Diện kiến crossover thể thao Audi SQ5 TDI máy dầu hiệu suất cao

Dù được trang bị động cơ diesel, nhưng Audi SQ5 TDI chỉ yếu hơn một chút so với phiên bản máy xăng, bù lại là mô-men xoắn vượt trội nhờ được "điện hóa".

Cách đây 2 năm tại triển lãm ô tô Bắc Mỹ, Audi đã từng công bố phiên bản thể thao SQ5 dựa trên cơ sở mẫu crossover cao cấp Q5. Kể từ đó tới nay, SQ5 luôn chỉ có một phiên bản động cơ duy nhất là xăng 3.0l V6 tăng áp, cho công suất 354PS cùng mô-men xoắn 500Nm. Tuy nhiên điều này hiện đã thay đổi, khi chiếc Audi SQ5 TDI máy dầu vừa được chính thức công bố.

Diện kiến crossover thể thao Audi SQ5 TDI máy dầu hiệu suất cao ảnh 1
 Về thiết kế nội và ngoại thất, Audi SQ5 TDI không có sự thay đổi so với phiên bản chạy xăng tương đương. Điểm khác biệt đáng chú ý nhất của phiên bản này đó là thay vì máy xăng, nó đã được trang bị động cơ diesel tăng áp 3.0l V6 chạy diesel, mạnh 347PS và mô-men xoắn lên tới 700Nm. Như vậy, SQ5 TDI chỉ thua kém một chút sức mạnh, nhưng vượt trội hơn hẳn về mô-men xoắn. Kết hợp với hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh quattro, SQ5 TDI tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 5,1 giây - nhanh hơn SQ5 chạy xăng 0,3 giây, trong khi tốc độ tối đa của cả 2 xe đều được giới hạn ở 250km/h.
Diện kiến crossover thể thao Audi SQ5 TDI máy dầu hiệu suất cao ảnh 2
Để có được hiệu năng ấn tượng như trên, hệ động lực của SQ5 TDI đã được "điện hóa" với turbo điện và công nghệ mild hybrid. Trong đó, bộ tăng áp trên xe đã được trang bị một mô-tơ điện được nối với cánh tuốc-bin có khả năng quay 65.000 vòng/phút trong khoảng 300 mili giây để đạt áp suất 1,4bar. Turbo điện này sẽ kích hoạt khi nhận thấy dòng khí xả chưa đủ mạnh để dẫn động cánh tuốc-bin.
Diện kiến crossover thể thao Audi SQ5 TDI máy dầu hiệu suất cao ảnh 3
 Trong khi đó, hệ thống động cơ điện trợ lực sẽ được kết nối với trục khuỷu thông qua dây đai và sử dụng nguồn pin lithium-ion 10Ah nằm dưới sàn xe. Mô tơ này đồng thời cũng đóng vai trò là bộ đề và máy phát điện, tái tạo động năng khi giảm tốc để sạc lại cho pin. Audi cũng trang bị cho SQ5 TDI một bộ đổi nguồn AC/DC kết nối hệ thống mild hybrid với mạng điện 12V của chiếc xe.
Diện kiến crossover thể thao Audi SQ5 TDI máy dầu hiệu suất cao ảnh 4
 Tùy thuộc vào chế độ lái, chiếc xe có thể tái tạo động năng thành điện (tối đa 12kW), để động cơ xăng hoạt động không tải bằng cách cắt côn hoặc ngắt hoàn toàn khi chạy trớn trong tối đa 40 giây. Việc chạy trớn sẽ diễn ra khi người lái nhấc chân khỏi bàn đạp ga trong khoảng 55 - 160km/h. Hệ thống hybrid hạng nhẹ cũng cho phép SQ5 TDI dừng cầm chừng để tiết kiệm nhiên liệu ở tốc độ từ 22km đổ xuống.
Diện kiến crossover thể thao Audi SQ5 TDI máy dầu hiệu suất cao ảnh 5
 Ngoài hệ động lực khác biệt, Audi SQ5 TDI cũng đem tới cảm giác lái thú vị như SQ5 bản chạy xăng do sở hữu hệ thống treo và phanh thể thao tương tự. Khách hàng có thể "độ" thêm chiếc xe bằng cách trang bị các tùy chọn như trợ lực lái biến thiên hay hệ thống treo khí. Tại Đức, phiên bản này có giá bán khởi điểm từ 67.750 Euro (tương đương 1,784 tỷ đồng) và sẽ được bán ra từ mùa hè 2019.
Diện kiến crossover thể thao Audi SQ5 TDI máy dầu hiệu suất cao ảnh 6
Diện kiến crossover thể thao Audi SQ5 TDI máy dầu hiệu suất cao ảnh 7
Diện kiến crossover thể thao Audi SQ5 TDI máy dầu hiệu suất cao ảnh 8
Diện kiến crossover thể thao Audi SQ5 TDI máy dầu hiệu suất cao ảnh 9
Diện kiến crossover thể thao Audi SQ5 TDI máy dầu hiệu suất cao ảnh 10
Diện kiến crossover thể thao Audi SQ5 TDI máy dầu hiệu suất cao ảnh 11
Diện kiến crossover thể thao Audi SQ5 TDI máy dầu hiệu suất cao ảnh 12
Diện kiến crossover thể thao Audi SQ5 TDI máy dầu hiệu suất cao ảnh 13
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác