Diện kiến sedan coupe điện Aston Martin Rapide E đấu Porsche Taycan

Là mẫu xe điện đầu tiên của Aston Martin, Rapide E dựa trên cơ sở thân và chassis của chiếc coupe 4 cửa Rapide thường, nhưng có hệ động lực không khí thải.

Trên thực tế, Aston Martin đã "đặt cược" vào Rapide E (ban đầu có tên RapidE) nói riêng và công nghệ động cơ điện nói chung từ khá sớm - mẫu coupe 4 cửa này đã được hé lộ lần đầu từ năm 2015. Lúc đó, đối tác cung cấp công nghệ điện của Aston Martin là hãng xe điện Trung Quốc LeEco, nhưng những rắc rối tài chính của công ty này đã khiến dự án Rapide E bị chậm tiến độ và buộc hãng phải "bắt tay" với Williams Advanced Engineering - tên tuổi đứng đằng sau đội đua Công thức 1 Williams F1.

Diện kiến sedan coupe điện Aston Martin Rapide E đấu Porsche Taycan ảnh 1
 Sau 4 năm "thai nghén", cuối cùng phiên bản thương mại của Rapide E cũng đã được ra mắt chính thức tại triển lãm Thượng Hải vừa khai mạc. Dựa trên thiết kế thân và chassis từ dòng coupe 4 cửa Rapide quen thuộc, Rapide E đã có một số cải tiến ngoại thất để giúp chiếc xe bớt cản gió hơn. Ngoài những điểm khác biệt dễ nhận ra nhất là bodykit mới và bộ mâm cánh dày giúp tản nhiệt hệ thống phanh, nằm dưới gầm của Rapide E còn là một tấm ốp với thiết kế hoàn toàn mới để hướng không khí hiệu quả từ trước ra sau xe.
Diện kiến sedan coupe điện Aston Martin Rapide E đấu Porsche Taycan ảnh 2
 Nếu đã từng ngồi vào cabin của một chiếc Rapide với động cơ V12 truyền thống, bạn sẽ nhận ra rằng Rapide E có nội thất gần như y hệt. So với phiên bản chạy xăng, 2 thay đổi lớn nhất trong cabin của Rapide E đó là các đường viền trang trí màu xanh dương để nhấn mạnh tới hệ động lực điện, cùng với bảng đồng hồ nay đã được thay bằng một màn hình màu 10 inch hiển thị đa thông tin với giao diện hiện đại.
Diện kiến sedan coupe điện Aston Martin Rapide E đấu Porsche Taycan ảnh 3
 Thay vào vị trí của động cơ V12 6.0l nạp khí tự nhiên dưới nắp ca-pô nay là khối pin 800V "hàng thửa", được cấu thành từ hơn 5.600 cell lithium-ion và nằm trong một lớp vỏ kết hợp giữa sợi carbon-kevlar. Cục pin này cung cấp năng lượng cho những động cơ điện của Rapide E, giúp chiếc xe đạt công suất tổng lên tới 601 mã lực và mô-men xoắn 950Nm - lớn hơn bất kỳ phiên bản chạy xăng nào của dòng Rapide trong lịch sử.
Diện kiến sedan coupe điện Aston Martin Rapide E đấu Porsche Taycan ảnh 4
 Nếu đạp ga "sát ván", hệ động lực điện giúp Rapide E có thể tăng tốc từ 0-100km/h dưới 4 giây, trong khi tốc độ tối đa của xe được giới hạn ở 250km/h. Tùy thuộc vào cách người lái đạp ga, chiếc xe sẽ có tầm hoạt động khác nhau nhưng Quy trình kiểm tra đồng bộ dành cho xe hạng nhẹ toàn cầu (WLTP), Rapide E có tầm hoạt động hơn 322km cho mỗi lần sạc. Ngay cả khi sử dụng bộ sạc tích hợp sẵn, thời gian sạc đầy pin của xe cũng chỉ trong 3 giờ.
Diện kiến sedan coupe điện Aston Martin Rapide E đấu Porsche Taycan ảnh 5
Nếu sử dụng trạm sạc 400V 50kW hay thậm chí là 800V 100kW, người lái có thể đi được thêm 500km chỉ với 1 giờ sạc. Là mẫu xe điện đầu tiên của Aston Martin, Rapide E vẫn còn mang tính chất thăm dò thị trường khi hãng siêu xe Anh Quốc dự định chỉ sản xuất 155 chiếc. Hiện tại Aston Martin đã bắt đầu mở đơn đặt hàng cho Rapide E, nhưng hãng chỉ công bố giá cho các khách hàng cọc xe. Rapide E cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển thương hiệu xe sang chạy điện Lagonda mới của Aston Martin.
Diện kiến sedan coupe điện Aston Martin Rapide E đấu Porsche Taycan ảnh 6
Diện kiến sedan coupe điện Aston Martin Rapide E đấu Porsche Taycan ảnh 7
Diện kiến sedan coupe điện Aston Martin Rapide E đấu Porsche Taycan ảnh 8
Diện kiến sedan coupe điện Aston Martin Rapide E đấu Porsche Taycan ảnh 9
 


Nguyễn Huy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác