Cận cảnh xe “trần trụi” Lotus 3-Eleven 430 giá 3,23 tỷ

Được coi là chiếc Lotus thương mại "hoang dại" nhất trong lịch sử, Lotus 3-Eleven 430 có trọng lượng siêu nhẹ kết hợp với động cơ mạnh mẽ để đạt hiệu năng tối đa.

Hãng xe thể thao Anh Quốc Lotus nổi tiếng với việc tối giản trọng lượng để đạt hiệu năng cao nhất, và dòng Eleven chính là sự thể hiện thuần khiết nhất của triết lý này. Là những mẫu xe thể thao siêu nhẹ, không mui và không kính chắn gió, chiếc Eleven đầu tiên được tạo ra từ năm 1956. Sau đó phải tới lần lượt năm 2007 và 2015, những thế hệ kế tiếp như 2-Eleven và 3-Eleven mới được Lotus phát triển lần lượt dựa trên các dòng Elise và Exige. Sau 3 năm, 3-Eleven lại chuẩn bị lùi vào dĩ vãng với phiên bản cuối cùng Lotus 3-Eleven 430, vừa được ra mắt trước thềm triển lãm Geneva.

Cận cảnh xe “trần trụi” Lotus 3-Eleven 430 giá 3,23 tỷ ảnh 1
 Dựa trên chiếc 3-Eleven vốn đã rất nhẹ, Lotus đã bê nguyên khối máy 3.5l V6 siêu nạp mạnh mẽ nhất mà họ đang có từ chiếc Exige Cup 430 sang và đặt nó vào giữa thân xe, phía sau khoang lái. Động cơ này đem tới công suất tối đa 430 mã lực và mô-men xoắn 439Nm, truyền sức mạnh tới bánh sau chỉ qua hộp số sàn 6 cấp - không có những hệ dẫn động 4 bánh hay hộp số ly hợp kép hiện đại, phức tạp như những chiếc xe thể thao khác hiện nay.
Cận cảnh xe “trần trụi” Lotus 3-Eleven 430 giá 3,23 tỷ ảnh 2
Chiếc xe cũng không có những hệ thống điện tử hỗ trợ tân tiến - tài xế sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm xử lý sau tay lái. Dù có ngoại hình tương tự như 3-Eleven, tuy nhiên phiên bản 430 này đã nhẹ hơn 5kg và chỉ đạt trọng lượng 920kg. Chính vì vậy dù có công suất không quá mạnh so với các siêu xe, 3-Eleven 430 vẫn có thể tăng tốc từ 0-96km/h chỉ trong 3,1 giây ngắn ngủi trước khi chạm ngưỡng 290km/h. Nó cũng chỉ mất 1 phút 24 giây để hoàn thành một vòng đường thử Hethel của Lotus - nhanh hơn chiếc Exige Cup 430 chia sẻ chung "trái tim" 0,8 giây.
Cận cảnh xe “trần trụi” Lotus 3-Eleven 430 giá 3,23 tỷ ảnh 3
 Đương nhiên nếu chỉ có động cơ mạnh mẽ hơn, 3-Eleven sẽ không thể nhanh nhạy trên đường đua tới như vậy. Hiệu năng vận hành của một chiếc xe thể thao thuần khiết còn được góp phần bởi vi sai giới hạn Torsen, giảm xóc Ohlins có thể điều chỉnh được, các thanh ổn định chống nghiêng thân xe Eibach, hệ thống điều khiển lực kép 6 cấp độ và lốp Michelin Cup 2. Để chiếc xe ổn định dừng lại an toàn từ tốc độ cao, Lotus đã thiết kế phần thân khí động học của 3-Eleven 430 để đạt lực nén không khí lên tới 265kg và trang bị hệ thống phanh AP Racing.
Cận cảnh xe “trần trụi” Lotus 3-Eleven 430 giá 3,23 tỷ ảnh 4
 Giống như những chiếc xe đua, khoang lái của 3-Eleven 430 được tối giản một cách tối đa. Người lái và hành khách sẽ ngồi trên những chiếc ghế đua với dây an toàn 4 điểm, đối diện với bảng táp-lô bằng sợi carbon chỉ có cụm đồng hồ, bảng điều khiển trung tâm và tay lái ở phía trên. Dù có khả năng đăng ký biển số và sử dụng hàng ngày, tuy nhiên nội thất xe hoàn toàn thiếu vắng các trang bị tiện nghi. Thậm chí nó còn không có các hộc chứa đồ hay thảm trải sàn để giảm từng gam trọng lượng.
Cận cảnh xe “trần trụi” Lotus 3-Eleven 430 giá 3,23 tỷ ảnh 5
 Trong thời điểm khi những siêu xe tối tân đang hàng ngày xuất hiện, 3-Eleven 430 là một trong những đại diện cuối cùng đem tới cảm giác lái hứng khởi, đầy tính cơ khí của một chiếc xe thể thao cổ điển của Thế kỷ trước. Nó sẽ chỉ dành cho một bộ phận khách hàng cực kỳ đam mê xe với điều kiện tài chính tốt, khi Lotus không sản xuất quá 20 chiếc 3-Eleven 430 và bán với giá 102.000 Bảng Anh/chiếc (tương đương 3,23 tỷ đồng).

Nguyễn Huy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác