Cận cảnh chiếc mô-tô đầu tiên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà

Đó là chiếc BMW R2, động cơ xi-lanh đơn dung tích 198cc, sản xuất năm 1931-1932 và vẫn gìn giữ biển số BMT 001 theo đăng ký của nước Việt Nam Dân chủ Cộng Hoà. Đến nay, chiếc xe đã qua nhiều đời chủ, từ Bắc vào Nam và hiện nằm trong một bộ sưu tập xe vô cùng đặc biệt, thuộc vào hàng "khủng" bậc nhất Việt Nam.

Cận cảnh chiếc mô-tô đầu tiên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà ảnh 1
Được xuất xưởng năm 1932 tại Đức, BMW R2 được một người mang về Việt Nam. Sau Cách mạng Tháng 8 năm 1945, chiếc xe thuộc sở hữu của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng hòa. Người đầu tiên sử dụng nó là một cán bộ Bộ Nội vụ (Bộ Công an bây giờ). Đến năm 1967, chiếc xe được bán ra ngoài và được ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, một cán bộ Ty Thủy lợi Nam Hà, sống tại Hàng Đậu, Hà Nội, đăng ký sử dụng. Chiếc xe được lưu hành với biển số BMT 001 (lúc đó chỉ có 2 loại biển: BMT, biển mô tô và BÔT, biển ô tô, đăng ký và lưu hành). “Dấu ấn của thời đó đây”, ông Dũng vừa chỉ tay vào dấu dập nổi hình ngôi sao 5 cánh trên góc phải biển số vừa nói. Chắc hẳn ai từng trải qua thời bao cấp đều hiểu cái dấu ấy. Cái thời mà đến chiếc xe đạp cũng có biển số đăng ký và luôn có con dấu đó.
Cận cảnh chiếc mô-tô đầu tiên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà ảnh 2
Năm 1967, chiếc BMW R2 được bán ra cho người dân. Nói là bán chứ không phải vậy, ai sở hữu đồ quý mà muốn bán? Chủ xe lúc đó tìm được người mua nhưng vẫn còn luyến tiếc nên đưa ra một lời đề nghị: đổi chiếc Cub 81 đời cuối. Hồi đó, chiếc xe Cub 81 cũng rất giá trị nên sở hữu được nó là mơ ước của nhiều người. Được đáp ứng yêu cầu xe Cub 81, chủ của BMW R2 ngậm ngùi tiễn nó về với chủ mới. Qua nhiều đời chủ nữa, càng ngày giá trị chiếc xe càng tăng lên. Đến lúc ông Dũng nghe tin và tìm mua thì giá trị chiếc xe này đã lên tới mức giá khủng khiếp. Ông Dũng mua chiếc xe này vào năm 1997 từ ông Tạ Văn Bản, một tay chơi Harley, BMW và cũng là tay săn xe siêu hạng. Giới chơi xe biết đến ông Bản qua những thương vụ mua bán xe cổ đình đám mà sau mỗi vụ, ông kiếm vài cây vàng là chuyện bình thường. Để có được chiếc xe, ông Dũng phải đổi một chiếc BMW R5 (sản xuất 1954), một chiếc Chrysler (sản xuất 1966), bù thêm 5.000 USD tiền mặt. Chiếc Chrysler này là xe 2 cửa được ông Dũng phục dựng trở thành chiếc xe toàn đồ “origin” duy nhất ở Việt Nam. Ngoài ra, với giá vàng 400 USD một cây thì chỉ riêng số tiền mặt đã hơn chục cây vàng.
Cận cảnh chiếc mô-tô đầu tiên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà ảnh 3
Cận cảnh chiếc mô-tô đầu tiên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà ảnh 4
Cận cảnh chiếc mô-tô đầu tiên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà ảnh 5
Cận cảnh chiếc mô-tô đầu tiên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà ảnh 6
Cận cảnh chiếc mô-tô đầu tiên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà ảnh 7
Cận cảnh chiếc mô-tô đầu tiên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà ảnh 8
Cận cảnh chiếc mô-tô đầu tiên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà ảnh 9
Cận cảnh chiếc mô-tô đầu tiên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà ảnh 10
Cận cảnh chiếc mô-tô đầu tiên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà ảnh 11
Cận cảnh chiếc mô-tô đầu tiên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà ảnh 12
Cận cảnh chiếc mô-tô đầu tiên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà ảnh 13
Cận cảnh chiếc mô-tô đầu tiên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà ảnh 14
Cận cảnh chiếc mô-tô đầu tiên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà ảnh 15
Cận cảnh chiếc mô-tô đầu tiên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà ảnh 16
Bụi Đường
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác