Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam

Phiên bản tốc độ của mẫu xe lá cờ đầu nhà Bentley có thể đạt vận tốc cực đại tới 305km/h nhờ sức mạnh từ động cơ V8 6,75 lít tăng áp kép được đẩy mô-men xoắn lên 1.100Nm.

Còn nhớ tại Paris Motor Show 2014, ít ai có thể quên được màn ra mắt toàn cầu của Bentley Mulssane Speed 2015. Bởi mẫu xe siêu sang đến từ Anh Quốc đã thiết lập nên nhiều dấu mốc mới trong ngành công nghiệp ôtô thế giới, mà trong đó nổi bật nhất là tốc độ vượt trội trong phân khúc xe siêu sang. Đổi lại, mức giá mà khách hàng phải bỏ ra để sắm một chiếc xe cho riêng mình cũng không hề nhỏ: từ 338.625 USD.

Tuy nhiên, các kỹ sư của Bentley có đủ lý do để lý giải cho mức giá này. Gần như mọi chi tiết trên xe đều được làm trực tiếp bằng tay. Họ đã phải bỏ ra tới 500 giờ làm việc thủ công và 8 tuần để hoàn thiện một chiếc Mulsanne ưng ý. Đó được coi là sự tổng hòa giữa sự tinh tế của bàn tay con người và dây chuyền tự động hóa để tạo ra khoảng 1.000 chiếc Mulsanne/năm.

Không giống những chiếc ôtô khác, bất kỳ một chiếc Mulsanne nào cũng có phần thân nặng khoảng 1.300 pound (khoảng 590kg) được tạo thành từ khoảng 600 chi tiết bằng thép và nhôm. Tất cả đều từ các nhà cung cấp của Bentley. Riêng tấm chắn bùn phía trước được hình thành, ráp nối trong một quá trình tốn thời gian và tiền bạc gọi là superlastic metal forming (định hình kim loại siêu nhẹ). Trong đó, tấm nhôm được nung tới gần nhiệt độ nóng chảy, sau đó sẽ được ép qua khuôn để định hình. Trong khi đó, một số bộ phận khác còn được cắt bằng laser một cách tỉ mỉ.

Nếu quá trình sản xuất có sự can thiệp của máy móc thì việc hoàn thiện bộ khung lại bắt buộc phải bằng tay. Bentley cho rằng: do tính chất luyện kim khác nhau nên nhôm không thể trải qua quá trình giống hệt thép. Để khắc phục vấn đề, các thợ thủ công lành nghề của Bentley sẽ là những người trực tiếp thực hiện công đoạn này để cho ra bộ khung với hình dạng thống nhất.

Theo thống kê sơ bộ, hầu hết những thợ sản xuất xe Bentley tại nhà máy đều đã có thời gian gắn bó từ 25-30 năm.

Tên chủ nhân của xe được in trên xe

Bên cạnh đó, trên bất kỳ một chiếc xe nào hiện nay, để giảm chi phí, các nhà sản xuất thường ghép nối các chi tiết với nhau thay vì sử dụng nguyên khối. Nhưng Bentley không làm như vậy với những chiếc Mulsanne. Riêng phần thân cũng chiếm từ 80-90 giờ làm việc của những người thợ trong nhà máy của Bentley. Cũng chính vì vậy mà một chiếc Mulsanne mất tới 500 giờ để hoàn thiện, so với 200 giờ của Continental GT.

Bentley cũng bỏ ra nhiều ngày để thực hiện các lớp sơn một cách thủ công. Sau khi phần thân được làm sạch và đánh bóng cũng như được sơn lót, những người thợ lành nghề sẽ trực tiếp “khoác áo” cho Mulsanne. Robot chỉ tham gia vào công đoạn đảm bảo độ dày của sơn một cách chính xác. Còn việc thực hiện cũng như kiểm tra các khiếm khuyết đều do con người đảm trách.

Trong khi đó về sức mạnh, do Mulsanne không sử dụng động cơ W12 hay V8 thông thường của tập đoàn Volkswagen, nên những động cơ của riêng dòng xe này trở nên đắt đỏ hơn khi sản xuất. Loại động cơ này được sản xuất từng chiếc một với năng suất khoảng 3-4 sản phẩm/ngày. Cũng có từng người thợ thủ công phụ trách việc hoàn thiện từng động cơ sau khi ra lò.

Nhà máy Crewe của Bentley sở hữu một khu vực sấy khô gỗ một cách đặc biệt trước khi đi vào sản xuất. Số gỗ này mất thêm 2 tuần để tạo hình và đánh bóng. Mỗi khách hàng của Mulsanne cũng sẽ được tận mắt nhìn thấy chiếc xe của mình được sản xuất như thế nào. Họ có thể yêu cầu thêm loại gỗ, màu gỗ, thậm chí mang hẳn gỗ của mình tới nhà máy để cá nhân hóa chiếc xe. Gỗ sử dụng tại nhà máy này phải là gỗ thịt và buộc phải tạo thành vân đối xứng khi ốp trong nội thất. Bentley Việt Nam cho biết các khách hàng trong nước cũng sẽ được mời trực tiếp tới nhà máy sản xuất của hãng để chứng kiến dây chuyền sản xuất chiếc xe của họ nếu muốn. 

Gần giống với Rolls-Royce, Bentley cũng chỉ sử dụng da của bò đực để bọc các chi tiết nội thất. Ngoài ra, Bentley còn chọn da của những chú bò sống ở vùng mát mẻ để đảm bảo chúng không bị quá nhiều các vết côn trùng đốt, dẫn đến giảm chất lượng da.

Trước khi đi vào quá trình sản xuất, từng miếng da sẽ được kiểm tra kỹ càng. Trước đây, Bentley sử dụng máy cắt phần thừa, nhưng nay công đoạn này cũng đã thủ công hóa để đảm bảo tính chính xác.

Phải mất tới 37 giờ chỉ để khâu mỗi chiếc ghế trên xe của Bentley và hãng xe Anh Quốc có thể phải dùng tới 17 bộ da để hoàn thiện nội thất của xe bởi Bentley chỉ dùng phần da lưng, da chân.

Chính vì thế, không có một chiếc Mulsanne tiêu chuẩn nào tồn tại. Bởi mọi yêu cầu trên xe đều tới từ những khách hàng riêng biệt. Chính sự cá nhân hóa khiến cho những chiếc Mulsanne là duy nhất trên thế giới và cũng khiến chúng có mức giá đắt đỏ còn hơn cả xe Rolls-Royce.

Chiếc đầu tiên bắt đầu được trưng bày tại showroom Bentley Hà Nội từ chiều 25/12 cũng là một trong số những bản cá nhân hóa như thế. Dưới đây là một số hình ảnh khác của chiếc Mulsanne Speed 2015 đầu tiên tại Việt Nam:

Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 5
Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 6
Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 7
Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 8
Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 9
Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 10
Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 11
Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 12
Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 13
Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 14
Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 15
Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 16
Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 17
Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 18

Cốp sau đóng mở bằng điện

Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 19

Phía dưới nút điều khiển còn có một giá treo biển cảnh báo nguy hiểm được gập gọn trong một hộp nhỏ

Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 20
Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 21
Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 22
Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 23
Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 24
Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 25
Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 26
Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 27
Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 28
Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 29
Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 30
Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 31
Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 32
Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 33
Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 34
Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 35
Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 36
Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 37
Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 38
Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 39
Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 40
Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 41

Gạt tàn thuốc lá

Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 42
Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 43

Giá để iPad

Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 44

Màn hình phía sau tựa đầu ghế trước

Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 45

Bàn kéo ra tiện lợi cho hàng ghế sau

Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 46
Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 47
Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 48
Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 49
Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 50
Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 51

Dưới tựa tay phía sau có ổ đĩa và các khe cắm thẻ nhớ SD

Diện kiến Bentley Mulsanne Speed đầu tiên Việt Nam ảnh 52

Một ổ đĩa khác ở khay để đồ phía trước

Đăng Việt
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác