Diện kiến Audi R8 Spyder V10 Plus, mui trần mạnh nhất của Audi

 
Siêu xe mới của Audi có động cơ V10 5.2L công suất 610 mã lực, giúp R8 Spyder V10 Plus tăng tốc 0-100km/h chỉ 3,3 giây và vận tốc tối đa 328km/h.
Diện kiến Audi R8 Spyder V10 Plus, mui trần mạnh nhất của Audi ảnh 1

Audi R8 Spyder V10 Plus do Audi Sport GmbH chế tạo là chiếc xe mui xếp sản xuất hàng loạt nhanh nhất của thương hiệu “Bốn vòng nhẫn”. Động cơ V10 công suất 610 mã lực không thể nhầm lẫn với cơ cấu bố trí phía sau giúp xe có khả năng ấn tượng, được kết hợp với hệ thống dẫn động 4 bánh liên tục quattro. Các ghế ngồi ôm kiểu xe đua R8 cùng nhiều chi tiết làm từ polymer gia cường sợi carbon giúp tạo sự khác biệt cho chiếc xe thể thao tốc độ cao này, và màu sơn xanh lá cây micrommata độc quyền càng đem lại dáng vẻ đầy đam mê cho chiếc xe. 

Động cơ sản xuất hàng loạt mạnh nhất của Audi

Với tốc độ tua lên tới 8.700 vòng/phút, khả năng phản ứng cực nhanh cùng tiếng gầm đầy xúc cảm - động cơ V10 Plus thiết kế đặt phía sau là động cơ sản xuất hàng loạt mạnh mẽ nhất của Audi, đem đến niềm đam mê với công suất cực đại 610 mã lực cùng mô-men xoắn tối đa 560Nm ở tốc độ tua 6.500 vòng/phút. Động cơ V10 FSI dung tích 5,2 lít này, tỷ lệ nén 12,7: 1, có công suất tối đa cao hơn 70 mã lực so với động cơ V10 của Audi R8 Spyder. Nhờ đó, Audi R8 Spyder V10 Plus tăng tốc từ 0-100 km/h trong chỉ 3,3 giây - nhanh hơn 0,3 giây - và đạt tốc độ tối đa 328km/h, tăng 10km/h so với bản Audi R8 Spyder, đồng thời đạt tỷ xuất công suất/trọng lượng 1 mã lực/2,78kg.

Diện kiến Audi R8 Spyder V10 Plus, mui trần mạnh nhất của Audi ảnh 2
 Theo chuẩn châu Âu, R8 Spyder V10 Plus đạt mức tiêu thụ trung bình 12,5 lít/100km, tương ứng là chỉ số xả thải CO2 292 g/km. Các công nghệ tiết kiệm nhiên liệu được ứng dụng gồm hệ thống ngắt xy-lanh (COD), theo đó ngừng hoạt động 1 hàng xy-lanh ở tải trọng thấp đến trung bình, cơ chế phun nhiên liệu kép ở cổ góp nạp và buồng đốt. Khi lái xe nhấc chân khỏi pê-đan gas ở tốc độ trên 55 km/h, động cơ sẽ ngừng kết nối với hệ thống truyền động để R8 Spyder plus mới chạy không tải với tiêu hao nhiên liệu tối thiểu. Khi xe dừng trước đèn đỏ, hệ thống start-stop sẽ tắt động cơ V10. Hệ thống cấp dầu bôi trơn được thiết kế theo nguyên tắc khô, giống như các xe đua. Điều này cho phép động cơ bố trí sát mặt đường, để xe có trọng tâm cực thấp - yêu cầu cần thiết để đem lại cảm giác lái thể thao và linh hoạt.
Diện kiến Audi R8 Spyder V10 Plus, mui trần mạnh nhất của Audi ảnh 3

Hệ dẫn động 4 bánh mang lại sự ổn định và năng động

Động cơ V10 Plus được kết hợp với hộp số 7 cấp S tronic chuyển số cực nhanh. Hộp số li hợp kép này, với tỷ số truyền ngắn, đưa động lực tới hệ thống dẫn động 4 bánh quattro tại trục trước thông qua một trục các-đăng. Thành phần chính của nó là một bộ ly hợp đa năng hoạt động theo cơ chế điện-thủy lực. Ly hợp phân phối mô-men xoắn trước-sau tùy thuộc vào tình huống trên đường, và có thể dồn 100% mô-men xoắn tới một trục. Khóa vi sai cơ học ở trục sau giúp duy trì động lực khả dụng tối đa nhờ khả năng bám đường ấn tượng.

Chế độ ly hợp được tích hợp với hệ thống chọn chế độ vận hành của Audi, cho phép người điều khiển có thể chọn 4 chế độ comfort, auto, dynamic và một chế độ cá nhân tùy chỉnh. Chế độ vận hành chuẩn bao gồm các chương trình đường khô, ướt và đường tuyết, thích ứng các đặc tính của hệ thống lái và hệ thống treo với hệ số ma sát trên đường.
Diện kiến Audi R8 Spyder V10 Plus, mui trần mạnh nhất của Audi ảnh 4

Hệ thống treo của xe đua

Cả bốn bánh của Audi R8 Spyder V10 Plus được kết nối qua hệ thống treo thanh đòn kép làm bằng nhôm - giải pháp này cho thấy sự gần gũi của nó với xe đua. Chế độ treo chắc chắn cùng hệ thống lái trợ lực cơ-điện đem lại sự kết hợp lý tưởng giữa độ chính xác, khả năng điều khiển tin cậy ở tốc độ cao của một chiếc xe thể thao. Vô-lăng có tỷ số lái biến thiên là một tùy chọn. Hệ thống này làm tăng khả năng phản ứng của xe ở mọi tốc độ, giúp đánh tay lái và vào cua ổn định ở tốc độ cao.

Audi sử dụng các lốp trước 245/35R19 và lốp sau 295/35R19, kết hợp với lazăng nhôm đúc 19 inch thiết kế kiểu 5 chấu kép. Lazăng đường kính 20 inch là một tùy chọn, kết hợp với lốp 245/30R20 (trước) và 305/30R20 (sau). Các phanh lớn - đường kính 380mm ở bánh trước, 356mm ở bánh sau - được sản xuất từ composite gốm gia cường sợi carbon siêu bền, chịu được nhiệt độ và có trọng lượng nhẹ. Các guộc phanh anthracite màu xám được cố định bằng 6 piston ở bánh trước và 4 piston ở bánh sau.

Diện kiến Audi R8 Spyder V10 Plus, mui trần mạnh nhất của Audi ảnh 5

Thiết kế với các chi tiết sợi carbon và đèn laser

Chiếc R8 Spyder V10 Plus có vóc dáng khỏe khoắn. Xe dài 4,43m, rộng 1,94 m, và cao chỉ 1,24m. Chi tiết thiết kế đặc biệt nhất ở mũi xe là lưới tản nhiệt rộng và phẳng kiểu tổ ong, khung lưới tản nhiệt mạ crôm, vốn là biểu tượng của Audi Sport. Bên dưới là cánh lái gió carbon thấp, hướng không khí vào các bánh xe lớn. Tuy chọn đèn laser trong cụm đèn pha LED giúp tăng tầm quan sát vào ban đêm.

Đường vai liên tục kéo dài tới tận sườn xe là điểm nhấn trên thân. Các hốc hút gió bên, nẹp bậu cửa, nắp khoang chứa mui và các cánh sau cố định đều được làm từ polymer gia cường sợi carbon (CFRP). Chúng là các tính năng đặc trưng của mẫu xe mui xếp này. Tùy theo nhu cầu khách hàng, Audi có thể sơn ốp bậu cửa và cánh gió sau đồng màu với màu thân xe mà khách hàng không mất thêm phí. Ở đuôi xe, cụm ống xả lớn hình thang đen bóng được bố trí sát tấm khuếch tán không khí rộng, một chi tiết khác làm từ CFRP. Chi tiết này giúp tạo sự ổn định cho Audi R8 Spyder V10 Plus trên đường - với khoảng 100kg lực nén tác động lên trục sau khi xe chạy ở tốc độ tối đa.
Diện kiến Audi R8 Spyder V10 Plus, mui trần mạnh nhất của Audi ảnh 6

Mui xếp vải bạt kiểu cổ điển

Mui xếp của xe được làm bằng vải bạt với cơ cấu hỗ trợ làm từ các vật liệu nhẹ như magiê và nhôm. Nhờ đó, chiếc mui mềm này chỉ nặng 44kg và góp phần đáng kể trong việc hạn chế trọng lượng cũng như hạ thấp trọng tâm của R8 Spyder V10 Plus. Hệ thống nâng hạ điện-thủy lực mất 20 giây để mở/đóng mui, ngay cả khi xe chạy với tốc độ lên đến 50 km/h. Xếp lại theo hình chữ Z, chiếc mui xếp được đặt trong một ngăn chứa phẳng đặt ngay trên động cơ.
Diện kiến Audi R8 Spyder V10 Plus, mui trần mạnh nhất của Audi ảnh 7

Khung không gian trọng lượng nhẹ của Audi

Khung không gian sử dụng nhiều loại vật liệu của Audi là xương sống chắc chắn cho R8 Spyder V10 Plus. Nó là sự kết hợp giữa các chi tiết nhôm với các thành phần cấu tạo từ CFRP. Thiết kế này đóng vai trò quyết định giúp chiếc xe thể thao mui xếp có trọng lượng nhẹ. Xe có trọng lượng chỉ 1.695kg; trọng lượng khô là 1.587 kg - ít hơn 25kg so với Audi R8 Spyder V10. Trọng lượng nhẹ hơn còn nhờ sử dụng các ghế ôm thể thao R8, cũng như phanh carbon và lazăng hợp kim nhẹ.

Các chi tiết nhôm chiếm 79,6% trọng lượng xe và hình thành một cấu trúc hỗ trợ mà các kỹ sư sử dụng để gia cường cho bậu cửa, trụ A và khung kính chắn gió so với bản R8 Coupé. Thân xe chủ yếu được làm từ nhôm. Hốc trung tâm, panel đuôi và trụ B được làm từ vật liệu CFRP vô cùng cứng và có độ bền xoắn cao. Khung không gian của xe chỉ nặng 208kg, trong khi khả năng chịu lực xoắn tăng hơn 50% so với thế hệ R8 đầu tiên. Sự cứng chắc này là tham số quyết định đem đến độ chính xác, an toàn khi va chạm cũng như sự thoải mái.
Diện kiến Audi R8 Spyder V10 Plus, mui trần mạnh nhất của Audi ảnh 8

Tùy chọn đa dạng

Với chương trình độc quyền của Audi, các tùy chọn gần như là vô hạn đối với khách hàng muốn cá nhân hoá R8 Spyder V10 Plus. Ngoài 11 màu sơn thông thường, chương trình cũng bao gồm các màu và màu phối hoàn toàn tự do lựa chọn. Khách hàng có thể chọn 3 màu cho mui xe, còn các hốc thông gió bên sườn có thể chọn theo 5 màu. Giống như bậu cửa, các hốc thông gió bên có thể được cá nhân hóa bằng biểu tượng cũng như màu sắc đáp ứng sở thích của khách hàng. Ngoài ra, còn có nhiều chi tiết carbon hoặc titanium đen để trang trí nội và ngoại thất cùng nhiều lựa chọn kiểu bọc ghế, thảm, và màu sắc khác.
Diện kiến Audi R8 Spyder V10 Plus, mui trần mạnh nhất của Audi ảnh 9
 

Sản xuất theo phương pháp thủ công tại nhà máy Audi Böllinger Höfe

R8 Spyder V10 Plus đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất. Thân xe và công đoạn lắp ráp cuối cùng được thực hiện tại nhà máy Audi Böllinger Höfe do Audi Sport quản lý nằm gần Neckarsulm. Các quy trình lắp ráp có tính linh hoạt cao để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Khoảng 500 nhân viên trình độ cao lắp ráp xe bằng phương pháp thủ công với sự chăm chút tỉ mỉ. Trước khi giao cho khách hàng, mỗi chiếc xe đều trải qua thủ tục kiểm tra nghiêm ngặt.

Audi hiện đã nhận đơn đặt hàng cho Audi R8 Spyder V10 Plus, và những chiếc đầu tiên sẽ được giao vào cuối hè năm 2017. Giá cơ sở của xe tại Đức là 207.500 euro.
Diện kiến Audi R8 Spyder V10 Plus, mui trần mạnh nhất của Audi ảnh 10
Diện kiến Audi R8 Spyder V10 Plus, mui trần mạnh nhất của Audi ảnh 11
Diện kiến Audi R8 Spyder V10 Plus, mui trần mạnh nhất của Audi ảnh 12
Diện kiến Audi R8 Spyder V10 Plus, mui trần mạnh nhất của Audi ảnh 13
Diện kiến Audi R8 Spyder V10 Plus, mui trần mạnh nhất của Audi ảnh 14
 
 
Tâm Khanh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác