Ducati Desmosedici GP14 chính thức lộ diện.

Rạng sáng nay (theo múi giờ Hà Nội)  tại sự kiện “Diễn đàn Audi” được tổ chức ở sân bay quốc tế Munich (Đức), bên cạnh tiết mục giới thiệu chiếc Audi TT hoàn toàn mới, đội đua MotoGP Ducati cũng chính thức ra mắt công chúng chiếc protoype Desmosedici GP14 hoàn chỉnh. 

carfresh-desmosedici gp14a

Đây là lần đầu tiên giới hâm mô thể thao tốc độ được chiêm ngưỡng hai chiếc Desmo số 35 và 04 trong hình hài hoàn chỉnh, bởi trước đó, trong hai buổi test gần đây ở trường Sepang (Mã Lai) và Phillip Island (Úc) chiếc Desmo chỉ hiện diện duy nhất dưới tone thuần đen carbon. Trong buổi ra mắt, bên cạnh hai nhân vật chính là hai tay đua: Andrea Dovizioso (Ý) và Cal Crutchlow (Anh) hiển nhiên còn có sự góp mặt của Claudio Domenicali - CEO Ducati Motor Holding, Luigi Dall'Igna - Giám đốc Ducati Corse và cả Tiến sĩ Ulrich Hackenberg  - Thành viên Hội đồng quản trị Audi AG phân nhánh Kỹ thuật (Ducati chính thức thuộc về Audi AG từ tháng 04.2012 sau khi mác ôtô Đức chi 1.12 tỉ USD).

carfresh-desmosedici gp14b

Những cổ máy prototype là điểm hội tụ những tinh hoa tiên tiến nhất của một hãng xe, nên thông tin kĩ thuật chi tiết luôn được giữ kín. Nhưng điểm qua, Desmosedici GP14 vẫn không có sự thay đổi nào đáng kể. Ducati vẫn áp dụng màu sơn đỏ chủ đạo điểm xuyết sọc trắng đúng như yêu cầu từ nhà tài trợ Marlboro và chắc chắn bên trong bộ khung nhôm (từ thời Valentino Rossi, Desmo GPseries đã chuyển từ sườn carbon sang vật liệu nhôm) là cấu trúc động cơ 1.000cc V4 van lẫy Desmodromic truyền thống, gắp carbon, kiểu đường xả 1 trung tâm 1 bên phải tương tự Honda RC213V… Có điều dễ dàng nhận thấy hãng cung cấp pô đã chuyển từ Termignoni(Ý) sang Akrapovic(Slovenia).

carfresh-desmosedici gp14c

Nhưng có một chi tiết cực kỳ quan trọng không thể bỏ qua, sau khi Luigi Dall'Igna cựu kĩ sư Aprilia từng đưachiếc RSV4 lên đỉnh vinh quang SBK về đầu quân, Ducati Corse đã lựa chọn một chiến thuật rất liều lĩnh: sẽ tham gia 2014 MotoGP dưới hình thức Mở rộng (Open Class) thay vì hình thức Nhà máy (Factory Class). Lợi thế của Open Class là Desmosedici GP14 sẽ có lượng nhiên liệu nhiều hơn 24 lít (20 lít Factory), nhiều động cơ hơn (12 so với 5 Factory) và quan trọng, Luigi có thể thử nghiệm chiếc xe bất kì khi nào ông muốn. Không bị ràng buộc về thời gian cũng như địa điểm theo kiểm soát của Dorna. Nhưng Open Class cũng tồn tại mặt tiêu cực của nó. Dù cả hai thể thức đều áp chung phần cứng quản lý Magneti Marelli ECU do Dorna Sports cung cấp, nhưng Ducati phải sử dụng cả phần mềm tiêu chuẩn. Trong khi đội Nhà máy được phép cài đặt phần mềm do chính mình phát triển.

carfresh-desmosedici gp14e

Và trong trường hợp của Ducati, quyết định đi bằng cửa Open “hạng 2” sẽ để lại một ấn tượng không tốt với giới hâm mộ đồng thời giảm đi sự tôn trọng từ các đối thủ. Ngay khi Ducati quyết định xuống hạng, Livi Suppo - Cựu giám đốc Ducati MotoGP hiện đang làm việc cho Honda Racing đã công khai chỉ trích: “Rõ ràng thể thức Open là một chiếc prototype Factory thực thụ với phần mềm rất phức tạp nhưng lại có nhiều nhiên liệu hơn,được thử nghiệm nhiều và tự do hơn cùng số lượng động cơ lớn hơn. Open không phải là thể thức bình dân nếu so với thể thức Factory”. Ngược lại,  nếu Open vẫn không giúp Desmosedici GP14 thăng hoa Ducati sẽ đi về đâu ?  

THÔNG SỐ KĨ THUẬT DUCATI DESMOSEDICI GP14

Đông cơ

 

Làm mát bằng chất lỏng, DOHC V4 góc 90 độ, van Desmodromic, 4 van mỗi xy-lanh

Dung tích

1.000cc

CÔNG SUẤT TỐI ĐA

Khoảng 235 mã lực

TỐC ĐỘ TỐI ĐA

Ước tính > 330 km/h

hỘP SỐ

Liền mạch - Ducati Seamless Transmission (DST)

CHẾ HÒA KHÍ

Magneti Marelli phun gián tiếp điện tử

nhiên lIỆU

Shell Racing V-Power

DẦU NHỜN

Shell Advance Ultra 4

HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA

Magneti Marelli

ỐNG XẢ

Akrapovich

TRUYỀN ĐỘNG

Xích D.I.D

KHUNG

Nhôm

GIẢM CHẤN

Öhlins USD 48mm / Öhlins, điều chỉnh áp suất

vỎ XE

Bridgestone 16.5" trước và sau

THẮNG

Brembo, đĩa kép carbon 320mm 4 piston kẹp
Đĩa thép đơn 2 piston kẹp

TỰ TRỌNG KHÔ

160 kg

carfresh-desmosedici gp14f

carfresh-desmosedici gp14t

carfresh-desmosedici gp14s

carfresh-desmosedici gp14p

Trung Hòa (Motogp.com)
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác