrari - kế vị ngôi vương ảnh 12
Ferrari LaFerrari - kế vị ngôi vương ảnh 13
Ferrari LaFerrari - kế vị ngôi vương ảnh 14
Ferrari LaFerrari - kế vị ngôi vương ảnh 15
Đức Anh - nguồn: Ferrari
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác