Bimota Tesi - xe 'dị' nhất EICMA 2015

Chiếc xe có hệ thống treo độc nhất vô nhị Bimota Tesi đã xuất hiện tại triển lãm EICMA 2015 với phiên bản mới nhất mang tên Tesi 3D Cafe Racer Carbon.
Bimota Tesi - xe 'dị' nhất EICMA 2015 ảnh 1

Chiếc Cafe Racer đặc biệt của Bimota ra mát tại EICMA 2015

Bimota là thương hiệu xe nổi tiếng của Ý, được thành lập vào năm 1973 bởi Valerio Bianchi, Giuseppe Morri và Massimo Tamburini với trụ sở tại Rimini nước Ý. Thương hiệu này tập trung phát triển và chế tạo những chiếc mô-tô chất lượng cao dựa trên nền tảng động cơ từ những hãng xe hợp tác. Có thể kể đến Suzuki, Honda, Kawasaki, Yamaha và nay là Ducati.

Bimota Tesi - xe 'dị' nhất EICMA 2015 ảnh 2Chiếc xe với hệ thống treo đặc biệt này đã có 32 năm phát triển

Chiếc xe dị Bimota Tesi 3D là chiếc xe có hệ thống treo độc nhất vô nhị trên thế giới, do Pierluigi Marconi - kỹ sư cơ khí tại đại học Boloagna (Ý) nghiên cứu và phát triển. Thiết kế này đã thuyết phục Massimo Tamburini - người sau này trở thành nòng cốt của Bimota, và chính Tamburini đã đưa Marconi về đầu quân cho Bimota với lời hứa biến ý tưởng của ông trở thành hiện thực.

Bimota Tesi - xe 'dị' nhất EICMA 2015 ảnh 3Hệ thống treo trước có cơ cấu hoạt động giống với ô tô
Nguyên mẫu đầu tiên ra đời vào năm 1983 với khối động cơ của Honda VF400F với hệ thống treo độc đáo thu hút đông đảo sự chú ý. Hệ thống treo và hệ thống lái trên mẫu Bimota Tesi hoạt động tương tự hệ thống lái của ôtô.

Cơ cấu sẽ truyền động từ tay lái, qua các cơ cấu trung gian tiếp nối lực, và tới thước lái làm chuyển phương hướng của bánh trước được đặt trên một trục vuông góc với mặt đường. Cơ cấu truyền động của hệ thống này chủ yếu sử dụng nguyên tắc đòn bẩy.

Bimota Tesi - xe 'dị' nhất EICMA 2015 ảnh 4Giảm xóc Ohlins được sử dụng cho hệ thống treo cả trước và sau với góc đặt lệch tâm và tùy chỉnh được độ cao
Hệ thống treo này được coi là thiết kế có thể cạnh tranh với hệ thống treo trước Telelever của BMW Motorrad với kết cấu cơ khí cho khả năng kiểm soát bánh trước khi vào cua và qua đường khó ổn định hơn so với các thiết kế hệ thống treo đơn giản truyền thống. Thiết kế này được xếp vào nhóm những kết cấu treo đặc biệt nhất trên xe hai bánh.

Bimota Tesi - xe 'dị' nhất EICMA 2015 ảnh 5Khối kết cấu treo chính được chế tao từ vật liệu nhôm được cắt CNC

Phiên bản mới nhất của chiếc xe độc đáo này mang tên Bimota Tesi 3D Cafe Racer Carbon được ra mắt tại triển lãm EICMA 2015 vừa qua tại Ý. Cũng giống như thế hệ đời trước, kết cấu treo chính của xe được chế tạo từ nhôm tấm, được cắt bằng công nghệ CNC. 

Toàn bộ động cơ và hệ thống treo đặc biệt trước, sau được treo lên khối kết cấu này. Sự độc đáo của chiếc xe này còn đến từ hệ thống càng xe dạng ống chế tạo từ vật liệu sợi carbon. Giảm xóc Ohlins trên cả hai bánh được đặt lệch tâm, và có thể điều chỉnh độ cao 9mm ở phía trước và 14mm ở phía sau.

Bimota Tesi - xe 'dị' nhất EICMA 2015 ảnh 6Khối kết cấu treo này vừa treo động cư, vừa là điểm cố định của hệ thống treo trước và sau

Bước vào phiên bản mới, Bimota Tesi 3D Cafe Racer Carbon sử dụng động cơ SOHC 803cc, vốn quen thuộc trên chiếc Ducati Scrambler, thay vì khối động cơ 1.100cc như trên thế hệ trước bởi mẫu động cơ này đã ngừng sản xuất.

Tuy nhiên, Bimota cũng có những phát triển riêng cho mẫu xe con cưng của mình với chế hòa khí đôi (thay vì dạng đơn như trên Ducati Scrambler) giúp cải thiện sức mạnh động cơ khi kết hợp với hệ thống xả do Bimota thiết kế cho sức mạnh tối đa đạt 80 mã lực (cao hơn 5 mã lực so với Ducati Scrambler), với cân nặng toàn xe chỉ 162kg.

Bimota Tesi - xe 'dị' nhất EICMA 2015 ảnh 7Càng sau mang thiết kế phức tạp với vật liệu sợi carbon và nhôm khối cắt CNC
Mặc dù cấu trúc xe phức tạp quyện đầy phong cách tương lai với vật liệu chế tạo hiện đại, nhưng đường nét thiết kế mang hơi thở neo-retro lại khiến chiếc xe trở nên lạ mà quen, phức tạp trong cấu trúc nhưng lại đơn giản trong mục đích và đã tiến gần hơn tới khách hàng.

Bimota Tesi - xe 'dị' nhất EICMA 2015 ảnh 8

Dù mang cấu trúc hiện đại và phức tạp, nhưng Tesi 3D Cafe Racer Carbon lại mang hơi thở tiết kế neo-retro hợp thời đầy hấp dẫn

Có lẽ không lâu nữa Bimota Tesi sẽ có thể hội đủ các yếu tố điều kiện thị trường để trở thành mẫu xe thương mại sau 32 năm phát triển, và nền công nghiệp xe hai bánh Ý sẽ có thêm nền tảng kĩ thuật với các hệ thống treo độc đáo để cạnh tranh với hãng xe xứ Bavaria - BMW Motorrad.

Ảnh Cycle World

Chí Dũng
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác