Cận cảnh xe đua siêu bền KTM X-Bow GT4 giá hơn 4 tỷ đồng

Không chỉ có kiểu dáng cực kỳ dữ dằn và hiệu năng vận hành cao, mẫu xe đua KTM X-Bow GT4 2018 còn có nhiều chi tiết siêu bền để giảm chi phí vận hành.

Vốn nổi tiếng với những mẫu mô tô hiệu năng cao, tuy nhiên hãng xe Áo KTM còn có một mẫu xe hơi duy nhất trong danh mục sản phẩm của mình là X-Bow. Ra mắt vào năm 2008, X-Bow sở hữu thiết kế siêu tối giản để có thể đạt hiệu năng vận hành cao nhất trên cả đường đua lẫn đường phố. Phối hợp cùng hãng sản xuất xe đua Reiter Engineering, một phiên bản đua mang tên gọi KTM X-Bow GT4 cũng đã được tạo ra lần đầu tiên cách đây 3 năm, với mục tiêu tham gia vào các giải đua theo thể thức GT4 của Liên đoàn đua xe hơi Quốc tế (FIA).

Cận cảnh xe đua siêu bền KTM X-Bow GT4 giá hơn 4 tỷ đồng ảnh 1
 Trước sự xuất hiện của ngày càng nhiều đối thủ trong thể thức GT4, X-Bow GT4 vừa được KTM và Reiter nâng cấp lên phiên bản 2018 với nhiều cải tiến mới, hướng tới sự bền bỉ và tiết kiệm chi phí cho các đội đua tư nhân. Về thiết kế, KTM X-Bow GT4 vẫn sở hữu kiểu dáng không đổi so với khi xuất hiện lần đầu vào cuối năm 2014. Trong khi phiên bản thương mại của X-Bow là một mẫu xe mui trần tối giản thì với GT4, KTM đã phải thiết kế một bộ vỏ carbon để đảm bảo các quy định an toàn của FIA.
Cận cảnh xe đua siêu bền KTM X-Bow GT4 giá hơn 4 tỷ đồng ảnh 2
 Được làm 100% bằng sợi carbon, bộ vỏ của X-Bow GT4 có thiết kế cực ngầu với những bề mặt góc cạnh. Tay đua ngồi trong xe nay đã được bảo vệ bởi bộ lồng thép ống gia cường kiên cố. So với phiên bản thương mại, chiếc xe còn có thêm kính chắn gió trước và hai bên - đồng thời đóng vai trò là cửa ra vào cabin. Là một chiếc xe đua chuyên nghiệp, X-Bow GT4 sử dụng bộ mâm OZ siêu nhẹ với ốc bắt trục trung tâm và bộ lốp vân trơn của Michelin.
Cận cảnh xe đua siêu bền KTM X-Bow GT4 giá hơn 4 tỷ đồng ảnh 3
 Nằm ngay phía sau lưng người lái tiếp tục là khối động cơ 2.0l tăng áp 4 xi-lanh thẳng hàng do Audi cung cấp, được nâng cấp để có thể đạt công suất 360 mã lực thay vì chỉ 300 mã lực như phiên bản X-Bow R dân dụng hiệu năng cao nhất. Với đời 2018, KTM đã trang bị cho X-Bow GT4 ECU quản lý động cơ mới của Motec và hộp số tuần tự 6 cấp của Holinger.
Cận cảnh xe đua siêu bền KTM X-Bow GT4 giá hơn 4 tỷ đồng ảnh 4
 Tuy nhiên, điểm đặc biệt của X-Bow GT4 đó là nhiều chi tiết của xe đã được thiết kế không chỉ hướng tới hiệu năng cao mà còn cả sự bền bỉ, nhằm giảm chi phí vận hành cho các đội đua và giúp chiếc xe có thể tham gia các giải đua đường trường diễn ra trong nhiều giờ. Đầu tiên, hộp số Holinger nêu trên có thể chịu được mô-men xoắn tối đa 700Nm và hoạt động liên tục trong 10.000km mà không bị hư hỏng. Ngay cả hệ thống treo của chiếc xe cũng có thể vận hành một cách tin cậy trong 5.000 km.
Cận cảnh xe đua siêu bền KTM X-Bow GT4 giá hơn 4 tỷ đồng ảnh 5
Từng moay-ơ trục bánh cũng có tuổi thọ lên tới 20.000km, trong khi các hệ thống điện, bó dây, bảng điều khiển trung tâm, hệ thống điều khiển lực kéo cũng đều được nâng cấp để tăng tuổi thọ. Theo KTM, với các bộ phận siêu bền, chi phí sử dụng của X-Bow GT4 cho mỗi km chỉ đạt trung bình 3,90 Euro cho mỗi km - khá rẻ so với tiêu chuẩn của một mẫu xe đua. Do có chassis và thân vỏ bằng sợi carbon cùng thiết kế tối giản, chiếc xe chỉ có trọng lượng 1,1 tấn.
Cận cảnh xe đua siêu bền KTM X-Bow GT4 giá hơn 4 tỷ đồng ảnh 6
 KTM sẽ bán X-Bow GT4 cho các đội đua tư nhân, cũng như những người đang muốn tự mở một đội đua để tham gia vào các giải đua với giá 152.360 Euro (tương đương 4,12 tỷ đồng). Tuy nhiên hãng sẽ chỉ sản xuất đúng 15 chiếc trong mùa xuân năm 2018, và hiện tại lượng xe dự định được sản xuất trong tháng 2/2018 đều đã được đặt hàng hết.


Nguyễn Huy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác