Ba “vũ khí” giúp Ford Focus RS 2016 trở thành cỗ máy tốc độ đáng gờm!

Áp dụng sáng tạo công nghệ mới, Ford đang viết tiếp câu chuyện huyền thoại RS trường kỳ với chiếc hot-hatch Focus RS 2016 vừa ra mắt hôm qua từ Cologne, Đức.
Ba “vũ khí” giúp Ford Focus RS 2016 trở thành cỗ máy tốc độ đáng gờm! ảnh 1
Ford Focus RS hoàn toàn mới đã chính thức được trình làng với những hình ảnh vô cùng ấn tượng, tái hiện bức tranh toàn cảnh lịch sử phát triển dòng xe thể thao hiệu suất cao RS của Ford và Focus RS mới sẽ viết tiếp những trang sử mới. Ngôi sao Gymkhana và World Rallycross Ken Block, người sát cánh với dự án Focus RS mới, không chỉ phô diễn sức mạnh chiếc xe trong màn ra mắt có một không hai mà anh còn gia nhập cùng đội ngũ Ford Performance trong sự kiện đặc biệt này, tổ chức hôm qua (03.02.2015) ở Cologne, Đức – chính nơi đây huyền thoại RS của Ford đã sinh ra vào năm 1968: chiếc Ford 15M RS.

Ba “vũ khí” giúp Ford Focus RS 2016 trở thành cỗ máy tốc độ đáng gờm! ảnh 2

Ba “vũ khí” sống còn của Focus RS 2016 mới:

“Focus RS hoàn toàn mới là một cỗ máy đáng gờm với công nghệ hiệu năng cao và chế tác sáng tạo, xác lập nên một chuẩn mực mới cho cảm hứng trải nghiệm lái trên cả đường thường và đường đua”, phát biểu của Raj Nair, Phó Chủ tịch tập đoàn và phụ trách phát triển sản phẩm toàn cầu Ford Motor Company.

Nhưng rốt cuộc, những thứ cốt yếu tạo nên sức mạnh để Focus RS mới trở nên “đáng gờm” quy lại ở ba yếu tố: hệ thống dẫn động 4 bánh hiệu suất cao Ford Performance AWD tích hợp điều biến mô-men xoắn chủ động DTVC (Dynamic Torque Vectoring Control), thứ hai là động cơ I4 2.3L EcoBoost có công suất 315 mã lực (cũng sử dụng cho Mustang EcoBoost mới), thứ ba là thiết kế tối ưu khí động lực học, kiểu cách mạnh mẽ.
Ba “vũ khí” giúp Ford Focus RS 2016 trở thành cỗ máy tốc độ đáng gờm! ảnh 3

Focus RS 2016 là mẫu xe đầu tiên ứng dụng hệ dẫn động 4 bánh hiệu suất cao Ford Performance AWD tiên tiến

Với Focus RS hoàn toàn mới, thứ mà Ford nhấn mạnh hơn cả là hệ dẫn động AWD. Đây là mẫu xe đầu tiên được Ford triển khai ứng dụng hệ thống dẫn động 4 bánh hiệu suất cao Ford Performance AWD hoàn toàn mới, với công nghệ điều biến mô-men xoắn chủ động véc-tơ DTVC mang tính sáng tạo, giúp nâng cao tính năng điều khiển và cảm hứng lái, kết hợp tối ưu khả năng bám đường với độ cứng chắc linh hoạt và ổn định vào cua tốc độ cao. Hệ thống AWD này dựa trên hai bộ ly hợp điều khiển điện tử nằm ở mỗi mặt bên của bộ truyền động sau, cho phép phân chia tuỳ biến lực xoắn cho trục trước/sau của xe, và có thể kiểm soát việc phân phối lực xoắn giữa hai bánh ở trục sau, thích ứng theo từng điều kiện độ bám và vận hành. Tối đa 70% lực xoắn của động cơ có thể truyền tới trục sau, trong khi mỗi bánh sau lại có thể nhận tới 100% lực xoắn trục sau.
Ba “vũ khí” giúp Ford Focus RS 2016 trở thành cỗ máy tốc độ đáng gờm! ảnh 4
Trái tim sức mạnh cho Focus RS mới là động cơ 4 xi-lanh 2.3L EcoBoost với hiệu suất cao, có thể tạo công suất cực đại 315 mã lực, giới hạn vòng tua ở 6.800v/ph. Cũng cần nhớ rằng, khối động cơ I4 2.3L EcoBoost hoàn toàn bằng nhôm cũng được Ford trang bị cho mẫu Mustang EcoBoost, tuy nhiên động cơ này trên Focus RS đã được nâng cấp đáng kể để thích ứng với các đặc tính vận hành của chiếc hot-hatch. Hệ thống xả hiệu suất cao với bộ điều khiển van điện tử giúp tối ưu sự cân bằng của áp suất hồi và độ ồn đầu xả. Động cơ kết hợp với hộp số sàn 6 cấp, thiết kế cần chuyển số ngắn để giúp việc chuyển số nhanh hơn. Chức năng Auto Start-Stop là trang bị tiêu chuẩn. Tuy nhiên, Ford vẫn chưa công bố các chỉ số sức mạnh vận hành cụ thể của Focus RS mới.

Ba “vũ khí” giúp Ford Focus RS 2016 trở thành cỗ máy tốc độ đáng gờm! ảnh 5
Ngoài ra, để tối ưu động học điều khiển vận hành, hệ thống Ford Performance AWD kết hợp với hệ thống ổn định điện tử ESC làm việc độc lập với điều biến véc-tơ lực xoắn AWD. Khung sườn của Focus RS được gia cường, hệ thống treo thể thao, các thanh chống lật, cùng đem lại độ cứng vững chắc chắn hơn cả chiếc Focus ST. Các kỹ sư của Ford phối hợp với Michelin để phát triển loại lốp hiệu suất cao cho Focus RS, kích cỡ 235/35R19. Tiêu chuẩn trang bị cho sử dụng hàng ngày là lốp Michelin Pilot Super Sport, trong khi lần đầu tiên trên một mẫu xe Ford RS khách hàng có thể tuỳ chọn lốp Michelin Pilot Sport Cup 2 để tối ưu hoá sức mạnh vận hành của xe trên đường đua.
Ba “vũ khí” giúp Ford Focus RS 2016 trở thành cỗ máy tốc độ đáng gờm! ảnh 6
Thiết kế là một yếu tố sống còn khác ở Focus RS hoàn toàn mới. Không chỉ tạo nên một diện mạo đậm chất thể thao mạnh mẽ và không kém phần “hiếu chiến”, những đường nét mảng khối chi tiết còn phải được làm tối ưu hiệu năng khí động học, làm mát động cơ. Thiết kế lưới tản nhiệt và cản trước rất độc đáo, cánh lướt gió sau trên mui cỡ lớn, cản sau tích hợp bộ khuếch tán khí động và cách bố trí đầu ống xả cân xứng khoẻ khoắn. Bộ mâm đúc hợp kim 19-inch RS thiết kế 10 chấu kép nhấn mạnh sự sống động. 
Ba “vũ khí” giúp Ford Focus RS 2016 trở thành cỗ máy tốc độ đáng gờm! ảnh 7
Trong khoang nội thất của Focus RS mới, đáng chú ý là các ghế ngồi thể thao Recaro, cụm ba đồng hồ hiệu suất phía trên cao bảng điều khiển trung tâm, vô-lăng với logo RS, đồng hồ tốc độ có vạch giới hạn 300km/h. Tính năng tiện ích cho sử dụng hàng ngày là hệ thống kết nối SYNC, màn hình màu cảm ứng chạm 8-inch, camera lùi với kiểm soát khoảng cách đỗ xe, hệ thống âm thanh giải trí cao cấp Sony với 10 loa, gồm một subwoofer.

Ba “vũ khí” giúp Ford Focus RS 2016 trở thành cỗ máy tốc độ đáng gờm! ảnh 8

Focus RS 2016 hoàn toàn mới sẽ được Ford bán ở một số thị trường chính trên toàn cầu, đặc biệt ở châu Âu và cũng lần đầu tiên được bán ở Mỹ. Focus RS là bước đi kế tiếp, theo siêu xe Ford GT mới tung ra tháng trước ở NAIAS 2015, trong kế hoạch bước vào kỷ nguyên mới dòng xe thể thao hiệu suất cao của Ford, với 12 mẫu xe mới sẽ được tung ra cho đến năm 2020.

Phát triển bởi một nhóm kỹ sư tinh nhuệ của Ford Performance toàn cầu, Focus RS hoàn toàn mới là khởi đầu thế hệ thứ 3 trong vòng đời của mẫu xe này, với thế hệ đầu tiên giới thiệu năm 2002 và thế hệ thứ 2 năm 2009. Focus RS mới cũng sẽ là mẫu xe thứ 30 trong lịch sử của Ford được gắn mác hiệu “RS” huyền thoại, mà một số mẫu xe mang tính tiên phong biểu tượng như 1970 Ford Escort RS1600 với động cơ 16 van; chiếc 1985 Sierra RS Cosworth với hệ thống tăng áp và khí động học triệt để; chiếc 1992 Escort RS Cosworth với dẫn động 4 bánh.
Bên dưới là Infographic tóm lược câu chuyện lịch sử huyền thoại Ford RS:
Ba “vũ khí” giúp Ford Focus RS 2016 trở thành cỗ máy tốc độ đáng gờm! ảnh 9

 


Tùng Ảnh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác