Diện kiến sportbike Aprilia RS 660 Concept tuyệt đẹp, “em trai” RSV4

Đóng vai trò hé lộ về một mẫu sportbike hạng trung trong tương lai gần, nhưng Aprilia RS 660 Concept vẫn sở hữu thiết kế quyến rũ và đột phá như các superbike cao cấp.

Trong giai đoạn từ 1995 tới 2002, hãng mô tô Ý Aprilia đã từng thành công vang dội với dòng superbike hạng trung RS250. Với động cơ 2 kỳ mạnh mẽ đặt trong một tổng thể khung vỏ gọn gàng và các hệ thống quan trọng như phanh, phuộc cao cấp, RS250 cho tới tận ngày nay vẫn được biker đánh giá rất cao về cảm giác lái và hiệu năng vận hành. Tuy nhiên kể từ khi dòng xe này ngừng sản xuất tới nay, Aprilia hoàn toàn không có một mẫu mô tô hạng trung nào - hiện hãng chỉ có những dòng xe phân khối nhỏ dưới 150 hoặc từ 900cc trở lên. Điều này sắp thay đổi trong tương lai gần với Aprilia RS 660 Concept.

Diện kiến sportbike Aprilia RS 660 Concept tuyệt đẹp, “em trai” RSV4 ảnh 1
 Vừa được ra mắt tại triển lãm EICMA 2018, RS 660 Concept không chỉ đóng vai trò hé lộ về một mẫu sportbike hạng trung trong tương lai gần, mà còn đánh dấu sự trở lại của Aprilia trong phân khúc này sau hơn 15 năm. Là một mẫu xe ý tưởng, RS 660 gây ấn tượng mạnh bởi thiết kế cực kỳ thể thao và hấp dẫn của mình. Được lấy cảm hứng từ dòng superbike RSV4 cao cấp, tuy nhiên chiếc xe có ngoại hình thon gọn và sắc sảo hơn nhiều.
Diện kiến sportbike Aprilia RS 660 Concept tuyệt đẹp, “em trai” RSV4 ảnh 2
 Sự sắc sảo của RS 660 Concept có được chủ yếu nhờ vào bộ quây hai bên được tích hợp cặp cánh gió, mà còn bởi thiết kế nhiều tầng dẫn không khí. Các giải pháp khí động học này được đặt tên là Aprilia Active Aerodynamics (A3), và chúng sẽ ảnh hưởng tích cực tới đặc tính vận hành của chiếc xe. Hiện Aprilia đang rất tích cực áp dụng những thành tựu khí động học cho những mẫu superbike lớn hơn và nếu có thể ứng dụng chúng vào phân khúc tầm trung, hãng sẽ có lợi thế lớn so với các đối thủ hiện tại.
Diện kiến sportbike Aprilia RS 660 Concept tuyệt đẹp, “em trai” RSV4 ảnh 3
 A3 không chỉ là yếu tố duy nhất khiến RS 660 Concept có thể đạt được hiệu năng vận hành hứa hẹn sẽ cực kỳ ấn tượng trong phân khúc sportbike tầm trung, mà ngay cả nền tảng khung máy của chiếc xe cũng rất vượt trội. Trong khi đa phần những mẫu xe hạng trung hiện tại đang sử dụng khung và gắp bằng thép để giảm chi phí thì Aprilia đã sử dụng vật liệu nhôm, với kết cấu khá giống dòng RSV4. Bộ gắp sau được gắn trực tiếp vào khung mà không qua kết nối đa điểm để có độ nhạy cao hơn, giảm trọng lượng và khiến chiếc xe gọn gàng hơn.
Diện kiến sportbike Aprilia RS 660 Concept tuyệt đẹp, “em trai” RSV4 ảnh 4
 Trước đây, hãng cũng đã sử dụng các tiếp cận tương tự với RS250, dẫn tới phản hồi tích cực từ biker dành cho chiếc xe. Cũng giống như RS250 năm nào, RS 660 Concept sẽ sử dụng động cơ 2 xi-lanh. Tuy nhiên thay vì có dạng chữ V và 2 kỳ, nền tảng máy mới của chiếc xe là 2 xi-lanh thẳng hàng DOHC 8 van, 4 kỳ làm mát bằng chất lỏng với dung tích khoảng 660cc. Để tạo ra động cơ này, về cơ bản Aprilia đã "cưa" hàng xi-lanh phía sau của cỗ máy V4 trên RSV4 hay Tuono 1100 hiện tại.
Diện kiến sportbike Aprilia RS 660 Concept tuyệt đẹp, “em trai” RSV4 ảnh 5
 Do RS 660 Concept hiện đang ở dạng ý tưởng, chính vì vậy Aprilia chưa công bố chi tiết thông số kỹ thuật của động cơ mới. Hãng chỉ cho biết động cơ này sẽ đồng thời là cơ cấu chịu lực chung với khung xe. Tuy nhiên nếu nhìn vào thị trường hiện tại, có thể dự đoán động cơ trên RS 660 Concept sẽ có công suất khoảng 80-100 mã lực. Hiện tại BMW và KTM cũng đang sử dụng các động cơ 2 xi-lanh thẳng hàng tương tự nhưng có dung tích tầm 800cc và đạt được con số tương tự. Với dung tích nhỏ hơn, Aprilia sẽ phải đẩy cao số vòng tua máy lên.
Diện kiến sportbike Aprilia RS 660 Concept tuyệt đẹp, “em trai” RSV4 ảnh 6
 Sau phiên bản thương mại của RS 660 Concept, nền tảng động cơ mới và thậm chí là cả khung xe cũng sẽ được Aprilia sử dụng cho nhiều dòng xe cỡ trung khác. Điều này sẽ giúp hãng mở rộng thị trường ra hơn tại các nước châu Á và châu Mỹ, thay vì chủ yếu chỉ tập trung vào phương Tây như hiện tại.

Nguyễn Huy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác