Audi TT - xe coupe có thiết kế khí động học ấn tượng

Audi Việt Nam đã chính thức ra mắt Audi TT Coupe tại Triển lãm ôtô Việt Nam giá từ 1,7 tỷ đồng với nhiều tính năng độc đáo ít có ở các đối thủ cùng phân khúc. 

Đèn pha LED

Audi TT - xe coupe có thiết kế khí động học ấn tượng  ảnh 1
Trong ngành công nghiệp ôtô thế giới, Audi từng đi tiên phong với hệ thống đèn pha công nghệ LED. Chiếc TT mới được trang bị đèn Xenon plus tiêu chuẩn với đèn LED ban ngày, và có tùy chọn đèn pha LED. Hoặc cao cấp hơn nữa là đèn pha LED ma trận cho phép chiếu xa bằng các bóng LED độc lập. Đèn pha LED ma trận bao gồm 12 bóng đèn LED kết hợp cùng một công nghệ hiện đại khác của Audi: đèn báo rẽ dạng tia chạy theo hướng rẽ của người lái. Các đèn liếc mở rộng chiếu sáng góc lái sử dụng dữ liệu định vị vệ tinh để kích hoạt trước khi người lái thay đổi hướng lái để vào cua.

Dải đèn phía sau xe cũng trang bị những viền LED chạy ban ngày. Với cả hai tùy chọn đèn LED và đèn pha LED ma trận, đèn sau xe đều được trang bị đèn báo rẽ dạng tia. Đèn phanh thứ 3 cực mảnh bố trí phía dưới cánh lướt gió sau khá độc đáo.

Chỉ số cản gió thấp là một lợi thế cạnh tranh quan trọng

Audi TT - xe coupe có thiết kế khí động học ấn tượng  ảnh 2
Nếu trang bị thêm gói S-line, hệ số cản gió (Cd) của Audi TT chỉ là 0,29. Kiểu dáng đặc trưng được kết hợp với các đặc tính khí động học tạo nên một thiết kế vượt trội. Khoảng hở gầm phía trước và sau xe rất thấp. Từ tốc độ 120km/h, cánh gió tự động kích hoạt từ nắp khoang hành lý để tăng lực ép xe bám dính với mặt đường. Tại tốc độ 250km/h, 50kg lực ép xuống sẽ được dồn thêm về cầu sau xe. Cách gió sẽ tự động đóng lại khi kim đồng hồ ngược về dưới mức 70km/h.

Rất nhiều chi tiết ngoại thất của chiếc TT mới được cải tiến lại để nâng cao đặc tính khí động học. Các thanh chống thẳng đứng bên trong các hốc gió đóng vai trò như là cánh gió, đảm bảo dòng khí lướt nhẹ hai bên sườn xe. Hướng gió cho hệ thống làm mát và hốc gió được được thiết kế riêng cho từng phiên bản động cơ. Phần phía dưới của khung tản nhiệt đơn được che kín cùng các hốc hút gió đảm bảo không khí đi qua bộ tản nhiệt mà không thất thoát.

Một tấm ốp polyme lắp dưới khoang động cơ làm giảm lực nâng đồng thời hướng dòng khí chảy về phía sau một cách mượt mà. Có tác dụng tương tự, một tấm ốp gió lớn với nhiều rãnh xẻ được bổ sung phía dưới khoang hành khách, một cánh gió nhỏ nằm ở đáy bình nhiên liệu có nhiệm vụ giảm lực nâng không khí dưới gầm xe.

Sử dụng chất liệu pha sợi lông cừu nhẹ, các tấm ốp này làm giảm tiếng ồn và tiết kiệm đến 1kg trọng lượng so với chế tạo bằng vật liệu nhựa PP. Lớp xốp bọt được bơm vào bên trong các cột và ngưỡng cửa, khe hở trong khoang hành lý và lót sàn với trọng lượng cực nhẹ có tác dụng cách âm và giảm tiếng ồn vọng vào xe.

Màn hình điện tử kiểu mới

Audi TT - xe coupe có thiết kế khí động học ấn tượng  ảnh 3
TT là chiếc xe đầu tiên của Audi được trang bị hệ thống virtual cockpit thay vì sử dụng đồng hồ hiển thị thông thường. Màn hình hiển thị điện tử thiết lập những chuẩn mực mới linh động hơn và hình ảnh sắc nét hơn. Người lái có thể lựa chọn hai chế độ hiển thị: cổ điển với đồng hồ hiển thị tốc độ và đồng hồ tua máy; hoặc chế độ giải trí với các đồng hồ thu nhỏ.

 

Màn hình TFT này kích thước 12,4 inch và độ phân giải 1.440 x 550 pixels. Phía sau đó là bộ xử lý đồ họa Tegra 30 từ dòng sản phẩm Tegra 30 nổi tiếng của thương hiệu dẫn đầu thị trường Nvidia. Ở cạnh dưới thể hiện nhiệt độ ngoài trời, thời gian và quãng đường luôn được thể hiện. Các cảnh báo và thông tin khác cũng được bố trí ở đây.

Động cơ

Audi trang bị cho chiếc TT mới động cơ 2.0 TFSI 4 xi-lanh với tăng áp và hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp. Xe cũng được trang bị tiêu chuẩn hệ thống Start-stop. Một loạt công nghệ hiện đại khác nhau được trang bị như hệ thống phun nhiên liệu gián tiếp hỗ trợ hệ thống bơm nhiên liệu trực tiếp FSI, hệ thống van Audi (AVS) để tuỳ chỉnh van xả và quản lý nhiệt động cơ. Động cơ có công suất 230 mã lực và mô-men xoắn 370Nm.

Với hộp số S tronic 6 cấp ly hợp kép, xe có khả năng tăng tốc 0-100km/h là 5,3 giây; tốc độ giới hạn 250km/h, mức tiêu thụ nhiên liệu 6,8 lít /100km và lượng khí xả CO2 ở mức 159 g/km. Xe có nhiều chế độ lái, ở chế độ “hiệu quả“ hộp số S tronic sẽ tự động cắt truyền động khi người lái buông chân ga.

Hệ dẫn động quattro

Chiếc Audi TT trưng bày tại Triển lãm ôtô Việt Nam 2014 được trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian quattro. Hệ thống đã được cải tiến và tối ưu hóa đặc biệt cho chiếc Audi TT. Bộ ly hợp đa đĩa điều khiển thủy lực được lắp đặt ở trục sau của xe vận hành bằng một chiếc bơm có thiết kế đặc biệt giúp giảm 1,5kg trong lượng so với phiên bản trước. Mô-men được phân bổ giữa trục trước và trục sau được điều khiển điện chỉ trong một phần của giây.

Hệ thống dẫn động quattro thông minh - nói cách khác, phần mềm phân bổ chính xác lực kéo đến trục trước và sau - là một phát triển hoàn toàn mới đặc biệt dành cho TT. Hệ thống điều khiển thông minh sẽ thu thập các điều kiện xung quanh, tình trạng vận hành và mong muốn của người lái. Có nghĩa là sự phân bổ lý tưởng lực kéo cho các cầu xe được tính toán chính xác và kịp thời để cải thiện tính năng động của chiếc TT trong mọi tình huống. 

Thông qua việc kết nối hệ thống dẫn động quattro với tùy chọn chế độ lái Audi, người cầm lái chiếc TT có thể điều chỉnh các đặc tính của hệ thống dẫn động bốn bánh phù hợp với mong muốn của mình. Ở chế độ “auto”, hệ thống sẽ tối ưu hóa lực bám đường và cân bằng cơ chế lái năng động. Với chế độ “dynamic”, mô-men được phân bổ đến trục sau sớm hơn và ở mức độ cao hơn đồng nghĩa với việc cơ cấu lái sẽ năng động hơn, đặc biệt là ở các bề mặt có hệ số ma sát thấp.

Cùng với việc tối ưu hóa cơ chế lái năng động, lợi thế của hệ thống dẫn động quattro là sự hiệu quả. Ở chế độ “efficiency”, mô-men phân bổ sẽ được điều chỉnh để đạt hiệu quả tối ưu. Điều kiện lái và phong cách lái là các tham số tác động đến việc tối ưu hóa hệ thống điều khiển dẫn động bốn bánh. Ở giai đoạn bắt đầu khởi hành, phần mềm thông minh sẽ phân tích chi tiết các tình huống lái và phân bổ lực kéo cần thiết cho từng bánh xe. Hệ thống dẫn động quattro sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cùng với mức độ bám đường và cơ chế lái năng động đặc trưng.

Audi TT - xe coupe có thiết kế khí động học ấn tượng  ảnh 4

 

Audi TT - xe coupe có thiết kế khí động học ấn tượng  ảnh 5

 

Audi TT - xe coupe có thiết kế khí động học ấn tượng  ảnh 6

 

Audi TT - xe coupe có thiết kế khí động học ấn tượng  ảnh 7

 

Audi TT - xe coupe có thiết kế khí động học ấn tượng  ảnh 8

 

Audi TT - xe coupe có thiết kế khí động học ấn tượng  ảnh 9

 

Audi TT - xe coupe có thiết kế khí động học ấn tượng  ảnh 10

 

Audi TT - xe coupe có thiết kế khí động học ấn tượng  ảnh 11

 

Audi TT - xe coupe có thiết kế khí động học ấn tượng  ảnh 12

 

Audi TT - xe coupe có thiết kế khí động học ấn tượng  ảnh 13

 

Audi TT - xe coupe có thiết kế khí động học ấn tượng  ảnh 14

 

Audi TT - xe coupe có thiết kế khí động học ấn tượng  ảnh 15
Quang Lê
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác