Chi tiết Yamaha R15 V3.0 chính hãng giá 92,9 triệu tại Việt Nam

Sau khi được trưng bày tại triển lãm xe máy Việt Nam hồi tháng 5, chiếc sportbike phân khối nhỏ Yamaha R15 thế hệ mới đã bắt đầu xuất hiện tại các showroom Yamaha chính hãng.

 Yamaha R15 là dòng sportbike phân khối nhỏ 150 cc, được Yamaha thiết kế dành riêng cho các nước châu Á. Dòng xe này được ra mắt lần đầu vào năm 2008, sau đó nối tiếp bởi thế hệ thứ 2 vào năm 2011. Vào tháng 1/2017, Yamaha R15 thế hệ mới, thường được dân chơi xe gọi là R15 V3.0 đã chính thức được ra mắt đầu tiên tại Indonesia với thiết kế mới gần như hoàn toàn.

Chi tiết Yamaha R15 V3.0 chính hãng giá 92,9 triệu tại Việt Nam ảnh 1

Dù trước đây không được phân phối chính hãng ở Việt Nam, tuy nhiên mẫu sportbike cỡ nhỏ Yamaha R15 đã quá quen thuộc với giới chơi xe Việt khi được đưa về nước ta bởi các cửa hàng nhập khẩu tư nhân. Những chiếc R15 V3.0 đầu tiên cũng đã tới Việt Nam vào khoảng giữa tháng 5/2017. Tại triển lãm xe máy Việt Nam 2017 vào đầu tháng 5, Yamaha Việt Nam đã lần đầu trưng bày R15 thế hệ mới, để ngỏ ý định phân phối chính hãng dòng xe này. Dù chưa chính thức công bố kế hoạch bán ra, tuy nhiên R15 V3.0 hiện đã có mặt tại một số showroom Yamaha Town chính hãng.

Chi tiết Yamaha R15 V3.0 chính hãng giá 92,9 triệu tại Việt Nam ảnh 2
 Dù vẫn dựa trên nền tảng khung nhôm Deltabox và gốc máy giống như thế hệ cũ, tuy nhiên R15 V3.0 đã được Yamaha thiết kế lại hoàn toàn. Nằm trong phân khúc xe phân khối nhỏ nhưng do được thiết kế theo triết lý R-DNA mà Yamaha đang áp dụng cho các dòng R1 hay R6, R15 có kiểu dáng cực kỳ hấp dẫn và bề thế như các dòng xe phân khối lớn hơn.
Chi tiết Yamaha R15 V3.0 chính hãng giá 92,9 triệu tại Việt Nam ảnh 3
 R15 V3.0 được Yamaha Việt Nam nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường Indonesia, tương tự như các dòng côn tay R3, TFX150 và MT-03 trước đây. Do nhập khẩu chính hãng nên chiếc xe không còn gắn sẵn pad bắt biển số ở phía trước kính chắn gió theo quy định của Indonesia. Phần đầu của R15 mới có thiết kế sắc sảo với cặp đèn pha LED kép đối xứng hai bên, cùng với một hốc nhỏ hình chữ V nằm ở chính giữa. Trông có vẻ giống hốc hút gió, tuy nhiên hốc này chỉ để trang trí khi được bịt kín lại.
Chi tiết Yamaha R15 V3.0 chính hãng giá 92,9 triệu tại Việt Nam ảnh 4
 Tương tự TFX150, R15 V3.0 cũng được trang bị hệ thống phuộc USD đường kính 38 mm ở phía trước, nhưng có vỏ phuộc màu đen ít nổi bật hơn. Hệ thống phanh của xe cũng được "bê nguyên" từ TFX sang khi là loại đĩa đơn với heo phanh 2 piston. Với R15, Yamaha cũng đã lần đầu áp dụng thiết kế mâm 5 cánh kép mới dạng "xương cá" khá giống Suzuki Raider. Bánh trước của xe sử dụng lốp 100/80/17 thay vì bản rộng 90 mm như trước.
Chi tiết Yamaha R15 V3.0 chính hãng giá 92,9 triệu tại Việt Nam ảnh 5
R15 mới sở hữu thiết kế bình xăng rất hấp dẫn với thiết kế góc cạnh, gân guốc. Đồng thời, phần bình xăng của xe còn mang những đặc điểm của các dòng sportbike thuộc Yamaha R-Series. Giống như R3, bình xăng R15 cũng được ghép từ 3 bảnh với phần giữa sơn bạc, trogn khi các khe trang trí ở đầu bình lại gợi nhớ về R1 hay R6 thế hệ mới.
Chi tiết Yamaha R15 V3.0 chính hãng giá 92,9 triệu tại Việt Nam ảnh 6
 Nằm ở phía trên bình xăng là phần chảng ba đục lỗ kiểu thể thao, một lần nữa lấy cảm hứng từ R1. Với chiều cao yên lên tới 815 mm và tay lái khá thấp, R15 V3.0 đem tới tư thế ngồi nằm giữa những mẫu sport city và sportbike thuần chất. Thậm chí tư thế ngồi của R15 còn thể thao hơn cả "đàn anh" R3. Nút passing của R15 V3 được tích hợp với công tắc đèn pha, trong khi cụm công tắc đề còn có cả cần gạt bật đèn cảnh báo. Bảng đồng hồ trên xe khá hiện đại khi là một màn hình LCD đơn sắc rộng ngang.
Chi tiết Yamaha R15 V3.0 chính hãng giá 92,9 triệu tại Việt Nam ảnh 7
 R15 mới có chiều dài 1.990 mm, rộng 725 mm, cao 1.135 mm, trục cơ sở 1.325 mm, trọng lượng ướt 137 kg và dung tích bình xăng 11 lít. Tỷ lệ phân phối trọng lượng của chiếc xe đạt mức hoàn hảo 50/50. Cùng với bộ quây gió với thiết kế khí động học tốt hơn, R15 V3 đem tới độ ổn định cao hơn thế hệ trước, đặc biệt ở tốc độ cao và khi ôm cua.
Chi tiết Yamaha R15 V3.0 chính hãng giá 92,9 triệu tại Việt Nam ảnh 8
 Phần vách máy của R15 thế hệ mới vẫn sử dụng chung với đời cũ, đồng thời động cơ xe vẫn sử dụng trục cam đơn SOHC 4 van, phun xăng điện tử và làm mát bằng chất lỏng. Tuy nhiên, Yamaha đã nâng dung tích xi-lanh của xe lên từ 149,8 thành 155,1 cc sử dụng trái piston 58 mm và hành trình xi-lanh 58,7mm. Đặc biệt, R15 V3.0 là mẫu xe côn tay đầu tiên được trang bị công nghệ van biến thiên VVA, và là mẫu xe phân khối nhỏ thứ 2 của Yamaha sở hữu công nghệ này.
Chi tiết Yamaha R15 V3.0 chính hãng giá 92,9 triệu tại Việt Nam ảnh 9

 Nhờ đó, chiếc xe có thể đạt công suất tối đa lên tới 19 mã lực tại vòng tua máy 10.000 rpm, cùng với mô-men xoắn 14,7 Nm tại 8.500 rpm. Kết hợp với động cơ là hộp số 6 cấp có tích hợp bộ nồi chống khóa bánh khi dồn số gấp (slipper clutch). Hiện tại, trong phân khúc sportbike 400 cc đổ xuống của Yamaha, cũng chỉ có duy nhất R15 được trang bị slipper clutch, trong khi R3, R25 và R125 đều không có công nghệ này.

Chi tiết Yamaha R15 V3.0 chính hãng giá 92,9 triệu tại Việt Nam ảnh 10
 Phần yên cho người ngồi sau của R15 có bề ngang khá nhỏ. Tương tự như R1 hay R6, bộ vỏ 2 bên phần đuôi được tạo hình để có 2 lỗ hở. Tương tự như cánh đuôi trên xe hơi, chi tiết này có tác dụng tăng lực nén thân xe xuống mặt đường ở tốc độ cao, khi người lái ngồi ở tư thế "núp gió".
Chi tiết Yamaha R15 V3.0 chính hãng giá 92,9 triệu tại Việt Nam ảnh 11
 Nằm ở bên dưới yên cho người lái của R15 là một ngăn nhỏ, chỉ vừa đủ chỗ đựng một túi dụng cụ đơn giản. Ngoài ra một hốc nhỏ ở dưới yên bên tay phải cũng chỉ đủ chỗ để nhét một áo mưa giấy được gấp rất gọn.
Chi tiết Yamaha R15 V3.0 chính hãng giá 92,9 triệu tại Việt Nam ảnh 12
 Mối liên hệ giữa R1 và R6 của R15 còn được thể hiện ở cụm đèn hậu LED đặt dọc. Cũng giống như nhiều dòng xe khác của hãng, R15 có pad biển số tích hợp chắn bùn và xi-nhan sau. Toàn bộ các xi-nhan của xe đều dùng bóng sợi đốt bình thường và có thiết kế chung với R3.
Chi tiết Yamaha R15 V3.0 chính hãng giá 92,9 triệu tại Việt Nam ảnh 13
Do có công suất lớn hơn, R15 cũng đã được Yamaha nâng kích cỡ lốp sau từ 120/70/17 lên thành 140/70/17 - rộng hơn TFX 1 cm và to ngang R3. Cả lốp trước và sau xe đều là loại IRC Road Winner. Xe sử dụng hệ thống phanh sau với heo phanh 1 piston.
Chi tiết Yamaha R15 V3.0 chính hãng giá 92,9 triệu tại Việt Nam ảnh 14
 Nói thêm về hệ thống phanh của R15 V3.0, cả phanh trước và sau của chiếc xe đều không được tích hợp sẵn phanh ABS. Tuy nhiên, khá thú vị khi ở trên mâm trước, mâm sau và pad bắt phanh sau của chiếc xe đều có những lỗ chờ được thiết kế sẵn, có thể dễ dàng khoan ra để lắp đĩa đọc và cảm biến ABS. Điều này khiến việc độ hệ thống ABS cho R15 trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, cũng như để ngỏ ý định tung ra một phiên bản R15 V3.0 tích hợp sẵn ABS của Yamaha. Ở mọi thị trường, hiện R15 đều chưa có bản ABS.
Chi tiết Yamaha R15 V3.0 chính hãng giá 92,9 triệu tại Việt Nam ảnh 15
 Hiện tại, R15 mới chỉ xuất hiện tại một số showroom chính hãng Yamaha Town trên cả nước. Theo nguồn tin từ các showroom này, R15 V3.0 dự kiến sẽ được nhập và bán chính thức kể từ ngày 15/11 tới đây. Mức giá niêm yết chính hãng của xe sẽ là 92,9 triệu đồng. Phiên bản R15 V3 được nhập về Việt Nam thuộc đời 2017, tuy nhiên hiện chưa rõ các phiên bản màu sắc nào sẽ được phân phối ở nước ta. Tại Indonesia, R15 có 3 màu chính thức là xanh GP, đỏ mờ và đen mờ.

 Ảnh: Nguyễn Huy


Nguyễn Huy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác