Cận cảnh mô tô Yamaha Motoroid có khả năng tự lái

Không chỉ có kiểu dáng viễn tưởng, Yamaha Motoroid còn khác biệt so với những mẫu xe máy truyền thống khi có khả năng tự lái nhờ công nghệ trí thông minh nhân tạo.

Vào cuối năm ngoái, Yamaha đã mở ra một trung tâm sáng tạo mới, đưa những nhà thiết kế và kỹ sư vào một môi trường khiến họ có thể tự do sáng tạo. Và một trong những thành quả đầu tiên của sự sáng tạo này đó là chiếc Yamaha Motoroid Concept vừa xuất hiện tại triển lãm Tokyo Motor Show 2017.

Trước triển lãm Tokyo, Yamaha đã từng công bố khá chi tiết kế hoạch trưng bày các dòng xe của hãng, trong đó có mẫu xe ý tưởng Motoroid. Tuy nhiên khi Yamaha Motoroid xuất hiện "bằng xương bằng thịt" tại Tokyo Motor Show, chiếc xe vẫn tạo ấn tượng mạnh cho khách thăm quan và trở thành mẫu mô tô ấn tượng nhất được ra mắt tại sự kiện này.

Cận cảnh mô tô Yamaha Motoroid có khả năng tự lái ảnh 1
Dù đã được Yamaha hé lộ từ trước triển lãm, nhưng Motoroid vẫn thu hút một lượng lớn khách thăm quan tới thăm khu trưng bày của hãng tại triển lãm Tokyo bởi thiết kế có thể tóm gọn bằng một từ: viễn tưởng. Như vừa bước ra từ một bộ phim khoa học viễn tưởng, điểm chung duy nhất của Motoroid với những mẫu xe thương mại Yamaha hiện nay là hệ thống phanh đĩa với heo 4 piston. Tuy nhiên, điểm "gây sốc" của mẫu xe này lại nằm ở việc nó được tích hợp công nghệ trí thông minh nhân tạo.
Cận cảnh mô tô Yamaha Motoroid có khả năng tự lái ảnh 2
 Ngay từ tên gọi, Yamaha đã thể hiện ý tưởng "robot trên 2 bánh xe" với Motoroid (từ ghép của Motorcycle - xe môtô và Android - robot giống người). Bằng cách sử dụng hàng loạt các cảm biến, Motoroid có khả năng nhận dạng người lái, hiểu được những chuyển động của anh/cô ta cũng như ghi nhận các mệnh lệnh. Theo Yamaha, Motoroid có khả năng tự thích ứng với các phong cách lái xe khác nhau và thậm chí tự điều chỉnh để phù hợp với người lái.
Cận cảnh mô tô Yamaha Motoroid có khả năng tự lái ảnh 3
 Khả năng ấn tượng nhất mà trí thông minh nhân tạo AI đem tới cho Motoroid đó là tự lái. Hiện tại, AI cũng đang dần được ứng dụng vào xe hơi để mở ra khả năng tự lái và cũng đang dần được thương mại hóa, tuy nhiên Motoroid là một trong những mẫu xe máy đầu tiên ứng dụng công nghệ này. Dù có khả năng tự lái nhưng Motoroid vẫn được trang bị bánh phụ hai bên thân xe để đảm bảo an toàn cho người ngồi trên. Giống như đối thủ Honda với công nghệ Riding Assist, Motoroid cũng có khả năng tự cân bằng.
Cận cảnh mô tô Yamaha Motoroid có khả năng tự lái ảnh 4
 Thay vào vị trí của động cơ đốt trong của môtô truyền thống trên Motoroid là khối pin nhiên liệu với dung lượng lớn, cung cấp cho mô tơ điện đặt ở moay-ơ bánh sau để hạn chế tối đa sự hao hụt công suất. Dù được làm phần lớn từ nhựa nhẹ và sợi carbon, tuy nhiên do sở hữu hệ động lực điện nên Motoroid vẫn nặng tới 214kg.
Cận cảnh mô tô Yamaha Motoroid có khả năng tự lái ảnh 5
 Bên cạnh Motoroid, công nghệ trí thông minh nhân tạo cũng đã từng được Yamaha áp dụng cho Motobot - con robot lái chiếc siêu môtô R1M với khả năng "so găng" cùng tay đua MotoGP Valentino Rossi trên đường đua. Như vậy, hãng xe máy Nhật này hoàn toàn có nền tảng công nghệ để tạo ra một mẫu xe 2 bánh tự lái hoàn toàn. Bản thân Motoroid cũng có khả năng vận hành được - bộ lốp Bridgestone với dấu hiệu của sự mài mòn trên chiếc xe trưng bày tại Tokyo chứng tỏ rằng nó đã được Yamaha thử nghiệm trong nhiều giờ.
 Tuy nhiên so với xe hơi, việc ứng dụng công nghệ trí thông minh nhân tạo và tự lái trên môtô vẫn còn gây tranh cãi. Không chỉ khiến nhiều người nghi ngờ độ tin cậy và an toàn, công nghệ tự lái còn khiến người ta đặt dấu hỏi về tính thực tế của nó. Khác với xe hơi, vai trò của mô tô hiện nay tại nhiều nước phát triển không chỉ là phương tiện di chuyển từ A đến B, mà còn là một phong cách sống, một thú vui và niềm đam mê.
Cận cảnh mô tô Yamaha Motoroid có khả năng tự lái ảnh 6

Cảm giác chinh phục khi được điều khiển và đưa một chiếc mô tô tới giới hạn của nó là lý do khiến nhiều người lựa chọn phương tiện này. Một chiếc xe 2 bánh với AI tự lái vô hình chung đã loại bỏ đi yếu tố hấp dẫn nhất khi điều khiển mô tô. Trong khi đó, các quốc gia sử dụng xe máy như một phương tiện di chuyển chính lại thường có tình trạng giao thông và cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được cho công nghệ tự lái.

Chính vì vậy, những mẫu mô tô tự lái như Motoroid sẽ vẫn chỉ dừng lại ở vai trò trình diễn công nghệ trong nhiều năm nữa, trước khi có thể được thương mại hóa và xuất hiện trên đường.

Nguyễn Huy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác